เจ้าหน้าที่เก็บไปตรวจสอบ หลังการสำรวจหาแหล่ง น้ำบาดาล ช่วยภัยแล้งให้ชาวห้วยกระเจา พบแล้ว 6 บ่อ คาด ปชช.ได้รับประโยชน์ 15 หมู่บ้าน กว่า 7,000 ครัวเรือน พื้นที่เกษตร 6,000 ไร่ เตรียมติดตั้งปุปกรณ์เสริมคาด 4 เดือนเสร็จ

วันนี้ 11 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนสายบ่อพลอย – ห้วยกระเจา ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 23 – 24 ทาง นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วย นายเกรียงศักดิ์ ภิระไร ผู้อำนวยการ สำนักสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)พร้อมคณะ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ทำการเจาะบ่อบาดาลให้กับประชาชนชาวอำเภอห้วยกระเจา ในพื้นที่ หมู่ 12 และ หมู่ 19 ตำบลห้วยกระเจา อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี และระหว่างได้ทำการเจาะบ่อบริเวณหมู่ที่ 19 จำนวน 3 บ่อ ขณะที่ได้เจาะบ่อที่ 1ความลึกกว่า 300 เมตร แล้วกำลังจะนำท่อลมลงไปเป่าไล่เศษหิน ได้เกิดน้ำพุ่งขึ้นสร้างความตกใจแก่เจ้าหน้าที่เจาะบ่อเป็นอย่างมาก ซึ่งท่อมีขนาด 8 นิ้ว มีน้ำพุ่งขึ้นมาสูงจากระดับพื้นดินกว่า 3 เมตร

และน้ำที่ไหลพุ่งขึ้นมานั้นไหลไม่ยอมหยุดตลอดคืนที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบคโฮมาปรับเป็นคันพนังเพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปลงไร่อ้อยชาวบ้านใกล้เคียงสร้างความเสียหายได้ และหลังจากน้ำที่พุ่งขึ้นมาอย่างไม่หยุด ชาวบ้านต่างเดินทางนำถาชนะมารองน้ำกลับไป หลายคนได้ดื่มน้ำที่พุ่งขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อดื่มน้ำเข้าไปแล้วต่างบอกว่าน้ำมีรสชาติคล้ายกับโซดา ที่เปิดค้างคืนอย่างใดอย่างนั้น แต่หากจะนำไปผสมจริงจังยังไม่ได้ แต่หากจะดื่มเพื่อสนุกสนานก็ได้ระดับหนึ่ง

ซึ่งขณะนี้ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้สำรวจพบน้ำบาดาลที่หมู่ 12 บ้านพยอมงาม จำนวน 4 บ่อ ปริมาณน้ำที่พัฒนาได้ 52 ลบ.ม./ชม. และที่ หมู่ 19 บ้านทุ่งคูณ อีกจำนวน 2 บ่อ ปริมาณน้ำที่พัฒนาได้ 66ลบ.ม./ชม.คิดปริมาตรรวม 1,700,000 กว่า ลบ.ม./ปี ประชากรจะได้รับประโยชน์ จำนวน15หมู่บ้าน 7,000 กว่าครัวเรือน พื้นที่เกษตร 6,000ไร่ ซึ่งในขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการก่อสร้างถังประปาบาดาลขนาดใหญ่ ถังเก็บน้ำ ท่อจุดจ่ายน้ำถาวร แบบท่องวงช้าง และต่อเมนเพื่อเชื่อมต่อเข้ากับระบบประปาของ อปท.และใช้ในการเกษตรต่อไปคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 4 เดือน

นายศิริพงษ์ สืบเนียม อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลห้วยกระเจา กล่าวว่าพื้นที่อำเภอห้วยกระเจาแห้งแล้งมาหลายอายุคน ตนเองจึงได้ปรึกษากับทาง นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ทางอธิบดีจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบด้วยตนเองก่อนหน้านี้ แล้วทำการตรวจสอบเส้นทางน้ำก่อนมีการขุดเจาะ ในพื้นที่และเกิดสิ่งแปลกประหลาดเมื่อเจาะลงไปเกิน 300 เมตร จนมีน้ำพุ่งขึ้นมายังไม่มีทีท่าจะหยุด หากเป็นเช่นนี้แล้ว คนห้วยกระเจา ถือว่าโชคดีไม่ขาดน้ำอีกต่อไป เพราะคนห้วยกระเจาที่ผ่านมาหลายอายุคนเกิดปัญหาเรื่องน้ำมาตลอด หากว่าพื้นที่จุดนี้มีน้ำขนาดนี้คนห้วยกระเจาก็จะมีชีวิตที่ดีได้ ในอนาคตจะมีการปรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเรื่องนี้กำลังคิดอยู่

สำหรับ นายสุเวทย์ สินสถาพรพงศ์ อายุ 65 ปี เจ้าขอพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ จึงได้ยกที่ดินดังกล่าวให้กับทางเทศบาลห้วยกระเจา ประมาณ 1 ไร่ เพื่อไว้ใช้ติดตั้งแท้งน้ำบาดาล เพื่อไว้ให้คนห้วยกระเจา ได้มีน้ำใช้กัน และรู้สึกดีใจมากที่ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาลมาเจาะแล้วเกิดน้ำพุ่งเหนือพื้นที่ดินอย่างต่อเนื่อง คิดว่าหากเป็นเช่นนี้ชาวห้วยกระเจา ไม่ขาดน้ำอีกแล้ว โดยเฉพาะตนเองเสียสละเพียงคนเดียวสามารถช่วยคนห้วยกระเจาหลายหมื่นคนได้

ทลายแหล่ง! ผลิตขาย ครีมปลอม สวมยี่ห้อกลางเมืองโคราช

ครู แสบ! หลอกสวมสิทธิ์ ผู้สูงอายุ ลงทะเบียน คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน

บุกรวบ! ลูกชายอดีต ส.ส. สงขลา นำเงินค้ายา เปิดเว็บ พนันออนไลน์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า