ผลวิจัยพบ กาแฟดำ ให้ประโยชน์มากกว่าโทษเป็นไหนๆ!

ทุกวันนี้ กาแฟดำ มีเพิ่มมากขึ้นเป็นดอกเห็ด พอๆ กับร้านกาแฟที่รับรองว่าเดินจากบ้านหรือที่ทำงานในระยะไม่ถึงกิโลเมตรก็จะมีร้านกาแฟให้เราได้ลิ้มรสชาติกับมันอยู่เสมอไม่ว่าจะเวลาใดก็ตาม (อย่างน้อยก็มีเซเว่นแหละน่า)

ทุกคนต่างทราบกันดีว่า คาเฟอีนเป็นสารเสพติดแบบอ่อนๆ ที่มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง หัวใจ และกล้ามเนื้อ โดยโดยกาแฟสำเร็จรูปโดยทั่วไป 1 แก้วประกอบด้วยคาเฟอีนประมาณ 85-100 มิลลิกรัม แต่หากเป็นกาแฟชงสดจะมีคาเฟอีน 100-150 มิลลิกรัมต่อแก้ว

แต่อย่างไรก็ตามการดื่มกาแฟดำ (ยํ้านะ ดำเพียวๆไม่มีเจือนํ้าตาลหรือครีมเทียมนะครับ) ก็มีประโยชน์มากๆ จากการวิจัยขงอ ศจ.ไดแอน วิสธัม นักวิจัยธัญพืชจาก Johns Hopkins University School of Medicine ระบุว่า “ คาเฟอีนเป็นสิ่งแรกที่นึกถึงเมื่อคุณนึกถึงกาแฟ แต่กาแฟยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารออกฤทธิ์อื่น ๆ ที่อาจลดการอักเสบภายในและป้องกันโรค”

เราจะพูดถึง 10 ประโยชน์ของกาแฟดำ

  1. จากกรณีศึกษาผู้ดื่มกาแฟเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ เกี่ยวกับผู้หญิงอาทิเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคเบาหวานและโรคไต
  2. สารคาเฟอีนที่ช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี และสมองได้รับออกซิเจนเพียงพอ เพราะสารคาเฟอีนเป็นสารเคมีชนิดเดียวกับยาบรรเทาไมเกรน
  3. การดื่มกาแฟวันละ 1-2 แก้วอาจช่วยป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลวเมื่อหัวใจมีสภาวะอ่อนแอ และยังช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดภายในร่างกายได้อย่างเพียงพอ
  4. การทดลองให้อาสาสมัคร 317 คนดื่มกาแฟและเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีคาเฟอีน ผลลัพธ์พบว่าการได้รับคาเฟอีนในปริมาณสูงมีความสัมพันธ์กับอัตราความเสี่ยงต่อโรคพาร์กินสันที่น้อยลงทั้งในเพศชายและเพศหญิง
  5. การดื่มกาแฟดำจะมีผลดีต่อตับเนื่องจากมันช่วยในการกระตุ้นระดับเอ็นไซม์ในร่างกายได้ดีกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ
  6. เลือกกาแฟคั่วบดจะช่วยลดการแตกตัวของดีเอ็นเอที่เกิดขึ้นทางธรรมชาติ เพราะถ้าดีเอ็นเอไม่เกิดการแตกตัวมันจะช่วยไม่ให้เกิดเซลล์มะเร็งหรือเนื้องอก
  7. จากการวิจัยพบว่า 1 ในผู้หญิง 23 คน ผู้มีอัตราเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้นั้น ผู้ที่ดื่มกาแฟมีอัตราเกิดมะเร็งน้อยกว่าผู้อื่นถึงร้อยละ 26
  8. คิดเป็นอัตรา 2 ใน 3 ของคนอเมริกันนั้นผู้ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์จะเป็นผู้หญิง แต่การดื่มกาแฟวันละ 2 แก้วเป็นประจำจะช่วยลดอัตราเสี่ยงเป็นโรคดังกล่าวได้ จากการวิจัยผู้หญิงที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปผู้ดื่มเป็นประจำก็จะไม่เป็นโรคนี้
  9. บางงานวิจัยกล่าวว่ากาแฟอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และอีกหลาย ๆ งานที่แนะนำว่าการดื่มกาแฟในปริมาณปานกลางสามารถป้องกันการเกิดโรคนี้ได้
  10. แม้ว่าพี่ที่เคยร่วมงานกันจะอวบอ้วนแต่ มีการศึกษาบางงานที่แนะนำว่าการดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกวันอาจมีส่วนช่วยควบคุมและลดน้ำหนัก พร้อมกระตุ้นระบบเผาผลาญ

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.hopkinsmedicine.org/health/wellness-and-prevention/9-reasons-why-the-right-amount-of-coffee-is-good-for-you
http://www.craftcoffeeguru.com/top-10-health-benefits-of-coffee-and-why-to-drink-it/

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กรมอุตุฯ ประกาศเตือน! ปชช. ให้เฝ้าระวัง “พายุฤดูร้อน” 4 วันนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ วันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2567 ให้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน เฝ้าระวังและเตรียมรับมือกับ “พายุฤดูร้อน”

เฟิร์น วรรณภา เล่านาทีเจอ นุ่น ดำดง เผย ร้องไห้หนัก ข้าวแทบไม่กิน!

เฟิร์น วรรณภา เล่านาทีเจอ นุ่น เนตรชนก หรือ ดำดง ครั้งแรก หลังเกิดปมดรามาลาออกจากคณะลิเก ศรราม น้ำเพชร เผย เครียด ร้องไห้หนัก ข้าวแทบไม่กิน!

สาวฮึดสู้ไอ้หื่น บุกเข้าบ้านหวังขืนใจ เอาผ้ารัดคอตายคาที่ สุดท้ายโดนแจ้งข้อหาเอง?!

หนุ่มหื่นแก้ผ้าบุกบ้านสาว หวังไปข่มขืน ฝ่ายหญิงสติดีไหวตัว หยิบผ้ารัดคอสู้กลับจนไอหื่นดับคาบ้าน สุดท้ายโดนแจ้งข้อหาพยายามฆ่าเพราะป้องกันตัว?!

นุ่น ดำดง ออกงานครั้งแรก! หลังประกาศลาออกจากคณะลิเก ศรราม น้ำเพชร

นุ่น เนตรชนก หรือ ดำดง ออกงานครั้งแรก! หลังประกาศลาออกจากคณะลิเก ศรรามน้ำเพชร ทำเอาแฟนๆ ใจชื้น

‘All to myself’ ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรัก “เนเน่ พรนับพัน” ดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

พร้อมกันไหมสำหรับเพลง “All to myself” ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรักที่ “เนเน่ พรนับพัน” พร้อมดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

“Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊มๆ ต่อมๆ ส่งเพลง “คิดดัง” เป็นตัวแทนคนคลั่งรักทุกคน!

เอาแล้วไงน้อง “Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ขอส่งเพลงซิงเกิลที่ 3 “คิดดัง” (Louder) เป็นตัวแทนของคนคลั่งรักทุกคน!!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า