กรมชลประทาน ร่วมประชุมคณะทำงานด้านบริหารจัดการน้ำ

วันนี้(4 มี.ค.63) ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมคณะทำงานด้านบริหารจัดการน้ำ ครั้งที่4/2563 โดยมีนายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมน้ำปิง อาคารจุฑามาศ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำว่า ปัจจุบัน (4 มี.ค. 63) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และกลางทั่วประเทศ จำนวน 447 แห่ง มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกัน 41,161 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) คิดเป็นร้อยละ 54 ของความจุเก็บกักรวมกัน มีน้ำใช้การได้ประมาณ 17,414 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 33 ของปริมาณน้ำใช้การได้ ส่วนปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำรวมกัน 9,846 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 40 ของความจุอ่างฯ มีน้ำใช้การได้รวมกัน 3,150 ล้าน ลบ.ม. ด้านผลการจัดสรรน้ำฤดูแล้งทั้งประเทศ ปัจจุบันมีการจัดสรรน้ำไปแล้วประมาณ 11,311 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 64 ของแผนฯ เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา จัดสรรน้ำไปแล้วประมาณ 3,112 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 69 ของแผนฯ

สำหรับการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออก ที่มีพื้นที่ประสบภัยแล้ง ด้านการเกษตร ได้แก่ จ.ฉะเชิงเทรา 3 อำเภอ 5 ตำบล 16 หมู่บ้าน ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการช่วยกันแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในระยะเร่งด่วน อาทิ บริษัท East Water และการประปาส่วนภูมิภาค ได้สนับสนุนน้ำเข้ามาเสริมในระบบปริมาณกว่า 20 ล้าน ลบ.ม. ด้านสถาบันน้ำและพลังงานเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ร่วมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากการนิคมอุตสาหกรรมลดการใช้น้ำลงร้อยละ 10 โดยในส่วนของกรมชลประทาน ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำจากทุกอ่างเก็บน้ำ โดยขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัดและเป็นไปตามแผนการจัดสรรน้ำที่วางไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และให้มีน้ำเพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้ต่อเนื่องไปจนถึงต้นฤดูฝนปีหน้า

นอกจากนี้ กรมชลประทาน ยังได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในระยะยาว ด้วยการดำเนินโครงการสูบผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำประแกด ผ่านคลองวังโตนด จ.จันทบุรี ไปยังอ่างเก็บน้ำประแสร์ จ.ระยอง ทางท่อส่งน้ำระยะทางประมาณ 45 กิโลเมตร ซึ่งปัจจุบันอ่างเก็บน้ำประแกด มีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 37.5 ล้าน ลบ.ม. ส่งน้ำช่วยพื้นที่ชลประทานในพื้นที่จังหวัดระยองกว่า 50,000 ไร่ วันละประมาณ 0.18 ล้าน ลบ.ม. โดยเริ่มดำเนินการสูบผันน้ำ ตั้งแต่วันที่ 1 จนถึงวันที่ 25 มีนาคม 2563 ในอัตรา 5.0 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งจะสามารถส่งน้ำยังไปอ่างเก็บน้ำประแสร์ ได้ถึงวันละประมาณ 432,000 ลูกบาศก์เมตร

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คนสนิท ‘เสี่ยดำ’ เจ้าของค่ายมวย คาด! มีคนจ้องเก็บ เพราะขัดผลประโยชน์

คนสนิท – ลูกชาย เล่าวินาที คนร้ายมาถึง แง้มประตูแล้วยิง ‘เสี่ยดำ’ เจ้าของค่ายมวย ถูกยิงดับคารถตู้ ต่อหน้าต่อตา เผย! มีคนจ้องเก็บ เพราะขัดผลประโยชน์

คนสวยขี้เมา! ขับจยย.ชนตำรวจเจ็บ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 114 มก.

สาวภูเก็ตเมา ขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าไฟแดง ชนเข้ากับรถตำรวจสายตรวจ ขณะปฏิบัติเจ้าหน้าที่เจ็บ 1 ตรวจแอลกฮอล์พุ่ง 114 มก.

Pick a card ควรทำยังไงกับสิ่งที่กังวลตอนนี้ดี..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card ควรทำยังไงกับสิ่งที่กังวลตอนนี้ดี..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

สุดช็อค! “Simon Dominic” ออกจาก AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี

อึ้งกันไม่ไหวเมื่อแรปเปอร์ชื่อดัง “Simon Dominic” ตัดสินใจโบกมือลาต้นสังกัดเดิม AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี นับตั้งแต่เปิดบริษัท

กามิน คืนดี แน็ก ชาลี แล้ว ยอมรับหึงอีกฝ่าย ขึ้น PK กับสาวอื่น ?

แฟนคลับด้อมแพนด้าใจชื้น กามิน เผยในไลฟ์สดคืนดี แน็ก ชาลี แล้ว อีกทั้งยังยอมรับหึงทุกครั้ง เวลาฝ่ายชายขึ้น PK สาวอื่น

นักร้องสาว คัมแบ็คซบอก เฮียฮ้อ ใช้นามสกุล อาร์สยาม อีกครั้ง!

นักร้องสาวลูกทุ่งชื่อดัง คัมแบ็คซบอก เฮียฮ้อ กลับมาใช้นามสกุล อาร์สยาม อีกครั้ง! แฟนๆ แห่ยินดีกันอย่างมากมาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า