ชวนเที่ยวยโสธร ไหว้พระเจ้าใหญ่ ชมวังมัจฉา ที่บ้านกว้าง

บ้านกว้าง หมู่ที่ 1 ต.เขื่องคำ อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชุมชนเก่าแก่คู่บ้านสิงห์ท่าเมืองเก่าของชาวยโสธร ชุมชนเกษตรกรรมตั้งอยู่ริมน้ำกว้าง มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยเก่าแก่ที่ชาวบ้านเรียก “พระเจ้าใหญ่” พระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของชุมชน

บ้านกว้างเป็นชุมชนที่มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน มีสถานที่ท่องเที่ยวภายในชุมชนที่น่าสนใจ อาทิ วัดบ้านกว้าง และวังมัจฉายโสธร รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ของชุมชนที่ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านเตรียมไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยการท่องเที่ยวชุมชนบ้านกว้างแห่งนี้ได้กำหนดเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวไว้ดังนี้

จุดแรกเมื่อเดินทางมาถึงบ้านกว้าง นักท่องเที่ยวสามารถนมัสการพระเจ้าใหญ่ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่มีประวัติความเป็นมาที่เก่าแก่ใกล้เคียงกับการตั้งเมืองยโสธรเลยทีเดียว ได้ถูกค้นพบเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2435 พระเจ้าใหญ่ ถือเป็นปูชนียวัตถุอันศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดยโสธร เมื่อถึงเวลาต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปีจะมีพิธีสรงน้ำพระเจ้าใหญ่อย่างยิ่งใหญ่

และภายในบริเวณวัดไม่ห่างจากวิหารพระเจ้าใหญ่มากนัก จะมีทางเดินสำหรับนักท่องเที่ยวลงไปให้อาหารปลาที่วังมัจฉา ถือเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัว ใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดที่นี่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ที่ชุมชนบ้านกว้างยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ภายในชุมชนให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวิถีชีวิตและร่วมลงมือทำกิจกรรมสนุก ๆ ร่วมกับชุมชน โดยมีโปรแกรมของแชมป์ให้นักท่องเที่ยวเลือกทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนได้ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมการร้อยมาลัยกร, โปรแกรมการทำปลาร้าบอง หรือโปรแกรมอื่น ๆ ภายในชุมชน ใครอยากฝึกสมาธิ ฝึกสกิลการเป็นแม่บ้านแม่เรือน หรือใครอยากได้สูตรปลาร้าบองกลับไปทำกินเองที่บ้าน ชาวบ้านที่นี่ก็ยินดีถ่ายทอดความรู้ และพร้อมที่จะต้อนรับและให้บริการนักท่องเที่ยวทุกวัน

การท่องเที่ยวโดยชุมชนนอกจากจะได้เที่ยว ยังทำให้เราได้เกิดการเรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน ใครพร้อมศึกษาเรียนรู้กับกิจกรรมสนุก ๆ ที่เป็นกันเอง ที่เราสามารถลงมือปฏิบัติ สร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความภาคภูมิใจจากฝีมือของตนเองกลับบ้านเป็นของฝากของที่ระลึก เรายังได้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างรายได้ เกิดอาชีพให้กับชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย

ใครสนใจจูงแขนเสี่ยว เที่ยวที่เมืองยโสธร ตะลอนเที่ยว ชิม อาหารถิ่นชุมชนบ้านกว้างสามารถจองโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านกว้างได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยโสธร โทร. 045-712664 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองยโสธร จ.ยโสธร โทร. 045-711268 หรือนายคำภา ประชุมพันธ์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านกว้าง โทร.092-381 9655

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อ.น้องไนซ์ อิงหลักธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

อ.น้องไนซ์ วัย 8 ขวบ เพจนิรมิตเทวาจุติ โพสต์ร่ายยาว อิงหลักพระธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

สรุปดราม่า! “กุสุมา สันป่าเหียง” คืออะไร หลังสาวแฉแฟนคบชู้กับเพื่อนครู

สรุปดราม่า! สาวแฉครูหนุ่มนอกใจไปแอบกินกับครูสาว จบสัมพันธ์รัก 9 ปี ที่ฝ่าฟันมาด้วยกัน จนเกิดไวรัล กุสุมา สันป่าเหียง

โหรดัง ทำนายดวง 12 ลัคนาราศี หลังดาวศุกร์ทับดวงเมือง จะเกิดอะไรขึ้น?

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เผย ดาวศุกร์ทับดวงเมือง 25 วัน ดวงการเงินจะเป็นอย่างไร? 12 ลัคนาราศี เช็กด่วน!

“โดยอง NCT” ติดชาร์ต iTunes ทั่วโลก อัลบั้มเดบิวต์เดี่ยว “YOUTH”

เปล่งประกายไม่ไหวสำหรับ “โดยอง NCT” ที่พาเพลง ‘Little Light’ จากอัลบั้มเดี่ยว ‘YOUTH’ ติดชาร์ตเพลง iTunes อันดับ 1 ทั่วโลก

หมอดูจิตสัมผัส เผย 7 ราศี ดวงสมพงษ์กับสิ่งที่มองไม่เห็น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน ดูดวง 7 ราศี ชีวิตมีดวงเทวดาอุปถัมป์ เซนส์แรง รางสังหรณ์แม่น ไปเช็กดวงกันเลย!

คนโสดอิจฉา! ไบร์ท วชิรวิชญ์ โพสต์สตอรี่ แฟนๆ แห่แซวถึง เนเน่

ทำคนโสดอิจฉาตาร้อนเมื่อเห็น ไบร์ท วชิรวิชญ์ โพสต์ภาพลงสตอรี่ แฟนคลับพร้อมใจแห่แซวถึง เนเน่ พรนับพัน หวานใจคนสวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า