อุทาหรณ์! เภสัชกรในโรงพยาบาล จ.เพชรบูรณ์ จ่ายยา น้ำยาสระผม ที่หน้าซองเขียน ยาแก้ไอ ก่อนกินเข้าไป 1 ช้อน ฟองเต็มปาก

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ ที่ทางเภสัช จ่ายยาให้กับผู้ป่วยผิด โดยข้อความผ่าน Facrbook เป็นรูปภาพซองใส่ยาของ รพ. ระบุชื่อผู้ป่วย และมีข้อความหน้าซองว่า ยาแก้ไอมะขามป้อม แต่ขวดที่อยู่ในซองยา เป็นขวดที่ระบุข้อความ ภาษาอังกฤษ “TAR CHAMPOO” และมีตัวหนังสือสีแดงเขียนว่า ยาใช้ภายนอกห้ามรับประทาน พร้อมข้อความระบุ ว่า

“เภสัชเธอเอายาอะไรใส่มา”

ฉันเข้าใจในยุคที่ผู้ป่วยเยอะกว่าหมอ ฝากไว้ให้ทุกคน เจ็บป่วยก่อนจะกินยา ให้อ่านก่อนทุกครั้ง อย่าเชื่อว่าหน้าซองยาคือ ยาแก้ไอมะขามป้อม แต่ในซองยาคือยาอะไร ยาภายนอก ห้ามรับประทาน! ดีนะที่แม่ฉันยังไม่ได้กลืนลงคอ ครั้งแรกก็ทำใบส่งตัวให้ผิดไปทีนึงแล้ว ครั่งนี้จ่ายยาให้ผิดอีก

จึงอยาก ฝากถึงผู้ป่วย ทุกท่าน ฝากถึงรพ. ฝากถึงผู้จ่ายยาเอาอะไรใส่ ก่อนกินยาควรอ่านก่อนทุกครั้ง ซึ่งหลายคอมเมนต์ระบุว่า อันตรายมาก ถ้าผู้ป่วยอ่านหนังสือไม่ออก หรือเป็นคนเฒ่าคนแก่ตาไม่ดี กินเข้าไปอาจอันตรายถึงชีวิตได้ พร้อมเรียกร้องให้ทางโรงพยาบาลแสดงความรับผิดชอบ

โดยผู้โพสต์ ระบุว่า ผู้ป่วย ที่ไปรับยามาจากโรงพยาบาล คือ นางสคราญ ปั้นโฉม อายุ 66 ปี ผู้เป็นแม่ ซึ่งปกติจะไปโรงพยาบาลเพื่อรับยาแก้ไอมารับประทานตลอด แต่ครั้งนี้กลับได้แชมพูมารับประทานแทนยาแก้ไอ โชคดีที่ผู้เป็นแม่ทานไปแค่ช้อนเดียวแล้วสงสัยในรสชาติจึงบ้วนทิ้ง สาเหตุที่ตนเองโพสต์ เพราะอยากให้เป็นอุทาหรณ์

350114314 1058062361822990 2350529594362313536 n
ภาพจาก Komsun Jareekul 

สอบถาม นางสคราญ เล่าว่า ตนเองไปโรงพยาบาลเพราะตนเองเป็นหืดหอบเรื้อรัง หมอนัดเคยผ่าตัดลิ้นหัวใจตีบ นัด 3 เดือนบ้าง 4 เดือนบ้าง ตนมาดูก็เห็นว่าเป็นยาทาภายนอก ให้หลานดูก็บอกเป็นยาแชมพู ฟองเยอะมาก ตอนทานยาเห็นว่าฝายาสีแปลกไปก็นึกว่าเขาเปลี่ยนฝาแบบใหม่ ที่ทานเพราะความเคยชินจากยาที่รับมาไม่เคยผิดพลาด ปกติหมอจะให้ยาแก้ไอมะขามป้อมมาทาน แต่ครั้งนี้เขาจ่ายยาที่เขียนหน้าซองว่ายามะขามป้อม แต่ฉลากในขวดไม่ได้อ่านเลยทานเข้าไป พอน้ำยาลงคอก็รู้สึกว่ายามี รสชาติขม ออกร้อน จึงบ้วนทิ้ง ในใบจ่ายยาก็ระบุเป็นยาแก้ไอ ซึ่งตนเองก็รับกลับมาบ้าน เป็นประจำ

ในเวลาต่อมาก็ได้มีนายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากทางโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เดินทางมาพบกับผู้ป่วยที่บ้าน พร้อมทั้งมีการนำยาแก้ไอมาเปลี่ยนให้ และมาอธิบายวิธีใช้ยาแก้ไอ พร้อมทั้งมาขอโทษผู้ป่วยและญาติอีกด้วย

จากการตรวจสอบ พบว่า ยาน้ำมีลักษณะใกล้เคียงกัน กับแชมพู จึงมีการสลับขวดกัน ตอนนี้ทางเภสัชกรได้ทราบแล้วจะไปทำการแยกประเภทขวดสีลักษณะสี โดยปกติยาทั่วไปจะมีสติกเกอร์ยาอยู่แล้ว ซึ่งตนจะได้เข้มงวดในการแปะสติกเกอร์ยา การแยกตู้ยาออกจากประเภทยาออกจากกัน

349177197 951191306215860 2515021150351573942 n
ภาพจาก Komsun Jareekul 

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ว๊ายแรง! วงในแฉ อดีตไอดอลสาว ทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟน

ว๊ายแรงมาก! เมื่อวงในออกมาแฉ อดีตไอดอลสาว ผันตัวเป็นนักร้อง ทำตัวทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟนหนุ่ม

ด่วน! ไฟไหม้รถยนต์ เพลิงลามเข้าอาคาร ย่านซอยร่มเกล้า 58

อากาศร้อนเป็นเหตุ!? ไฟลุกไหม้รถยนต์ ลามเข้าตัวอาคาร ย่านร่มเกล้า 58 คาดระบบทำความเย็นของรถระเบิด เบื้องต้น ส่งตัวผู้ประสบภัยไปรักษาที่ รพ.

อีฟ แฟนเก่า ทอล ปาแชทหลักฐาน หลังเจอกระแสตีกลับ ลั่น จะโพสต์เป็นครั้งสุดท้าย!

อีฟ แฟนเก่า ทอล เกียรติศักดิ์ ออกมาปาแชทหลักฐานกลางโซเชียล หลังเจอกระแสตีกลับ ลั่น จะโพสต์เป็นครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย!

ใครจ้างมาหนอ? ‘เสือดุสิต’ ถูกมือมืด บุกถล่มบ้าน ปาขวดโซดาใส่ กลางดึก

บุกเหยียบถิ่น ‘เสือดุสิต’ ถูกถล่มบ้าน ปาขวดโซดาใส่กลางดึก หลักฐานชัด! คาดคนร้ายถูกใครจ้างมาอีกที เพราะมีถ่ายส่งงาน

ล่าตัว ‘แก๊งพระล่าสัตว์’ อึ้ง! รองเจ้าคณะจังหวัดก็ร่วมด้วย ยังลอยนวลอีก 7

รองเจ้าคณะจังหวัด ก็เอากับเขาด้วย! แก๊งพระสงฆ์-ฆราวาส ล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับได้ 2 ราย หนีไปได้อีก 7
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า