กรมชลประทาน ช่วยเหลือพื้นที่ขาดแคลนน้ำ ย้ำมีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคตลอดฤดูแล้ง

วันนี้(19ก.พ.63) นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมชลประทาน(ด้านบำรุงรักษา) กรมชลประทาน และผู้บริหารจากหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมการแถลงข่าว ณ ห้อง112 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพมหานคร นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมชลประทาน(ด้านบำรุงรักษา)

กรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ ว่า ปัจจุบัน(18 ก.พ. 63) มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกัน 42,656 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 56 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 18,888 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 36 ของปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน สถานการณ์น้ำ 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกัน 10,110 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 41 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 3,414 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 19 ของปริมาณน้ำใช้การได้ ส่วนผลการจัดสรรน้ำฤดูแล้งปี 2562 ทั้งประเทศ ล่าสุด(18 ก.พ. 63) มีการใช้น้ำไปแล้วประมาณ 9,864 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 56 ของแผนฯ เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการใช้น้ำไปแล้วประมาณ 2,783 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 62 ของแผนฯ

สำหรับการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบการขาดแคลนน้ำ นั้น กรมชลประทาน ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค ได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำที่กระจายอยู่ตามสำนักงานชลประทานและพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งทั่วประเทศ รวม 1,935 เครื่อง ปัจจุบันได้ทำการติดตั้งในพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 43 จังหวัด รวม 332 เครื่อง นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมรถบรรทุกอีก 106 คัน ซึ่งขณะนี้ได้เข้าไปสนับสนุนแจกจ่ายน้ำในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศแล้ว 11 คัน รวมไปถึงการกำจัดวัชพืช ผักตบชวา ไม่ให้กีดขวางทางน้ำ

นอกจากนี้ โครงการชลประทานทั่วประเทศ ยังคงเดินหน้าให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการชลประทานตาก ส่งเจ้าหน้าที่เข้าประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้ง และการเตรียมความพร้อม ในการใช้น้ำสำหรับพืชสวน (ลำไย) ให้แก่ประชาชน และกลุ่มผู้ใช้น้ำหน่วยสูบน้ำที่ 10 บ้านป่ายาง ตำบลสามเงา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ทั้งยังส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อแก้ไขและบรรเทาวิกฤตภัยแล้ง โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตภัยแล้ง ในเขตตำบลหนองบัวใต้ ตำบลไม้งาม และตำบลแม่ท้อ จังหวัดตาก ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา โครงการชลประทานนครราชสีมา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปวางแผนแก้ไขปัญหาการผลิตน้ำประปาในพื้นที่อำเภอด่านขุนทด ร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาคสาขาด่านขุนทด พร้อมกับติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานวางท่อส่งน้ำประปาจากการประปาส่วนภูมิภาคสาขาสีคิ้ว ไปยังการประปาส่วนภูมิภาคสาขาด่านขุนทด เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ในเขตพื้นที่อำเภอสีคิ้ว และอำเภอด่านขุนทด
ที่จังหวัดชัยภูมิ มีพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำดิบสำหรับการผลิตประปา 2 สาขา ได้แก่ การประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเขียว และการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเกษตรสมบูรณ์ กรมชลประทาน ได้วางแผนจัดสรรน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ และเขื่อนห้วยกุ่มลงสู่แม่น้ำพรม-เชิญ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาแล้ว คาดว่าจะเพียงพอใช้ไปจนถึงต้นฤดูในหน้านี้

ด้านการแก้ไขปัญหาน้ำขาดแคลนในพื้นที่ภาคตะวันออก กรมชลประทาน ได้ร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการช่วยกันแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน อาทิ บริษัท East Water และการประปาส่วนภูมิภาค ได้สนับสนุนน้ำเข้ามาเสริมในระบบปริมาณกว่า 20 ล้าน ลบ.ม. นอกจากนี้ สถาบันน้ำและพลังงานเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ร่วมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากการนิคมอุตสาหกรรมลดการใช้น้ำลงร้อยละ 10 โดยในส่วนของกรมชลประทาน ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำจากทุกอ่างเก็บน้ำ โดยขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัดและเป็นไปตามแผนการจัดสรรน้ำที่วางไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และให้มีน้ำเพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้ต่อเนื่องไปจนถึงต้นฤดูฝนปีหน้า นอกจากการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในระยะเร่งด่วนแล้ว กรมชลประทาน ยังมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม ด้วยการจ้างแรงงานชลประทาน ซ่อมแซมระบบชลประทาน เพื่อเป็นการสร้างรายได้ทดแทนให้แก่เกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบ อีกทางหนึ่งด้วย

กรมชลประทาน ได้สั่งการให้โครงการชลประทานทั่วประเทศเตรียมความพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ และกำลังคน สำหรับเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อโครงการชลประทานใกล้บ้านหรือโทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดวงรายเดือน พฤษภาคม 2567 เปิดดวง 12 ราศี – “อ.ไวท์”

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 12 ราศี ต้นเดือนนี้มีข่าวดีเรื่องเงิน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช็กเลย!

ชายปริศนาบุกบ้าน อ้างรู้จักแม่ หวังลวนลาม แต่ดันเจอเด็กน้อยหลอกกลับ

ไม่หลงกล!? 2 พี่น้องหัวไว หลอกล่อลุงหื่น อ้างว่ารู้จักแม่ ก่อนพยายามลวนลาม สุดท้ายพี่สาววิ่งไปขอความช่วยเหลือ โดนจับทันควัน

แมทช์ได้ทุกชุด! กระเป๋าทรง TOTE ผู้ชาย 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่!

แนะนำกระเป๋าทรง TOTE สำหรับคุณผู้ชายทั้งหมด 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่แบบไม่ที่ติ ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้โดดเด่นตามสไตล์หลุยส์ วิตตอง

อุ๊ย! ผญบ.ฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถ BM หลังส่งคืน แพรวพราว ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถหรู BMW ที่ส่งคืนอดีตภรรยา แพรวพราว แสงทอง ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ!

RIIZE บอยแบนด์ K-pop กลุ่มแรก ที่ได้รับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปิน RADAR!

ทำถึงเกินสำหรับน้องใหม่ RIIZE ที่ถูกรับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปินในโปรเจกต์ ‘RADAR KOREA’ ทำเอาความฮอตเพิ่มขึ้นไม่ไหว

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า