เฮลั่น! ป่าแก่งกระจาน ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ

คณะกรรมการมรดกโลก มีมติให้ ป่าแก่งกระจาน ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ และเป็นมรดกโลกแห่งที่ 6 ของไทย

26 ก.ค. 64 มีรายงานข่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 44 ซึ่งมีสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเจ้าภาพ ได้มีมติขึ้นทะเบียน ป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ

ขอบคุณภาพ TOP Varawut – ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

โดยการประชุมผ่านระบบทางไกล มีสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเจ้าภาพ สำหรับวาระการพิจารณาในวันที่ 26 ก.ค.2564 ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกหยิบยกวาระแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมขึ้นมาพิจารณาต่อ ได้แก่ debate ของ Spain, Paseo del Prado ans Buen Retiro จากนั้น จะเป็นวาระแหล่งทางธรรมชาติ กลุ่มป่าแก่งกระจานของไทย จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 3

ซึ่งคณะกรรมการมรดกโลก มีมติขึ้นทะเบียน กลุ่มป่าแก่งกระจาน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ภายใต้เกณฑ์ข้อที่ 10 ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งนับเป็นความสำเร็จในการดำเนินการอนุรักษ์พื้นที่ถิ่นที่อยู่อาศัยที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในถิ่นกำเนิด รวมไปถึงการเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดพันธุ์พืช และพันธุ์สัตว์ ที่มีคุณค่าโดดเด่นเชิงวิทยาศาสตร์ หรือ เชิงอนุรักษ์ระดับโลก

สำหรับ แก่งกระจาน เป็นมรดกโลกแห่งที่ 6 ของประเทศไทย และเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 3 ของไทย นับตั้งแต่การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ – ห้วยขาแข้ง ในปี พ.ศ. 2534 และ กลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่ ในปี พ.ศ. 2548 ซึ่งพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เนื่องจากเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดพันธุ์พืช และพันธุ์สัตว์ ที่ใกล้สูญพันธุ์ และมีคุณค่าโดดเด่นระดับโลก รวมไปถึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญของแม่น้ำเพชรบุรี แม่น้ำปราณบุรี และแม่น้ำภาชี เป็นป่าผืนใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีเนื้อที่ประมาณ 2.5 ล้านไร่ (4,089 ตารางกิโลเมตร) มีความยาวตั้งแต่เหนือสุดถึงใต้สุดของพื้นที่ มากกว่า 200 กิโลเมตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ส่อดรามา! FC สงสัย หลังเห็นรูปพาสปอร์ตของ เจนี่ ทำแบบนี้ได้ด้วยหรือ ?

งานนี้ส่อแววดรามา เมื่อชาวเน็ตได้ตั้งข้อสงสัย เกิดการถกสนั่น หลังเห็นภาพพาสปอร์ตของ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ทำแบบนี้ได้ด้วยหรือ ?!

ภาคต่อ! เพจดังแฉอีก วงการลูกทุ่งมีสะเทือน รอบนี้ชัดเจนคู่ไหน ?

เอาแล้ว! ภาคต่อ เมื่อเพจดังออกมาแฉอีก วงการนักร้องลูกทุ่งมีสะเทือน รอบนี้ชาวเน็ตคอมเมนต์ชัดเจน รู้เลยคู่ไหน ?

เช็กดวงรายสัปดาห์ 18 – 24 มีนาคม 2567 โดย หมอแก้วแม่นชัวร์

 ดวงรายสัปดาห์ วันที่ 18 – 24 มีนาคม 2567 ดวงการงาน – การเงิน และความรัก โดย หมอแก้วแม่นชัวร์  ผ่านช่อง Youtube ดวงD

รวบหนุ่มโหด! สาดน้ำกรดใส่อดีตแฟนต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ

แค้นรักฝังใจ! หนุ่มหัวร้อน สาดน้ำกรด ใส่อดีตแฟนต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ ก่อนหนีลอยนวลนาน 5 เดือน

“BABYMONSTER” เตรียมตัวจัดแฟนมีต! ทั่วเอเชียเร็วๆ นี้

เอาแล้วไง! แฟนๆ เตรียมตัววอร์มนิ้วรอกันได้เลย เพราะพวกเธอ BABYMONSTER จะจัดแฟนมีตติ้งที่ประเทศไทยเร็วๆ นี้แล้ว

ทนายบิ๊กโจ๊ก โต้! ใบทอดกฐินไม่เอี่ยวบัญชีม้า คาดคนในปล่อยข้อมูลเท็จ

ทีมทนาย บิ๊กโจ๊ก หรือ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ตั้งโต๊ะแถลงปม ใบทอดกฐินวัดศาลาปูน ยันไม่เอี่ยวบัญชีม้า-เว็บพนัน คาด คนในปล่อยข้อมูลเท็จ?
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า