วิธีจัดการกับ เพื่อนร่วมงานที่คิดว่าตัวเองเป็น หัวหน้า ในที่ทำงาน

ตอนแรกพอนั่งอ่านเป็นภาษาอังกฤษผมนึกว่าเป็นการเจรจากับ หัวหน้า แต่มันไม่ใช่ครับมันคือการเจรจาและการคุยกับ “เพื่อนร่วมงานที่ชอบทำตัวเป็นหัวหน้า” ใครโชคดีไม่เคยเจอก็โอเค แต่ถ้าโชคไม่ดี(ผมเคยเจอมาก่อน) ก็ต้องรู้จักการเจรจาจากับกลุ่มคนพวกนี้ครับ

แม้พวกเขาเหล่านี้อาจจะดูเป็น “พิษ” ต่อที่ทำงาน แต่เมื่อหัวหน้าหรือผู้จัดการตัวจริง ไม่ได้ไล่พวกเขาออก แล้วเราก็ต้องหาเลี้ยงชีพเพื่อครอบครัว เรายังคงต้องทำงานที่นี่ต่อไป เพราะไม่มีที่ไหนบนโลกโรยด้วยกลีบกุหลาบหรอกครับ (เว้น ออฟฟิศในซิทคอม “เป็นต่อ” นะ)

วิธีที่ทาง www.careeraddict.com มีดังนี้ครับ

ใจเย็น – การที่เราใจเย็นต่อคำพูดของหัวหน้าตัวปลอมคือเรื่องที่สำคัญมากๆ ไม่ว่าเขาจะกวนประสาทเรา จงตั้งสมาธิ ใจเย็นและใช้เหตุผลแก้ปัญหา

ยึดมั่นในจุดยืน – หากคุณรู้สึกว่าเพื่อนร่วมงานกำลังเอาเปรียบ หรือโยนงานมาให้ จงใจเย็นและปฏิเสธเขาไป แต่ทนไม่ไหวเอาไปบอกหัวหน้าจริงๆ ของเราก็ได้ครับ

เลียนแบบภาษากายของพวกเขา – บางทีเวลาคนกลุ่มนี้ไม่พอใจจะแสดงออกทางสีหน้า หรือท่าทางครับ ถ้าตกเป็นเป้าหมายการรังแกของพวกเขา จนลุกขึ้นแล้วปะทะสายตากับพวกเขาบ้าง เพราะคุณไม่ใช่ลูกไล่

แน่วแน่ในการพูด – ต่อจากข้อที่แล้วครับหากมีปัญหากับคนกลุ่มนี้ คุณจะต้องมีคามมั่นใจในการพูด มีเหตุผล และมีเสียงดังพอประมาณ เพื่ออธิบายให้คนเหล่านี้ฟังว่าคุณก็มีความรับผิดชอบในงานของคุณอยู่

ตั้งคำถามคืน – ตั้งคำถามกับพวกหัวหน้าจำแลงบ้าง หากโดนโบ้ยงาน หรือการถามนั่นถามนี่ทั้งๆ ที่งานเราไม่ได้อยู่ในขอบเขตความรับผิดชอบต่อพวกเขา แต่พูดอย่างสุขภาพนะครับว่า “คุณมีงานของคุณ คุณไม่ไปทำเหรอครับ/ค่ะ?”

ตั้งขอบเขตของตัวคุณ – เมื่อถึงที่ทำงานแล้วคุณต้องแสดงขอบเขตของคุณให้ชัดเจน ไม่ให้เพื่อร่วมงานแย่ๆ รบกวนหรือทำให้การทำงานล่าช้า สรุปคือ ปิดประตูของตัวคุณซะหากไม่อยากให้ใครกวนใจ กวนสมาธิ

ให้พวกเขารู้ว่าใครคือหัวหน้า – ปกติคนกลุ่มนี้มักจะทำตัวเกินหัวหน้าจริงๆ ของเราไป ดังนั้นถ้าคุณตกเป็นเข้า หรือโบ้ยงาน คุณบอกเขาไปตรงๆว่า “คุณไม่มีสิทธิ์สั่งเรานะครับ/ค่ะ” หรือหากโดนหนักๆ เข้าก็ไปบอกหัวหน้าจริงๆ ได้ครับ

ใช้การเขียน – บางครั้งคุณอาจจะเจอคนที่หัวรั้นเอามากๆ การเลี่ยงให้วาจาเป็นเรื่องที่ดีเหมือนกัน ดังนั้นคุณอาจจะเลือกการเขียนบอกหรือพิมพ์บอก พวกเขาไปครับ เพราะเราไม่ควรพูดจาหยาบคายในออฟฟิศ เพราะอารมณ์ส่วนตัว

มีความซื่อสัตย์ – ไม่ว่าจะเกิดเรื่องดีเรื่องร้ายอะไรขึ้นก็ตามความซื่อสัตย์ต่องานที่รับผิดชอบและคำพูดของคุณนั้นคือสิ่งสำคัญจงพูดความจริงเสมอ ความจริงเป็นสิ่งไม่ตายครับ

แนะนำให้ทำงานร่วมกัน – นี่คือการประนีประนอมที่ดีวิธีหนึ่ง ถ้าอีกฝ่ายเขามีเหตุผลพอ เพราะหากอยู่แผนกเดียวกัน ฝ่ายเดียวกัน เราต้องบอกเขาว่า เวลานี้เราลงเรือลำเดียวกัน เราต้องมองเรื่องงานให้สำเร็จลุล่วงไปก่อน เรื่องอื่นไว้ค่อยว่ากัน

ลองเป็นเพื่อนกับพวกเขา – บางทีการตีสนิทกับกลุ่มคนเหล่านี้ อาจจะเป็นเรื่องดีก็ได้ ลองเอาใจดูบ้างซื้อขนมซื้อนํ้า 10 บาท 20 บาทไปให้พวกเขาดูสิ และแสดงว่าคุณอยากเป็นเพื่อนกับพวกเขา หรือลองขอไปทานข้าวกลางวันด้วยกันดู มันอาจจะช่วยได้เหมือนกัน

บอกเจ้านาย/ผู้จัดการ – มันคือวิธีการสุดท้ายหากคุณลองทำทุกวิถีทางแล้ว ยังโดนกดขี่ โดนโบ้ยงานอยู่ ก็ต้องไปบอกคนที่มีตำแหน่งสูงกว่าเราจริงๆ แล้วล่ะครับ ว่าคุณถูกแทรกแซงการทำงานจริงๆ และอธิบายด้วยเหตุผล ผลดี ผลเสีย ให้เจ้านายเข้าใจด้วยครับ

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.careeraddict.com/bossy-coworker

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า