ที่ทำงาน นั้นคือส่วนสำคัญของชีวิต และใช้เวลากับมันมากกว่าการพักผ่อนอยู่ที่บ้าน ดังนั้นการปรับตัวเข้าสังคม การควบคุมอารมณ์ ความเคารพผู้อาวุโสในที่ทำงานก็คือส่วนสำคัญที่ทำให้ชีวิตเราก้าวหน้าได้
1 อย่าตำหนิคนอื่นมากเกินจำเป็น
สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากกับเพื่อนร่วมงานหรือลูกน้องใต้บังคำบัญชาคือ หากมีการทำผิดก็จงพูดและให้เขาแก้ไข แบบที่ถูกที่ควรนะครับ และทำในตอนที่จำเป็นจริงๆ รวมถึงควรจะตรงกับสายหรือข้อมูลที่เราทราบมา ไม่ใช่เรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงานคุณแต่ดันไปติคนอื่นนั่นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
2 ทำตัวเป็นยอดอาสาสมัคร
อย่าลืมนะครับว่าในที่ทำงานทุกคนมีความรับผิดชอบที่ต้องทำอยู่ ไม่ใช่การที่อาสาช่วยคนนั้นคนนี้เพื่อความเจริญก้าวหน้า (ภาษาชาวบ้านเรืยก ระเบิดแผล่บ) นั่นแล้ว เอาจริงๆ อย่าไปทำนะครับ เพราะถ้างานของคุณดี คุณเก่งจริงๆ รับรองว่าก้าวหน้าได้อย่างแน่นอน
3 การแต่งตัวไม่เหมาะสม
เดี่ยวนี้ออฟฟิศส่วนใหญ่สามารถจะแต่งตัวแบบไปรเวทได้แล้ว แต่ก็ต้องแต่งตัวให้สมควรด้วยนะครับ ไม่ว่าที่ไหนจะปล่อยตามสบายแต่ก็ควรไม่ควรใส่รองเท้าแตะหรือกางเกงขาสั้น แม้แต่คุณผู้หญิงก็อย่าแต่งตัวโป๊จนเกินไป ไม่งั้นที่ทำงานอาจจะเขม่นและเพ่งเล็งคุณเอาได้นะ
4 พูดจาให้ถูกกาลเทศะ
บางคนอย่าติดภาษของออฟฟิศในซีรีส์ซิทคอมเป็นต่อมากเกินไปนะครับ เพราะมันเป็นละคร พอเข้าสู่ชีวิตจริง เราก็ควรแบ่งลำดับวรรณะคำพูดให้ดี อย่าพูดจาแบบมะนาวไม่มีนํ้าหรือพูดจนนํ้าท่วมทุ่งผักบุ้งโหลงเหลงนะครับ กับเพื่อนก็เล่นได้กับนายหรือพี่ที่ทำงาน อ๋อ อย่าคุยเรื่องการเมืองนะครับ หากมีความเห็นต่างกัน
5 ไม่ควรสนใจเรื่องข่าวลือ
ไม่มีใครชอบการถูกนินทาอย่าแน่นอน ทุกอย่างเริ่มต้นได้ด้วยตัวของเราครับ พอฟังอะไรมาก็จงใช้เหตุและผลประมวลให้ถี่ถ้วนก่อนจะเชื่อเรื่องอะไรมาและอย่าเอาไปประกาศ ปาวๆๆ ใส่คนอื่นหรือผู้ร่วมงานล่ะ หน้าต่างมีหูประตูมีช่อง
6 อย่าติดโซเชียล
อันนี้นี่เรื่องสำคัญเล่นถ้าคุณไม่ได้ทำงานฝ่าย PR ต้องต้องใช้เฟซบุ๊กทำงานล่ะก็อย่าเล่นโซเชียลบ่อยไปจนเกินงาม รวมไปถึงการขอตัวออกไปโทรศัพท์ หรือบางคนก็คุยโพล่งๆ ตรงโต๊ะทำงานเลย มันไม่ใช่เรื่องดีนะครับ ทำแต่พองามก็พอ
7 เป็นโรคหรือไข้หนักๆ ลาหยุดดีกว่า
ถ้าคุณเกิดเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือโรคต่างๆ ที่สามารถติดต่อกันทางลมหายใจได้ ขอลางานดีกว่าครับ แล้วอย่าลืมเอาใบรับรองแพทย์ไปฝากหัวหน้าคุณด้วยล่ะ ถ้าเกิดป่วยหนักอารมณ์ “ไม่ไหว บอกไหว” ก็หยุดไปเลยดีกว่า หากเพื่อนร่วมงานติดโรคจากคนมันจะยิ่งส่งผลเสียต่อบริษัท
8 ขโมยอาหารหรือขนมจากเพื่อนร่วมงาน
หากเห็นขนม อาหารหรืออะไรก็ตามแต่แช่อยู่ในตู้เย็นที่ทำงาน อย่าไปคิดจะลองชิมหรือแกะมันเด็ดขาดเพราะมันเป็นมารยาทที่ไม่ดี (เว้นออฟฟิศในเรื่องเป็นต่อนะ 55 ) ถ้าทำแบบนั้นมันอาจจะเกิดการผิดใจกันได้ โดยเฉพาะออฟฟิศเดี๋ยวนี้ที่มีกล้องวงจรปิดติดตั้งไว้
บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today
ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.fool.com/careers/2017/07/07/8-things-you-should-never-do-at-work.aspx
https://www.thebalancecareers.com/top-things-you-should-never-do-at-work-4016248