สะเทือนใจ! ทะเลตรัง พบ พะยูน 2 ตัว ถูกฆ่าตัดเขี้ยว อีกตัวตายพร้อมลูกในท้อง

กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ดุหยง เกาะลิบง จ.ตรัง พบ พะยูน ตายเพิ่มทีเดียว 2 ตัว ตัวแรกมีบาดแผลบริเวณปากคล้ายถูกตัดเขี้ยว อีกตัวนั้นตายในขณะตั้งท้องและกำลังใกล้คลอด

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ดุหยง เกาะลิบง เผยถึงเหตุการณ์สุดเศร้าสลด โดยระบุว่า นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง ได้รับแจ้งจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ จม.3 เกาะกระดาน ว่า พบพะยูนเสียชีวิต 1 ตัว ลอยอยู่ในทะเล เพศเมีย ความยาว 2.56 เซนติเมตร ลักษณะภายนอก มีบาดแผลประมาณ 3-4 นิ้ว บริเวณปากเหมือนถูกตัดเขี้ยวออกไป

ต่อมาพบว่าจากเหตุดังกล่าว พบพะยูนอีกหนึ่งตัวที่ตาย คือพะยูนเพศเมียตายในขณะตั้งท้องและกำลังใกล้คลอด ซึ่งเป็นภาพที่เวทนายิ่งนัก โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างรอผลชันสูตร

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ว่า

ข่าวเศร้าก่อนสิ้นปี วันนี้มีพะยูนตายที่ตรัง เป็นเพศเมีย เธอกำลังจะเป็นคุณแม่ และ “อาจ” มีร่องรอยว่าถูกฆ่าและโดนตัดเขี้ยว ! เจ้าหน้าที่อุทยานหาดเจ้าไหมเป็นผู้พบ ดูจากภาพเพิ่งตาย ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างชันสูตรโดยสัตวแพทย์ของกรมทะเล ในกรณีถูกตัดเขี้ยว คงนำไปขายเป็นเครื่องราง

กรณีที่ตั้งใจฆ่า หากเป็นเช่นนั้นจริง ถือเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน ผมยังไม่ด่วนสรุป ขอให้มีการแถลงข่าวจากผู้เกี่ยวข้องโดยตรงก่อน แต่ในฐานะประธานคณะสัตว์หายาก หากเป็นเช่นนั้น เราต้องทำงานหนัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลพะยูน อันที่จริง มาเรียมโปรเจคท์ผ่านทุกขั้นตอนแล้ว เหลือเพียงแค่เข้าครม. ผมตามเรื่องทุกครั้งที่เจอผู้เกี่ยวข้อง แต่เรื่องก็ยังไม่ได้เข้าสักที อาจเป็นเพราะช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยเจอปัญหาเร่งด่วนหลายอย่าง แต่ตอนนี้ อยากบอกว่า การดูแลสัตว์หายากให้อยู่รอดต่อไปในทะเลไทย ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนในความคิดของคนรักทะเลเช่นกัน ยิ่งดูภาพเจ้าตัวน้อย ยิ่งรู้สึกเศร้า รู้สึกโกรธ

ทำไมยังมีคนคิดว่า เขี้ยวพะยูนเป็นของขลัง มีพลังโน่นนี่ มีครับ ไม่ใช่มีคุณ แต่มีโทษ ทำร้าย/ฆ่า/ขาย/ครอบครอง สัตว์สงวน  จำคุก 3-15 ปี ปรับ 3 แสน ถึง 1.5 ล้านบาท ทั้งจำทั้งปรับ สุดท้ายคือกรรม ฆ่าแม่ฆ่าลูก กฎแห่งกรรม ไปถึงแน่นอน ฆ่าน้องเค้าทำไม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า