ทีมนักดาราศาสตร์ เจอหลักฐานสำคัญบ่งชี้อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยบน ดาวศุกร์

ดาวศุกร์ — ศาสตราจารย์เจน กรีเวส และทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์ดีฟในอังกฤษเปิดเผยงานวิจัย ที่ตีพิมพ์ในวารสารเนเชอร์ แอสโตรโนมี ที่ระบุว่าได้ค้นพบโมเลกุลของก๊าซฟอสฟีนปกคลุมบนชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ ซึ่งฟอสฟีนเป็นโมเลกุลที่ประกอบไปด้วยฟอสฟอรัส 3 อะตอมและไฮโดรเจน  1 อะตอม มีลักษณะไม่มีสี ไวไฟ และเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิต

ก๊าซฟอสฟีนมีความเชื่อมโยงกับโมเลกุลของสิ่งมีชีวิต มักเกิดขึ้นในสิ่งแวดล้อมที่ปราศจากออกซิเจน หรือมีออกซิเจนน้อย อย่างพื้นที่ในหนองบึง โคลนตม หรืออยู่คู่กับจุลินทรีย์ในลำไส้ของสัตว์อย่างเพนกิน โดยกลิ่นของก๊าซฟอสฟีนจะเหมือนกับปลา หรือกระเทียมเน่า ซึ่งการค้นพบก๊าซฟอสฟีนอาจจะบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้นจากสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์

ทีมนักวิจัยเปิดเผยว่าก๊าซฟอสฟีนดังกล่าวพบบริเวณเส้นรุ้งตอนกลางของดาวศุกร์ ที่ความสูง 50-60 กิโลเมตรบริเวณชั้นบรรยากาศ ส่วนความหนาแน่นของก๊าซฟอสฟีนถือว่าเบาบางมาก คิดเป็นเพียง 10-20 ส่วนของโมเลกุลนับพันล้านโมเลกุลในชั้นบรรยากาศ

อย่างไรก็ดี ชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์เต็มไปด้วยกรดกำมะถันถึง  75-95 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งยังไม่มีสิ่งมีชีวิตใดบนโลกที่สามารถอยู่รอดได้ด้วยสภาวะเช่นนั้น สิ่งมีชีวิตที่อยู่ในสภาวะเช่นนี้ได้จะต้องมีลักษณะแตกต่างจากสิ่งมีชีวิตบนโลกอย่างสิ้นเชิง หรือมีเปลือกห่อหุ้มตัว ซึ่งอาจเป็นสิ่งมีชีวิตที่ชอบอาศัยอยู่ในน้ำ และซ่อนตัวอยู่ในเปลือกป้องกันตัวเองจากสภาวะภายนอก ซึ่งสิ่งมีชีวิตนี้อาจเป็นแบคทีเรีย ที่อยู่ในเปลือกที่หนาแน่นยิ่งกว่าเทปล่อน และปกปิดตัวเองมิดชิด

ทั้งนี้ ดาวศุกร์ไม่ใช่ดาวเคราะห์ลำดับแรกๆ ในระบบสุริยะจักรวาล ที่มีการสันนิษฐานว่าจะพบสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ เนื่องจากดาวศุกร์มีอุณหภูมิร้อนจัดอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับโลก โดยชั้นบรรยากาศ 96 เปอร์เซ็นต์ประกอบไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีสภาวะเรือนกระจกอยู่ตลอด ส่วนอุณหภูมิพื้นผิวก็สูงกว่า 400 องศาเซลเซียส ซึ่งมีความร้อนสูงเหมือนอยู่ในเตาอบพิซซ่า ส่วนอุณหภูมิที่ชั้นบรรยากาศอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส โดยการจะยืนยันว่าดาวศุกร์มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ยังเป็นเรื่องที่ห่างไกลมาก แต่การที่ยังไม่มีคำอธิบายแหล่งต้นกำเนิดของก๊าซฟสอฟีนบนดาวศุกร์ก็ยิ่งทำให้ต้องมีการศึกษาและวิจัยหาคำตอบเพิ่มเติม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า