กรมชลประทาน เร่งแก้ปัญหาลุ่มน้ำสะแกกรัง หลังน้ำลดน้อยลงต่อเนื่อง เสี่ยงเกิดภัยแล้ง

กรมชลประทาน เร่งวางมาตรการบรรเทาปัญหาภัยแล้งในลุ่มน้ำสะแกกรัง ทั้งระยะเร่งด่วน ระยะสั้นและระยะยาว หลังสถานการณ์น้ำในพื้นที่มีน้อย หวังบริหารจัดการน้ำและกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งในระยะยาวได้มากขึ้น

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี พบว่าขณะนี้มีปริมาณน้ำอยู่เกณฑ์น้อย ประกอบกับแหล่งน้ำที่จะมาสนับสนุนจากทางตอนบนมีไม่เพียงพอ มีเพียงการใช้ระบบการหมุนเวียนน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำสะแกกรัง อาทิ การลำเลียงน้ำผ่านทางประตูระบายน้ำ(ปตร.)ประพาสต้น ผ่านบึงขุมหมาลงสู่แม่น้ำสะแกกรัง ระยะทางรวมประมาณ 2 กิโลเมตร รวมไปถึงการลำเลียงน้ำผ่านปตร.ขุมทรัพย์ ผ่านบึงขุมหมาลงแม่น้ำสะแกกรังรวมระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำสะแกกรังตอนล่าง

นอกจากนี้ กรมชลประทาน ยังได้วางมาตรการในการดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในลุ่มน้ำสะแกกรัง โดยในระยะเร่งด่วน จะใช้วิธีการหมุนเวียนน้ำผ่าน ปตร.ประพาสต้น หรือ ปตร.ขุมทรัพย์ (ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณ ปตร.ทั้งสองแห่ง ประมาณ+14.250ม.รมก.) เพื่อให้การหมุนเวียนของน้ำไหลอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง ดำเนินการกำจัดวัชพืชในลำน้ำ เพื่อให้น้ำไหลเวียนได้สะดวกมากขึ้นด้วย ส่วนในระยะสั้น จะดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำ พร้อมสถานีสูบน้ำบริเวณ ปตร.ทุ่มทรัพย์ พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำและอาคารบังคับน้ำในบึงขุมหมา ซึ่งแผนงานดังกล่าวอยู่ในร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 จำนวน 80 ล้านบาท ส่วนการเพิ่มประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำ ได้กำหนดไว้ในแผนปีงบประมาณ 2564

สำหรับในระยะยาว จะได้เร่งรัดดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำสะแกกรังตอนบน (ปตร.เขาชนกัน) และพิจารณาศึกษาความเป็นไปได้ (FS) ปตร.กันปากแม่น้ำสะแกกรังก่อนไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อใช้ในการบริหารจัดการน้ำและกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งในระยะยาวต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เพจดัง วอนผู้รู้สายกรรมฐานตอบ นั่งฌานแบบนี้เรียก ‘อุพเพงคาปีติ’ เหรอ?

เพจดัง อยากคลายข้อสงสัย ถามผู้รู้สายกรรมฐาน การนั่งสมาธิแบบนี้ เรียก อุพเพงคาปีติ หรือ อุปทาน มันคือฌานขั้นไหน?

‘ทักษิณ’ สนทนาธรรมกับพระพยอม มอบ 2 แสน ช่วย 3 ชีวิตถูกไฟคลอกดับ

‘อดีตนายกทักษิณ’ เข้านมัสการพบ ‘พระพยอม’ ก่อนมอบเงิน 200,000 บาท ให้วัดสวนแก้ว ช่วยเหลือกรณี เด็กถูกไฟคลอกดับ 3 ศพ

รวบพี่ชายโหด! ยิงน้องดับ สารภาพ เตรียมการมา 3 วัน ตั้งใจจะx่ายกครัว

จับตัว! พี่ชายปืนโหด ยิงน้องดับคาบ้านต่อหน้าแม่ สารภาพ! โกรธคนทั้งบ้านชอบพูดจาเหยียดหยาม ตั้งใจจะฆ่าให้หมด แต่กระสุนปืนหมด

เพจดังแฉวีรกรรม ผจก.ตัวดี โกงเงินค่าตัว แถมใส่ไข่ให้คนในสังกัดตีกัน ?

เพจดัง อรรถรส ออกมาแฉพฤติกรรม “ผู้จัดการตัวดี” ที่ทุกคนร้องยี้ โกงเงินค่าตัว แถมยังใส่สีตีไข่ให้คนในสังกัดทะเลาะกัน

จับตา! พลอย -โต้ง อันฟอลโลว์ไอจีกันแล้ว ทำแฟนๆ ใจหาย ?!

แห่จับตา พลอย เฌอมาลย์ – โต้ง ทูพี อันฟอลโลว์อินสตาแกรมกันแล้ว ทำแฟนคลับต่างใจหาย พร้อมตั้งคำถาม เลิกกันหรือแค่งอน ?

เมียตั้งท้อง 2 เดือน ทนไม่ไหว! โดนผัวอดีตทหารลากไปซ้อม อาการสาหัส

เมียร้องทุกข์ ตั้งครรภ์ 2 เดือน โดนผัวซ้อม จนหัวปูด-ตาช้ำ เผย! ตอนผัวเป็นทหาร เคยโดนจับเพราะมียาติดตัว ทุกครั้งที่ทำร้ายสายตาคล้ายคนเสพยา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า