ลุ่มเจ้าพระยา ปริมาณน้ำต้นทุนมีอย่างจำกัด ขอทุกภาคส่วนใช้น้ำตามแผน ลดเสี่ยงขาดแคลนน้ำ

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ 4 เขื่อนหลัก ลุ่มเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) ปัจจุบัน(5 มี.ค. 63)มีปริมาณน้ำรวมกัน 9,809 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 39 ของความจุอ่างฯรวมกัน  มีปริมาณน้ำใช้การได้รวม 3,113 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 17 ของปริมาณน้ำใช้การได้

ปริมาณน้ำต้นทุนของ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในช่วงฤดูแล้งปี 2562/2563ลุ่มน้ำเจ้าพระยาได้วางแผนจัดสรรน้ำ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 (มีแผนจัดสรรน้ำฤดูแล้ง จำนวน 4,500 ล้าน ลบ.ม. เป็นลุ่มน้ำเจ้าพระยา 3,500 ล้าน ลบ.ม. และผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลอง 1,000 ล้าน ลบ.ม.) ปัจจุบัน (5 มี.ค. 63) จัดสรรน้ำตามแผนจัดสรรน้ำฤดูแล้งไปแล้ว รวมทั้งสิ้น 3,159 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 70 ของแผนจัดสรรน้ำ ซึ่งดำเนินการควบคุมให้เป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้อย่างเคร่งครัด ส่วนด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในวันนี้(5 มี.ค. 63) ยังคงการระบายน้ำในอัตรา 80 ลบ.ม.ต่อวินาทีเพื่อรักษาระบบนิเวศและผลักดันค่าความเค็มด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมาจนถึงปากอ่าวไทย

สำหรับแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ปี 2562 ได้วางแผนเพาะปลูกพืชทั้งประเทศ รวมทั้งสิ้น 2.83 ล้านไร่ แบ่งเป็น ข้าวนาปรัง 2.31 ล้านไร่ พืชไร่-พืชผัก 0.52 ล้านไร่ ปัจจุบัน(ข้อมูล ณ วันที่ 4 มี.ค. 63) ได้ทำการเพาะปลูกทั้งประเทศรวม 4.39 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 155 ของแผนฯ เก็บเกี่ยวแล้วรวม 0.95 ล้านไร่ แยกเป็นข้าวนาปรัง 3.91 ล้านไร่
คิดเป็นร้อยละ 169 ของแผนฯ เก็บเกี่ยวแล้ว 0.91 ล้านไร่ และพืชไร่-พืชผัก 0.48 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 92 ของแผนฯ เก็บเกี่ยวแล้ว 0.04 ล้านไร่ เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยาไม่มีแผนการเพาะปลูกพืชเนื่องจากปริมาณน้ำต้นทุนมีไม่เพียงพอต่อการสนับสนุนด้านการเกษตร แต่จากการสำรวจพบว่าบางพื้นที่ได้ทำการเพาะปลูกพืชนอกแผนฯ รวมเป็นพื้นที่ประมาณ 2.01 ล้านไร่ เก็บเกี่ยวแล้ว 0.64 ล้านไร่

ปริมาณน้ำต้นทุนในลุ่มน้ำเจ้าพระยามีน้อย จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำและจัดสรรการใช้น้ำตามแผนฯ อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ทั่วถึงและเพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภค และการรักษาระบบนิเวศเป็นสำคัญ ในส่วนของปริมาณน้ำสำหรับการเพาะปลูกนั้น จึงมีไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนให้มีการเพาะปลูกในพื้นที่ ดังนั้น เกษตรกรที่ทำการเพาะปลูกในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา ส่วนใหญ่จึงใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่ของตนเองในการเพาะปลูก อย่างไรก็ตาม
ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนและกลุ่มผู้ใช้น้ำทุกภาคส่วน ใช้น้ำตามแผนการจัดสรรน้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่ามากที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

RIIZE บอยแบนด์ K-pop กลุ่มแรก ที่ได้รับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปิน RADAR!

ทำถึงเกินสำหรับน้องใหม่ RIIZE ที่ถูกรับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปินในโปรเจกต์ ‘RADAR KOREA’ ทำเอาความฮอตเพิ่มขึ้นไม่ไหว

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า