ทีมชาติไทย อากิระ นิชิโนะ คุมทัพ ทีมชาติไทย (ชุดใหญ่) อุ่นเจ๊า คองโก 1-1 ในสภาพทีมที่ไม่พร้อมเท่าไหร่ แต่ด้วยเป้าหมายที่อยากทดสอบภาพรวมของทีม ก็ถือว่าเกมนี้ นิชิโนะ ได้ทดลอง ทดสอบระบบการเล่น แบบเต็มเม็ด เต็มหน่วย กับผู้เล่นหน้าใหม่ และอีกหลายราย ที่ได้ลงสัมผัสเกม ก่อนที่จะมีคิวนัดสำคัญลงสนาม พบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในศึกฟุตบอลโลก 2022 โซเอเชีย รอบสอง นัดที่สาม

ขณะที่ในแง่ของผมทั้งในฐานะสื่อกีฬาและเป็นแฟนบอลช้างศึกในคราวเดียว ที่ได้เข้าไปเกาะติดชมเกมแมตช์ฟีฟ่าเดย์ นี้เช่นกันที่สนาม บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ก็ได้เห็นฟอร์มรวมถึงเห็นหลายมุมมองในเกมนี้ จึงอยากขอนำมาเล่าผ่านสวนอักษร คอลัมน์ ล้วงลูกบอลไทย วันนี้ ครับ

ธีรศิลป์ พร้อมรับบทจอมทัพ
ดาวยิงวัยเก๋าวัย 30 อัพรายนี้ ถือว่าเป็นการคืนทัพช้างศึกในรอบหลายนัด และยังเป็นการประเดิมสนามนัดแรกในสีเสื้อทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทัพ นิชิโนะ อีกด้วย เกมนี้ ธีรศิลป์ แดงดา หรือพี่มุ้ย ของน้องๆ โชว์ฟอร์มได้แจ่มจรัสมากๆ ยิ่งการคุมจังหวะเกมในแผงเกมรุก ในฐานะกองหน้าที่คอยเชื่อมเกม โดยเฉพาะจังหวะจ่ายบอลแทงซ้ายขวา ต้องบอกว่าทำได้ยอดเยี่ยม และเนียนตา เมื่อบวกรวมกับจังหวะสังหารที่เข้าขั้นสัญชาตญาณของยอดดาวยิงขนานแท้ ก็ยิ่งทำให้พลังเกมรุกดุดันมากขึ้นไปด้วย เรียกว่าเป็นการคัมแบ็ก ได้ถูกที่ ถูกเวลาจริงๆ กับทีมชาติไทย สำหรับกองหน้าดาวยิงทีมชาติไทย รายนี้

ศศลักษณ์ เลี้ยงมากเกินไป
ศศลักษณ์ ไหประโคน ได้รับโอกาสลงตัวจริงในเกมนี้ และโชว์ฟอร์มได้ดีมากๆคนหนึ่ง โดดเด่นด้วยลีลาการกระชากลากเลื้อย ในฐานะนักเตะตัวรุก ที่ไม่มีใครปฎิเสธ ในเรื่องของความเร็ว และความคล่อง ทว่าในเกมนี้ ผมมองว่า บางจังหวะ ศศลักษณ์ ยังมีการฝืน และพยายามมากเกินไป ที่จะพาบอลลุยไปเอง ทั้งๆที่ บางจังหวะดีกว่า หากจะจ่ายบอลให้เพื่อน จนบางจังหวะเลี้ยงติดและเสียบอล

กวินทร์ พร้อมชิงมือหนึ่งเฝ้าเสา
ไม่เรียกว่าเซอร์ไพรส์นักที่ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ จะลงมือ1 ในเกมนี้ เนื่องจากเป็นตามนโยบายของ นิชิโนะ ที่ต้องการโรเตชั่น นักเตะและทดลองดูฟอร์มเกมนี้สำหรับผม มองว่ากวินทร์ ภาพรวมถือว่าโชว์ฟอร์มได้ดี และมีจังหวะเซฟทำประตูได้ยอดเยี่ยมในบางจัหวะ แต่ด้วยการที่ร้างสนามไปนาน ไม่มีแมตช์ลงเฝ้าเสาเท่าไหร่ในการไปเล่นที่ต่างแดนเบลเยียม ก็มองว่ากวินทร์ ยังต้องปรับจังหวะพอสมควร เพื่อเรียกฟอร์มเก่งกวินทร์คนเดิมกลับมา การเสียประตูให้คองโกในมุมแคบ สะท้อนได้ดีในเรื่องของการเคลื่อนไหวและการเซฟประตู แต่ก็เชื่อว่าน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะก่อนเจอยูเออี ก็มีเวลาเตรียมพร้อมฟิตซ้อมอีกหลายวัน มีโอกาสไม่น้อยที่ตอง จะสอดแทรกเป็นมือหนึ่งเช่นกัน อีกอย่างจุดเด่นก็เป็นเรื่องของความภาวะ ผู้นำ การสั่งการ ที่ผมว่าตองโดดเด่นมากๆในเรื่องนี้

หมาก นิชิโนะ ที่หลากหลาย
เกมครึ่งแรก หากให้คะแนนเต็ม 100 ผมให้ประมาณ 90 เพราะดูเหมือนว่านักเตะจะเล่นกันได้ลงตัวทีเดียว ทั้งการเข้ามาของ มุ้ย ที่ได้เล่นหน้าคู่กับ ศุภชัย ใจเด็ด ผสมผสานนักเตะดาวรุ่งอย่าง เอกนิษฐ์ ปัญญา ในตำแหน่งเกมรุก และแผงหลังการปรับขยับโยก ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ดาวเตะสารพัดประโยชน์มายืนเซนเตอร์คู่ มานูเอล ทอม เบียห์ร ถือว่าโอเคและเข้าขากันอย่างดี ส่วนครึ่งหลังแม้รูปเกมจะไม่โดดเด่นนัก แต่การส่งกองหน้าอนาคต ศุภณัฎฐ์ เหมือนตา และ บดินทร์ ผาลา ลงมาเติมรุก ก็ถือเป็นอีกแผนลับที่ นิชิโนะ มีอาวุธให้เลือกใช้งานได้มากขึ้น ไม่จำกัดเพียงรูปแบบการเล่นหน้าเดียวแน่นอน

ขาดเจ ไม่ขาดใจ
อาการบาดเจ็บของ เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ สร้างความวิตกให้กับแฟนบอลไทยไม่น้อย เพราะปฎิเสธไม่ได้ว่าด้วยฟอร์มการเล่นของ ชนาธิป กับคอนซาโดเล ซัปโปโร เรียกว่าร้อนแรง เกินห้ามใจ แต่ด้วยทีมฟุตบอลที่เล่นเป็นทีมเหนือสิ่งอื่นใด คำว่าทีมเวิร์กย่อมมาก่อนวันแมนโชว์เสมอ และดูเหมือนว่านิชิโนะเข้าใจในข้อนี้ดี และพยายามอย่างเต็มที่ ในการให้นักเตะเล่นเป็นทีมให้มากที่สุด การผลักดันและให้โอกาสนักเตะหน้าใหม่ ดาวรุ่ง ลงเล่น คือคำตอบชัดในเรื่องนี้

แม้ในความจริง จะเป็นเรื่องที่นิชิโนะยังต้องใช้เวลา ในการหาทีมที่ดีที่สุด เพราะด้วยเงื่อนเวลาที่ นิชิโนะ จะเพิ่งเข้ามา แต่ทิศทางการทำทีมที่ดีต่อเนื่อง ทั้งเรื่องวินัย และระบบการเล่น ทีมชาติไทย ยุคนิชิโนะ ก็ถือวาเป็นเรื่องที่น่าติดตาม ตามลุ้น ตามเชียร์.

คอลัมน์ ล้วงลูกบอลไทย

เขียนโดย ยอดี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า