วันนี้ (17 ก.ค.63) ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดี กรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการขุดร่องชักน้ำหนองตาแหลม ต.บ้านแพ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ โดยมี นายเทิดพงษ์ ไทยอุดม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์ นายสมชาย อังศิริลาวัลย์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำนางรอง นายจักรี ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลกลาง พร้อมด้วย นายเดือน บุญครอบ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแพ ร่วมให้การต้อนรับและร่วมบรรยายข้อมูลการดำเนินงานขุดร่องชักน้ำหนองตาแหลม โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก ณ จุดขุดลอกหนองน้ำสาธารณะหนองตาแหลม ต.บ้านแพ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ พร้อมกันนี้รองอธิบดีกรมชลประทานได้ร่วมกิจกรรมปลูกต้นยางนา และร่วมกับชาวบ้านในการปลูกหญ้าแฝกเพื่อคลุมหน้าดินบริเวณคันคลองที่ได้ทำการขุดลอกร่องน้ำอีกด้วย

สำหรับโครงการขุดลอกหนองน้ำสาธารณะหนองตาแหลม สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้สนับสนุนเครื่องจักรกลเพื่อทำการขุดลอกเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในการทำนา ทำการเกษตร ฟื้นฟูแหล่งน้ำเดิมให้สามารถกักเก็บน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและเกษตรกรจากภัยแล้งและอุทกภัย โดยหนองตาแหลมซึ่งมีเขตติดต่อกับหนองน้ำสาธารณะหนองตลาดและติดกับแม่น้ำมูล ซึ่งแม่น้ำมูลเป็นแม่น้ำสายสำคัญของชาวอีสานใต้ แต่ในระยะ 3 ปี มานี้ ลำน้ำมีสภาพแห้งขอดและตื้นเขินเป็นช่วงๆ ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ กรมชลประทานจึงได้ทำการสำรวจและจัดทำโครงการขุดลอกหนองน้ำสาธารณะหนองตาแหลม เพื่อใช้ในการกักเก็บน้ำให้ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

จากนั้นรองอธิบดีกรมชลประทานได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานสถานีสูบน้ำบ้านเขว้า ซึ่งเป็นสถานีสูบน้ำของโครงการฝายยางบุรีรัมย์ (บ้านเขว้า) อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ฝายยางและระบบกระจายน้ำ สำหรับใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรและอุปโภค บริโภคในฤดูแล้งและระบายน้ำหลากในช่วงฤดูฝน ทั้งนี้โครงการฝายยางบ้านเขว้าสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรได้ตลอดปี สามารถสูบน้ำให้พื้นที่ชลประทาน 12,910 ไร่ (ในฤดูฝน) และกว่า 4,000 ไร่ (ในฤดูแล้ง) พื้นที่ชลประทาน ในเขต ต.บ้านแพ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ และ ต.บ้านไพล อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา

โดยในช่วงบ่าย รองอธิบดีกรมชลประทานและคณะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงาน ณ อ่างเก็บน้ำห้วยสวาย ต.สองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาพื้นที่เมืองบุรีรัมย์ประสบปัญหาการขาดน้ำอุปโภค บริโภค เนื่องจากเกิดภัยแล้งต่อเนื่อง ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากและอ่างเก็บน้ำห้วยตลาดซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปามีปริมาณไม่เพียงพอ การประปาส่วนภูมิภาคสาขาบุรีรัมย์จึงได้ร่วมกับโครงการชลประทานจังหวัดบุรีรัมย์เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการวางท่อส่งน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำห้วยสวาย ต.สองชั้น อ.กระสัง เพื่อผลิตน้ำประปาชั่วคราว นอกจากนี้โครงการชลประทานบุรีรัมย์ได้ดำเนินการก่อสร้างเส้นทางผันน้ำจากลำปะเทียในช่วงฤดูน้ำหลากระยะทาง 38 กิโลเมตร ไปเติมอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก อ.เมืองบุรีรัมย์ แก้มลิงตามเส้นทางน้ำผ่านสำหรับผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ตลอดทั้งช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่เพาะปลูกได้มากกว่า 5,000 ไร่ เมื่อถึงฤดูน้ำหลากจะสามารถผันน้ำจากจาก ลำมาศ ลำปะเทีย และอ่างฯห้วยสวาย ไปกักเก็บที่อ่างฯจระเข้มาก และอ่างฯห้วยตลาด ตลอดทั้งช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูก ประปาหมู่บ้านในเส้นทางผันน้ำได้อีกด้วย

อนึ่ง อ่างฯห้วยสวาย ต.สองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ มีปริมาณความจุเก็บกักประมาณ 13.56 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่ชลประทาน 6,635 ไร่ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืด อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และเลี้ยงสัตว์อีกด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มใหญ่นอนตายปริศนา คาบ้านพัก พบใกล้โรงงานสารเคมีไฟไหม้

หนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นอนตายปริศนา คาบ้านพัก จนท. พบบ้านใกล้โรงงาน ‘วิน โพรเสส’ ที่เก็บสารเคมีแล้วไฟไหม้ ห่าง 8 กม.

ดาราสาว เผยเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซ ลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก ไม่เป็นตัวของตัวเอง!

ดาราสาวชื่อดัง เผยสาเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซอารมณ์ดี รับรู้สึกกดดันต้องเป็นแฟนเกินไป แถมลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก และไม่เป็นตัวของตัวเอง

“เจย์ ENHYPEN” จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปีของวงร็อคญี่ปุ่น “GLAY”

เตรียมพบกับ “เจย์ ENHYPEN” ที่จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปี วงร็อคชื่อดังของญี่ปุ่น “GLAY” ในโปรเจกต์สุดยิ่งใหญ่!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น ส่งท้ายเดือนเมษายน

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า