เตือนอย่าทำแบบนี้ ทำ 2 สิ่งผสมกันล้างห้องน้ำ – อ.เจษ ชี้ตายสถานเดียว

กรณีพระรูปหนึ่งได้ทำการล้างห้องน้ำโดยนำ น้ำยาล้างห้องน้ำผสมกับน้ำยาซักผ้าขาว จนเกิดเป็นสารพิษรุนแรงต้องเร่งนำตัวพระรูปดังกล่าวส่งโรงพยาบาล จากเหตุการณ์ดังกล่าว อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค Jessada Denduangboripant เพื่อย้ำเตือนถึงอันตราย

เตือนย้ำกันอีกครั้งนะครับ ว่าอย่าเอาน้ำยาล้างห้องน้ำ ไปผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว มันอันตรายมากครับ !!เมื่อวานนักข่าว LINE มาถามเรื่องนี้ เพราะมีเหตุเกิดอีกแล้ว เป็นกรณีของหลวงพี่รูปหนึ่ง
(ดู https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=955051335327763&id=100024687155588) ที่เอาน้ำยาล้างห้องน้ำ มาผสมกับไฮเตอร์ (น้ำยาผ้าฟอกขาว) เพื่อให้หวังว่าจะทำความสะอาดห้องน้ำได้ดีขึ้น

แต่ก็เกิดก๊าซพิษอันตราย จนกระทั่งต้องเข้าโรงพยาบาล !ก๊าซพิษที่ว่าคือ ก๊าซคลอรีน ซึ่งอันตรายต่อร่างกายมากๆนะครับ ถ้าใครเจอเหตุการณ์แบบนี้ ให้รีบออกจากพื้นที่โดยเร็ว พร้อมทั้งพยายามระบายอากาศออก จนกว่าจะหมดกลิ่นนะครับผมเคยทำวีดีโอสาธิตไปให้ดูแล้วว่าปฏิกิริยามันเกิดขึ้นอย่างไร พร้อมคำอธิบายด้านล่าง ลองชมดูได้ครับ https://www.facebook.com/watch/?v=297066064109787&t=73


น้ำยาซักผ้าขาว (bleach) มักจะมีส่วนผสมของสารเคมีที่ชื่อ โซเดียมไฮโปคลอไรต์ (sodium hypochlorite หรือ NaClO) ขณะที่ น้ำยาล้างห้องน้ำ ซึ่งแม้ว่าจะมีหลายสูตร แต่สูตรที่นิยมใช้กันเพราะกำจัดคราบหินปูนได้ดี มักจะมีกรดไฮโดรคลอริก (hydrochloric acid หรือ HCl) สารทั้งสองตัวนี้เมื่อผสมกัน ก็จะเกิดก๊าซคลอรีนขึ้น ตามสมการ NaClO + HCl >> Cl2 (ก๊าซคลอรีน) + NaCl + H2Oทั้งนี้ ก๊าซคลอรีนมีอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ ตั้งแต่ระดับ


1. ถ้าก๊าซคลอรีนมาสัมผัสโดนใบหน้า มันจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อตา จมูก ปาก หลอดลม และผิวหนัง เพราะก๊าซคลอรีนจะทำลายเนื้อเยื่อต่างๆ ได้
2. เมื่อหายใจเข้าไป มันจะเข้าไปสู่ปอด ทำให้หายใจติดขัด และทำให้เกิดของเหลวคั่งในปอด เป็นอันตรายได้ ยิ่งถ้าใครเป็นโรคหอบหืดอยู่ ก็จะยิ่งเป็นอันตรายหนักขึ้น
3. ถ้าหายใจเข้าไปมากๆ หรือมีความเข้มข้นสูง ก็จะถึงกับตายได้ เพราะก๊าซคลอรีนเป็นก๊าซพิษ ขนาดที่เคยใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 มาแล้ว (ระดับความเป็นพิษเมื่อสูดดม คือ LD50 = 293ppm ในหนูที่ให้ดม 1 ชั่วโมง)

นอกจากห้ามผสม น้ำยาล้างห้องน้ำ กับ น้ำยาซักผ้าขาว แล้ว ยังมีสารเคมีอีกหลายตัวที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในครัวเรือน แล้วจะเกิดสารอันตรายได้ถ้าบังเอิญมาผสมกัน ดังนั้น จึงไม่ควรเอาน้ำยาใดๆ มาผสมกันเอง และถ้าเผลอทำหก หรือเทผิด ก็ให้ล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้มากที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก Jessada Denduangboripant
ขอบคุณภาพจาก wikipedia

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2195625107234778&set=a.348119915318649

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พร้อมกันไหม! “NCT WISH” เตรียมจัดแฟนมีตติ้งทั่วประเทศเกาหลี

NCT WISH จะไปพบกับ NCTzen โดยเริ่มจากกรุงโซล ต่อด้วยปูซาน, ชอนจู, แทกู, ชองจู แฟนมีตติ้งจัดขึ้น 12 รอบการแสดง ใน 5 เมืองทั่วประเทศเกาหลี

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า