กรมชลประทาน แจง ระบบนิเวศบึงวังน้ำเย็น ดีขึ้น หลัง กำจัดวัชพืช

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีปัญหาน้ำในบึงวังน้ำเย็น บริเวณหน้าวัดวังน้ำเย็นตำบลวังน้ำเย็น อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทองเกิดการเน่าเสีย เพราะปริมาณน้ำน้อยและไม่ไหลเวียน

นายกฤษฎา ศรีเพิ่มพันธ์ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่าสืบเนื่องจากสถานการณ์น้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่อยู่ในเกณฑ์น้อยกรมชลประทานจึงได้กำหนดมาตรการในการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนปี 2563โดยจะจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศและไม้ผลตามความจำเป็น ให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนซึ่งในช่วงวันที่ 11-20 มิถุนายน 2563 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตรได้บริหารจัดการน้ำเพื่อส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรไม้ผล (มะม่วง)ในเขตอำเภอสามโก้ และอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทองทำให้มีน้ำไหลเวียนในคลองส่งน้ำ 1 ขวาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีน้ำนอนคลองสำหรับรักษาระบบนิเวศได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อภารกิจการให้ความช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรไม้ผล และสวนมะม่วงคลี่คลายไปในทางที่ดีแล้ว สำนักงานชลประทานที่ 12จึงได้ปรับลดปริมาณน้ำเข้าสู่คลองส่งน้ำ 1 ขวาตามความเหมาะสม ทำให้มีปริมาณน้ำของคลองส่งน้ำ 1 ขวาลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การไหลเวียนของน้ำมีอยู่เป็นบางช่วงโดยเฉพาะบริเวณที่มีความลาดชันของท้องน้ำ ประกอบกับมีฝนตกในพื้นที่ ทำให้น้ำจากแปลงนาไหลลงคลองส่งน้ำ 1 ขวาอีกทั้งยังมีเศษซากวัชพืชต่างๆ ที่ทับถม จนเป็นสาเหตุทำให้เกิดน้ำเน่าเสียบริเวณสะพานยางห้าร้อยกม.36+500 ของคลองส่งน้ำ 1 ขวาที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำบริเวณบึงวังน้ำเย็นก่อนถึงวัดวังน้ำเย็น ตำบลวังน้ำเย็นอำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตรได้ประสานไปยังศูนย์ปฏิบัติการเครื่องจักกลที่ 5 เพื่อดำเนินการกำจัดวัชพืชบริเวณบึงสีบัวทอง บึงวังน้ำเย็น เพื่อลดผลกระทบของการทับถมของเศษชากวัชพืช ซึ่งเป็นแผนงานปีงบประมาณ 2563ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วน เนื่องจากสภาพคลองส่งน้ำที่มีขนาดกว้าง ทำให้ต้องรอปริมาณน้ำในคลองส่งน้ำ 1 ขวาเพิ่มขึ้นจึงจะนำโป๊ะเรือพร้อมเครื่องจักรเข้าเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ได้

ปัจจุบันสภาพน้ำบริเวณบึงสีบัวทองและบึงวังน้ำเย็น บริเวณสะพานยางห้าร้อยกม.36+500 มีสภาพน้ำที่ดีขึ้นแล้ว เหลือเพียงตะกอนดินและเศษซากวัชพืชบางส่วนที่ต้องเร่งกำจัดออกไปและบริเวณหน้าวัดวังน้ำเย็นก็มีสภาพน้ำที่ดีขึ้นเช่นกันอีกทั้งยังมีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับการเลี้ยงสัตว์น้ำและรักษาระบบนิเวศด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า