ชป. เร่งซ่อมพนังดิน เสียหายจากน้ำซัด ย้ำอาคารฝายกั้นลำน้ำลำพะยัง จ.กาฬสินธุ์ มั่นคงแข็งแรงดี

กรมชลประทานชี้แจงกรณีชาวบ้านร้องขอให้ตรวจสอบฝายลำพะยัง จ.กาฬสินธุ์ ที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่ถึงปี ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์แต่พังเสียหาย ชาวบ้านเกรงว่าฝายจะแตกหากมีน้ำเติมเข้ามาอีก นั้น


นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ฝายกั้นลำน้ำลำพะยังบ้านจอมทอง ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ก่อสร้างเสร็จเมื่อพฤษภาคม 2562 และได้ถ่ายโอนให้กับเทศบาลตำบลเหล่าใหญ่แล้ว โดยบริเวณที่กระแสน้ำกัดเซาะเป็นทางลำเลียงชั่วคราวที่ใช้สำหรับขนวัสดุในช่วงเริ่มก่อสร้างโครงการ บริเวณฝายกั้นลำน้ำลำพะยังฝั่งซ้าย ซึ่งจะต้องรื้อถอนออกหลังสร้างเสร็จ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ขอความอนุเคราะห์ไว้ใช้สัญจรไปมา โดยเมื่อเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องบริเวณด้านเหนือฝายกั้นน้ำลำพะยัง จากอิทธิพลของพายุ “โพดุล” และ “คาจิกิ” ทำให้ปริมาณฝนตกสะสมมากกว่า 530 มิลลิเมตร เกิดน้ำหลากฉับพลันไหลผ่านฝายกั้นน้ำลำพะยัง สูงสุดถึง 542.93 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งเกินความจุลำน้ำและล้นตลิ่งข้ามทางลำเลียงชั่วคราวจนถูกน้ำกัดเซาะเสียหายความยาวประมาณ 50 เมตร และหินเรียง Slope หน้าฝายเกิดการทรุดตัวเป็นบางจุด ส่วนดินลูกรังบริเวณคอสะพานที่เกิดการทรุดตัวนั้น สาเหตุเกิดจากมีผู้นำรถเข้ามาเกรดลูกรังบริเวณทุ่นหูฝายออกไปเป็นคันแนวทางเชื่อมเข้าที่นาในบริเวณนั้น ไม่ได้มีผลกับโครงสร้างหลักและอาคารประกอบแต่อย่างใด


สำหรับฝายกั้นลำน้ำลำพะยังบ้านมะนาว ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ และฝายกั้นลำน้ำลำพะยังบ้านพรหมสว่าง ต.ภูแล่นช้าง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ก็ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำทั้ง 2 แห่ง แต่เป็นผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยในวันนี้ ( 22 กันยายน 2562 ) นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 พร้อมด้วยนายพงศักดิ์ แสบงบาล นายกเทศมนตรีตำบลเหล่าใหญ่ นายสุมิตร ปากแข็ง รองนายกเทศมนตรีตำบลเหล่าใหญ่ ตลอดจนราษฎรในพื้นที่ ร่วมตรวจสอบพื้นที่ ขอยืนยันว่าฝายดังกล่าว มีความแข็งแรง สามารถกักเก็บน้ำ และใช้งานได้ตามปกติ ส่วนผลกระทบจากมวลน้ำมีเพียงคอนกรีตเอ็นบริเวณท้ายฝายแตก และ ราวเหล็กจำนวน 1 แผง ล้มและหัก คาดว่าถูกกระแทกจากวัตถุแข็งลอยตามน้ำ ขณะนี้ได้ดำเนินการซ่อมแซมให้สามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว


“สำหรับแนวทางการแก้ไข ฝายกั้นลำน้ำลำพะยังบ้านจอมทอง ซึ่งอยู่ในความดูแลของพื้นที่
อ.กุฉินารายณ์ และอ.นาคู ซึ่งประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ พื้นที่จะรายงานความเสียหายให้จังหวัดทราบเพื่อจัดสรรงบประมาณในการซ่อมแซม ส่วนฝายกั้นลำน้ำลำพะยังบ้านพรหมสว่าง ซึ่งยังไม่ได้ถ่ายโอน กรมชลประทานได้อนุมัติแผนงานซ่อมแซมหลังอุทกภัย ปี 2562 เพื่อดำเนินการซ่อมแซมต่อไปแล้ว” นายศักดิ์ศิริกล่าว
อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานยืนยันว่าโครงสร้างหลักและอาคารประกอบของฝายยังมีความมั่นคง แข็งแรง พร้อมใช้งานได้ตามปกติ และไม่ได้นิ่งนอนใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ชี้แจง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งรับฟังปัญหาจากผู้ได้รับผลกระทบ อย่างเร่งด่วน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาร่วมกัน และจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยด่วนต่อไป

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า