กรมชลประทาน เดินหน้าแก้ไขปัญหาภัยแล้ง-น้ำท่วม จ.อุตรดิตถ์ คืบหน้า 75 %

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีการนำเสนอข่าวว่าพื้นที่ 5 อำเภอ ตอนเหนือของจังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่ได้รับประโยชน์จากน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ พร้อมขอให้ตรวจสอบงบประมาณในการแก้ปัญหาภัยแล้งจำนวนเงิน 200 ล้านบาท

นายเกรียงไกร ภาคพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 3 ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของโครงการชลประทานอุตรดิตถ์ พบว่าพื้นที่ 5 อำเภอ ตามที่มีการนำเสนอข่าวนั้น ขอเรียนชี้แจงว่า อำเภอน้ำปาดและอำเภอบ้านโคก เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ส่วนอำเภอท่าปลา มี 5 ตำบลที่อยู่ในเขตชลประทาน (โครงการช่วยเหลือพื้นที่ผู้อพยพท้ายเขื่อนสิริกิติ์) ประกอบด้วย ตำบลท่าปลา ตำบลจริม ตำบลร่วมจิต ตำบลหาดล้า ตำบล- น้ำหมัน , อำเภอฟากท่า มี 1 ตำบลที่อยู่ในเขตชลประทาน คือ ตำบลฟากท่า รับน้ำจากโครงการฝายน้ำปาด พื้นที่ชลประทาน 1,500 ไร่ และอำเภอทองแสนขัน มี 2 ตำบลที่อยู่ในเขตชลประทาน ได้แก่ ตำบลผักขวง และตำบล- บ่อทอง รับน้ำจากฝายคลองตรอน พื้นที่ชลประทาน 18,000 ไร่

สำหรับงบประมาณตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพบูรณาการหน่วยงานต่าง ๆ จัดเตรียมมาตรการแผนงานที่มีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันที เพื่อการแก้ไขและบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชน อันเนื่องมาจากปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในเขตจังหวัดต่าง ๆ ในกรอบวงเงินจังหวัดละ 200 ล้านบาท โดยในส่วนของจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้รับอนุมัติแผนงาน 315 โครงการ วงเงินงบประมาณ 176.15 ล้านบาท ซึ่งการเสนอแผนงานโครงการดังกล่าว จะต้องมีความพร้อมในการขออนุญาตใช้พื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อุทยานแห่งชาติ ป่าสงวนแห่งชาติ เขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่า และนิคมสร้างตนเอง ทำให้ในการเสนอพิจารณาแผนงานโครงการฯไม่ได้อยู่ในหลักเกณฑ์พิจารณา เนื่องจากตำบลน้ำไผ่ อำเภอน้ำปาด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

ทั้งนี้ จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มอบหมายให้ โครงการชลประทานอุตรดิตถ์ดำเนินงานภายใต้ โครงการตามแผนปฏิบัติงาน และแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2562 เพื่อแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่อันเนื่องมาจากปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในจังหวัด จำนวน 4 โครงการ โดยมีโครงการที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการซ่อมแซมท่อส่งน้ำฝายห้วยลีใหญ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ งบประมาณ 224,000 บาท , โครงการซ่อมแซม River Outlet พร้อมอุปกรณ์ประกอบ งบประมาณ 279,000 บาท และโครงการงานซ่อมแซมบำรุงรักษาเครื่องกว้าน บานระบายโครงการชลประทานอุตรดิตถ์ งบประมาณ 480,000 บาท ส่วนโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งต่อเนื่องอย่างยั่งยืนในเขตจังหวัดอุตรดิตถ์ งบประมาณ 33.96 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินงาน ซึ่งมีความคืบหน้าร้อยละ 75 ของแผนงานฯ จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า