กรมชลประทาน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำ ลุ่มน้ำปากพนัง จังหวันครศรีธรรมราช

วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เวลา 11.30 น. ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ติดตามการบริหารจัดการน้ำประตูระบายน้ำชะอวด-แพรกเมือง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอหัวไทร โดยมี นายยรรยง โกศลกาญจน์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังบน กล่าวรายงานการบริหารจัดการน้ำ และให้การต้อนรับ และพบปะประชาชนในพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาเรื่องที่ดินทำกินและปัญหาพรุควนเครง

จากนั้นในเวลา 15.30 น.เดินทางไปยังประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ เพื่อรับฟังและติดตามการบริหารจัดการน้ำ ประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ อำเภอปากพนัง โดยมีนายธีระเทพ เทพสุยะ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ รับฟังรายงานการบริหารจัดการน้ำประตูระบายน้ำฯ และลงเรือชมวิถีชีวิตคนลุ่มน้ำปากพนัง

สำหรับปตร.อุทกวิภาชประสิทธิก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2539แล้วเสร็จปี พ.ศ.2542 เป็นพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่๙ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำจืดสำหรับใช้ในการเกษตร การอุปโภคฤดูแล้งปัญหาน้ำทะเลบุกรุกในฤดูแล้ง และปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ทำกินของราษฎรเป็นบริเวณกว้างในฤดูฝน จุดที่ตั้งโครงการตั้งอยู่ทีหมู่ที่5 ต.หูล่อง อ.ปากพนัง จ.นครศรืฯ ลักษณะอาคารเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก มีช่องระบายน้ำรวม 10 ช่อง ประกอบด้วยบานประตูเดี่ยวสูง 9.0 เมตร กว้าง 20.0 เมตร จำนวน 6 ช่อง บานระบายคู่ ความสูงบานบน 3.5 เมตร ความสูงบานล่าง 5.50 เมตร กว้าง 20.0 เมตร จำนวน 4 บาน การใช้งาน ในฤดูแล้งจะปิดบานทั้ง10บาน เพื่อเก็บกักน้ำจืดไว้ใช้ในการอุปโภคบริดภค และการเกษตร ในฤดูฝนจะยกบานพ้นน้ำคืนธรรมชาติให้แก่แม่น้ำปากพนัง แต่ก่อนจะยกบานพ้นน้ำต้องมีการปรับสภาพน้ำด้านท้ายประตูก่อนใช้เวลาประมาณ 3-4สัปดาห์ โดยการปรับสภาพน้ำด้านท้ายประตูจะใช้ ค่าความเค็มเป็นเกณฑ์โดยการค่อยๆปล่อยน้ำจืดลงไปผสมกับน้ำเค็มด้านท้าย เพื่อลดค่าความเค็ม โดยต้องให้ค่าความเค็มค่อยๆลดเพื่อไม่ให้ส่งผลกับสัตว์น้ำ

ปตร.อุทกฯ เป็นประตูระบายน้ำที่ส่งผลกระทบกับคนหลายกลุ่ม ทาง กรมชลประทานจึงได้เสนอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการชลประทาน ปตร.อุทกวิภาชประสิทธิขึ้น โดยมีนายอำเภอปากพนังเป็นประธาน และมีผู้นำท้องถิ่นและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นกรรมการ เพื่อลดผลกระทบและเพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมและทำความเข้าใจร่วมกันในการ บริหารจัดการประตู

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า