กรมทรัพยากรธรณี เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก แผ่นดินไหวสปป.ลาวเขย่าถึงไทย

กรมทรัพยากรธรณี แถลงข่าวหลังสปป.ลาว แผ่นดินไหว 6.4 แรงสั่นเขย่าไทยหลายจังหวัด เผยเหตุกรุงเทพฯรับรู้แรงสั่นสะเทือน เตือนอย่าตื่นตระหนก

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมด้วย นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) ร่วมแถลงเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่แขวงไชยบุรี สปป.ลาว ซึ่งน.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเวลา 06.50 น.ของวันนี้ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่ระดับความลึก 3 กิโลเมตร ที่สปป.ลาว ละติจูด 19.45 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.37 องศาตะวันออก ทำให้รู้สึกสั่นไหวในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งกรุงเทพมหานคร โดยมีแผ่นดินไหวนำ (foreshods) ตั้งแต่เวลา 23.49 น. ถึง 06.28 น. ขนาด 2.0 – 5.9 จำนวน 13 ครั้ง ครั้งที่รู้สึกได้เป็นเวลา 04.03 น. ขนาด 5.9 และ เวลา 04.19 น. ขนาด 4.3 และมีแผ่นดินไหวตาม (aftershods) ตั้งแต่เวลา 07.33 น ถึง 08.32 น ขนาด 2.4 – 4.8 จำนวน 9 ครั้ง

ด้านนายสมหมาย กล่าวว่า สาเหตุของแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนใน สปป.ลาว ที่วางตัวแนว NNW-SSE แบบตามแนวระนาบเหลื่อมขวา เป็นหลัก ทำให้ประชาชนในพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ได้แก่ จ.น่าน, พะเยา, เชียงใหม่, ลำปาง, อุตรดิตถ์, สำพูน, แพร่, พิษณุโลก ได้รับแรงสั่นสะเทือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอ.เชียงกลาง จ.น่าน มีช่วงเสาและกำแพงร้าว โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี บ้านสว้าเหนือ ม.3 ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เสาบ้านมีรอยร้าว มีเพดานอาคารถล่มด้วยส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.เลย, ขอนแก่น และบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนพื้นที่อาคารสูง

ส่วนแผ่นดินไหวที่สปป.ลาว ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เกือบพันกิโลเมตร ทำไมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ถึงรับรู้แรงสั่นไหวได้ นายสมหมาย กล่าวว่า แม้จะอยู่ไกลกันแต่เมื่อเกิดแผ่นดินไหว จะเกิดการขยับตัวของคลื่น จากแรงสั่นไหว 6.3 เมื่อมาถึงแรงสั่นไหวจะลดลงเรื่อย ๆ ตามลำดับ แต่เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพฯ มีชั้นดินที่อ่อนตัว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทำให้รู้สึกถึงแรงสั่นไหว พบว่าเมื่อคลื่นมาถึงขอบๆกรุงเทพฯ ซึ่งยังไม่มีดินอ่อนจะมีแรงสั่นไหวประมาณ 2-3 แต่เมื่อคลื่นมาถึงกรุงเทพฯ จึงเกิดการขยายคลื่นเพิ่มเป็น 2-3 ได้ ทำให้คนในพื้นที่โดยเฉพาะที่อยู่บนตึกสูงรับรู้ถึงแรงสั้นไหวได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการเกิดแผ่นดินไหว

นายสมหมาย กล่าวต่อว่า โดยจากนี้อาจมีอาฟเตอร์ช็อกตามมา แต่จะไม่รุนแรงแล้ว ซึ่งการเกิดอาฟเตอร์ช็อกจะเป็นการปลดปล่อยพลังงาน ไม่ให้เกิดแรงสั่นไหวขนาดใหญ่ได้ ส่วนเรื่องอาคารบ้านเรือนในปัจจุบันที่สร้างตามหลักรมโยธาธิการ ก็ไม่ต้องกังวลเพราะรองรับการเกิดแผ่นดินไหวได้ในระดับหนึ่ง ขณะที่เขื่อนในแต่ละที่ก็สร้างและรองรับการแผ่นดินไหวได้มากถึง 7.5 ซึ่งการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ก็ไม่ได้กระทบเขื่อนในไทยแต่อย่างใด ทั้งนี้ กรมทรัพยากรธรณี ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกัน พร้อมทั้งประสานข้อมูลจากอาสาสมัครเครือข่าย ทธ. และประสานข้อมูลผลกระทบของแผ่นดินไหว จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวมทั้งได้สร้างการรับรู้แก่ประชาชนว่าไม่ต้องตื่นตระหนกหรือกลัวจนเกินเหตุ ขอให้ปฏิบัติตนให้ถูกต้องหากจะมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นอีกในอนาคต โดยขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางภาครัฐด้วย

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า