สรุปสถานการณ์ รัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารโจมตีใน ยูเครน เกิดอะไรขึ้นแล้วบ้าง?

ยูเครน — จากกรณีที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่าจะเริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยให้เหตุผลว่า ปฏิบัติการทางทหารดังกล่าวเป็นไปเพื่อปกป้องพลเรือนในประเทศ ตอบโต้ภัยคุกคามจากยูเครน พร้อมเน้นย้ำว่ารัสเซียไม่มีเป้าหมายยึดครองยูเครน

เริ่มแล้ว! ปูติน ประกาศเริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหารใน ยูเครน หลังยูเครนประกาศภาวะฉุกเฉิน 30 วัน (คลิป)

ทั้งนี้ ไบรท์ ทูเดย์จะสรุปสถานการณ์และความเคลื่อนไหวโดยภาพรวมที่เกิดขึ้นล่าสุดในยูเครน

-ประธานาธิบดีปูตินได้ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศเมื่อเวลา 05.55 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 24 ก.พ. 2565 ว่าจะเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางทหารในแคว้นดอนบาสพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นซึ่งยึดครองโดยกลุ่มกฎบ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียตั้งแต่ปี 2014 ประธานาธิบดีปูตินยังขอให้ทหารยูเครนยอมแพ้ วางอาวุธลง และกลับบ้านไป หากมีการแทรกแซงต่อปฏิบัติการของรัสเซียจะต้องเจอกับการตอบโต้ในทันที และจะต้องถูกทำลาย

-หลังคำประกาศของประธานาธิบดีปูติน มีรายงานว่าได้ยินเสียงระเบิดดังต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของยูเครน ทั้งในกรุงเคียฟ และเมืองครามาทอสค์ในแคว้นโดเนสตค์ ทางตะวันออกของรัสเซีย ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีสาธารณูปโภคต่างๆในยูเครน และเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยบริเวณชายแดน โดยใช้อาวุธที่มีความแม่นยำสูง

นายกฯ ห่วงคนไทยใน ยูเครน พร้อมเตรียมอพยพ หลังปูติน ประกาศเริ่มปฏิบัติการทางทหารบุกยูเครน

-ขณะเดียวกันรัสเซียยังได้ส่งรถถังและกองกำลังทหารเข้าไปประจำการตามพื้นที่ต่างๆ ทางตะวันออก ทางตอนใต้และทางตอนเหนือของยูเครนด้วย พร้อมกับส่งขบวนรถคุ้มกันทหารเข้าไปในไครเมีย ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ยูเครน ซึ่งถูกผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปี 2014

-เบื้องต้น ทางการยูเครนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีในยูเครนแล้ว 8 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตี ในเมืองโคทอฟส์ค 6 ราย บาดเจ็บ 7 ราย ส่วนที่เมืองมารียูปอล มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และมีรายงานผู้สูญหายอีก 19 คน

-ด้านกองทัพยูเครนเปิดเผยว่ายิงเครื่องและเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซียร่วงตก 5 ลำ ขณะที่ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนประกาศว่ายูเครนจะปกป้องตนเอง หากรัสเซียพยายามเข้ามายึดครองยูเครน คุกคามชีวิตของประชาชน และเด็กๆชาวยูเครน นอกจากนี้ ทางการยูเครนยังได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 30 วัน เพื่อให้หน่วยงานรัฐต่างๆ มีอำนาจในการใช้มาตรการความมั่นคงต่างๆ ซึ่งรวมถึงการประกาศใช้เคอร์ฟิวในพื้นที่ และยูเครนยังได้ประกาศห้ามเครื่องบินพลเรือนบินผ่านน่านฟ้าของยูเครน เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้

-บรรดาผู้นำโลกต่างออกมาประณามประธานาธิบดีปูติน หลังประกาศเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางทหารในยูเครน โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯได้ระบุว่า ประธานาธิบดีปูตินเลือกที่จะใช้สงคราม ที่จะสร้างความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินต่างๆ พร้อมกับเปิดเผยว่าสหรัฐฯและบรรดาชาติพันธมิตรจะเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้รัสเซียด้วย

รัสเซีย ยูเครน ระอุ! สุชาติ ห่วงใย แรงงานไทยในยูเครน กว่า 130 คน

-ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษเปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจที่ประธานาธิบดีปูตินใช้วิธีที่นองเลือด และทำลายล้างเพื่อก่อสงครามกับยูเครน ที่ไม่ได้กระทำการยั่วยุใดๆ

-ขณะที่นายเจนส์ สโตเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโตประณามรัสเซียว่าทำให้ชีวิตของพลเรือนจำนวนตกอยู่ในอันตราย เช่นเดียวกับนางเออร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปที่ประณามประธานาธิบดีปูตินว่าเป็นผู้ชักศึกสงครามเข้ามาในยุโรป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

เผยภาพ ALLY-PINK SWEAT$ ซิงเกิลใหม่ Make It Hot เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว!

เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว! กับซิงเกิลสุดพิเศษ Make It Hot ของสาวน้อย “แอลลี่-อชิรญา” feat. “Pink Sweat$”

6 ราศี ค้าขายร่ำรวย โชคลาภมั่งมี พร้อมแจกคาถามหาลาภ

มูออนไลน์ by ดวงD เผย ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 6 ราศี ค้าขายร่ำรวย ลาภผลมากมาย กำไรก้อนโต พร้อมแจกคาถาหลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง

ช็อกวงการ! อแมนด้า ประกาศปิดฉากรัก 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ

ปิดฉากรักอีกคู่! อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม ประกาศยุติความสัมพันธ์ 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ งานนี้ทำเอาแฟนๆ ช็อกกันเป็นแถบ

ทนายตั้ม แขวะแรง! หลังถูกฟ้องหมิ่นประมาท 5 ล้านบาท

ทนายตั้ม เคลื่อนไหว! หลังบิ๊กต่อ ส่งอัจฉริยะ-ทีมทนาย ฟ้องหมิ่นประมาท เรียกเงิน 5 ล้านบาท พร้อมแขวะแรง! ถ้าข่าวไม่ดัง คงไม่มีใครรับทำคดี

“แจ๊คกี้-จักริน” เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT ฉลองอายุครบ 23 ปี พร้อมนั่งเก้าอี้ CEO

หนุ่มหล่อมากความสามารถ แถมรอยยิ้มหวานๆ ของ “แจ๊คกี้-จักริน” ได้เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT พร้อมขึ้นแท่นประธานบริษัท
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า