พช. รับมอบ ปุ๋ยอินทรีย์ 100 ตัน จาก JICA เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

กรมการพัฒนาชุมชน พช. รับมอบ ปุ๋ยอินทรีย์ 100 ตัน จาก JICA เพื่อสนับสนุนการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 นายโชคชัย แก้วป่อง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เป็นผู้แทนในการรับมอบ ปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง จำนวน 100 ตัน จาก บริษัท วัน สตาร์ เอ็มเมอรัลด์ จำกัด ผ่านการประสานงานจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency : JICA) สำนักงานประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ของ กรมการพัฒนาชุมชน โดยมี พัฒนาการจังหวัดและผู้แทนจาก 16 จังหวัด เจ้าหน้าที่ JICA และสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ บริษัท วัน สตาร์ เอ็มเมอรัลด์ จำกัด ต.ท่าวุ้ง อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

นายโชคชัย แก้วป่อง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร มาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 และจะสิ้นสุดโครงการวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยขณะนี้ 76 จังหวัดทั่วประเทศ รวมพลังปลูกผักสวนครัวไปแล้วถึง 92.34% (ข้อมูล 14 มิ.ย. 63) ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วมาก และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง เพราะ จะสามารถช่วยลดรายจ่ายจากการซื้อผักมาบริโภคในระดับครัวเรือน ทำให้ครัวเรือนมีเงินเก็บไว้ใช้สอยในสิ่งจำเป็น ขณะเดียวกันก็มีผักรับประทานตลอดทั้งปี เป็นพืชผักปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากสารพิษตกค้างอีกด้วย

“กรมฯ มีความคาดหวังว่าการดำเนินการโครงการดังกล่าวจะช่วยเหลือประชาชนและสังคมไทยได้หลายประการ กล่าวคือ ทำให้คนไทยสามารถลดรายจ่ายจากการซื้อผักมาบริโภคในระดับครัวเรือน โดย 1 ครัวเรือนสามารถลดค่าใช้จ่ายได้เฉลี่ย 50 บาท/วัน หากไม่ต้องซื้อผัก 20 วันใน 1 เดือน ก็จะสามารถลดรายจ่ายกว่า 1,000 บาท/เดือน จะทำให้ครัวเรือนมีเงินเก็บไว้ใช้สอยในสิ่งจำเป็น ขณะเดียวกันก็มีผักรับประทานตลอดทั้งปี ครอบครัวเกิดความรัก ความอบอุ่น ความผูกพันจากที่ได้ร่วมกันทำกิจกรรมการปลูกผัก มีอาหารที่พอเพียง แบ่งปันเพื่อนบ้าน เป็นสังคมแห่งความเอื้อเฟื้อ โดยขณะนี้ได้ดำเนินการมาแล้วกว่า 76 วัน พบว่าจากจำนวนครัวเรือนเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั่วประเทศ 12,976,932 ครัวเรือน ไม่รวมกรุงเทพมหานคร มียอดครัวเรือนลงมือปลูกผักสวนครัวแล้วจำนวน 11,983,015 ครัวเรือน

ขอขอบคุณ JICA และ บริษัท วัน สตาร์ เอ็มเมอรัลด์ จำกัด ที่ได้ส่งมอบปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง จำนวน 100 ตัน เพื่อสนับสนุนแผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในครั้งนี้ โดยกรมการพัฒนาชุมชนจะจัดสรรไปยังจังหวัดต่างๆ รวม 16 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดกำแพงเพชร ชัยนาท นครนายก นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลพบุรี เลย สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี อ่างทองและจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งมีพัฒนาการจังหวัดและผู้แทนจากจังหวัดต่างๆ มาร่วมรับมอบในวันนี้ด้วย โดยจะได้นำไปแจกจ่ายให้แก่พี่น้องประชาชนต่อไป การสนับสนุนโครงการฯ ของบริษัทฯ ในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสนับสนุนการสร้างผลผลิตของครัวเรือนให้มีคุณภาพและปลอดภัย ทำให้การดำเนินการโครงการฯ นี้เกิดประสิทธิผลสมบูรณ์สูงสุด” นายโชคชัยกล่าว

ด้าน Mr. Keiichiro Yuasa ผู้แทนอาวุโสองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency : JICA) สำนักงานประเทศไทย กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ของกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าสามารถสร้างประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งนี้ บริษัท วัน สตาร์ เอ็มเมอรัลด์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงที่นำมามอบในวันนี้เกิดจากการร่วมทุนของบริษัท ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพลพบุรี จำกัด (ประเทศไทย) กับ Kantoh Nosan Corporation และ IM Co., Ltd. จากประเทศญี่ปุ่น โดยปุ๋ยอินทรีย์ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเชื่อมั่นว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนแผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ได้เป็นอย่างดี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

4 ลัคนาราศี ชีวิตพลิกผัน! 3 เดือนต่อจากนี้ จะร่ำรวย ประสบความสำเร็จ

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย  ดูดวง 2567 : 4 ลัคนาราศี ดาวพฤหัสให้คุณ นำพามาซึ่งความสำเร็จและโชคดี ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

“อีโดฮยอน” รับรางวัลนักแสดงหน้าใหม่ ในงาน Baeksang Arts Awards ครั้งที่ 60

นักแสดง “อีโดฮยอน” ได้รับรางวัล ‘นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม’ ในประเภทภาพยนตร์จากงาน Baeksang Arts Awards ครั้งที่ 60

สุดโหด! เจ้าหนี้ทวงเงินยาย ทำร้ายร่างกาย แถมพังเครื่องมือทำมาหากิน

เจ้าหนี้สุดโหด บุกทวงเงินยายวัย 75 หาเลี้ยงลูกชายพิการ ไม่พอใจใช้มือถือตบหน้าทำร้ายร่างกาย แถมพังข้าวของเสียหาย

รวบ! ทายาท “แหนมดอนเมือง” หลังทุจริตเงินบริษัทเกือบ 400 ล้านบาท

ไม่รอด ตำรวจรวบ หลานสาวแท้ ๆ ทายาท “แหนมดอนเมือง” พร้อมสามี หลังทุจริตเงินบริษัท 1 พันครั้ง เป็นจำนวนเกือบ 400 ล้านบาท

ผัวช็อก! ไม่รู้เมียท้อง หลังบ่นปวดท้อง ไปเข้าห้องน้ำ ลูกไหลสุดท้ายไม่รอด

สาวบ่นปวดท้อง คิดว่าท้องเสีย ขอไปเข้าห้องน้ำ สุดท้าย! คลอดลูกออกมาแต่เด็กเสียชีวิต ผัวช็อก! ไม่รู้ว่าเมียท้องมากว่า 8 เดือน เพราะไม่เคยตรวจ

เอาแล้ว!! หนุ่ม กรรชัย เตรียมดำเนินคดี ลัทธิดัง พร้อมพ่อแม่เด็ก

ไม่จบแน่นอน! หนุ่มกรรชัย ส่งทนายร้องทุกข์เอาผิดลัทธิดัง ลั่นเดี๋ยวเจอกัน ด้านชาวเน็ตเชียร์สุดใจ อย่าปล่อยให้พ่อแม่ลอยนวล
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า