ภูมิธรรม ขอบคุณ 40 เสียง ของ ‘พปชร.’ ยัน!ไม่ใช่งูเห่า หรือเอากล้วยไปซื้อ

ภูมิธรรม ขอบคุณ 40 เสียง ของ ‘พปชร.’ ยัน! ไม่ใช่ งูเห่า หรือเอากล้วยไปซื้อ ย้ำ! รอได้เป็น นายกฯ แล้วค่อยคุย จัดตั้งรัฐบาล

วันที่ 11 ส.ค. 66 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี สส.พปชร.จะโหวตให้นายกฯเพื่อไทย ว่า สิ่งที่ตนพูดตั้งแต่แรกคือ วันนี้ต้องการรัฐบาลพิเศษเพื่อแก้ไข 3 วิกฤต และได้พูดชัดเจนว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ถ้าอยากให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเสนอนายกฯที่เป็นที่ยอมรับ ก็ให้เลือกนายกฯจากพรรคเพื่อไทย หลังจากนั้น เราก็จะคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากโหวตนายกฯแล้ว ก็จะพิจารณาเรื่องพรรคร่วมรัฐบาล จะเห็นว่า พรรคการเมืองยังไม่ได้คุยถึงกระทรวงทบวงกรม มีแต่นักวิเคราะห์ที่กล่าวถึง ดังนั้น ถ้าอยากเลือกเราก็ขอให้แสดงตัว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ขอบคุณนายไผ่ ลิกค์ และ สส.40 คนของพลังประชารัฐ ที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ส่วนใครจะร่วมกับเราบ้าง ก็จะทำอย่างไรให้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพและดำเนินการตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ อย่างไรก็ตาม ก็ยินดี เพราะเรายังต้องการความสมานฉันท์ และความชัดเจนในการแก้วิกฤต ย้ำว่า การทำแบบนี้ไม่ใช่งูเห่า ไม่ได้เอากล้วยไปซื้อ เรายึดวาระประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามว่า การที่ พปชร.ประกาศสนับสนุนนายกฯจากพรรคเพื่อไทยนั้น จะต้องมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเหมือนกับพรรคอื่นๆหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้กำหนดสิ่งเหล่านี้ ตนเพิ่งได้ยินเมื่อวาน ยังไม่ได้ตกลงอะไรกัน ขอบคุณมิตรไมตรี จะเป็นพรรคหรือเป็นกลุ่มก็ยินดีที่เลือกเรา

เมื่อถามว่า ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้พูดคุยว่าจะมีลักษณะแบบนี้ออกมาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุย ถ้า รทสช.เห็นว่า เราจะเป็นแกนนำและแก้ปัญหาได้ ก็ขอให้สนับสนุนเรา ทุกพรรคสามารถสนับสนุนเราได้ ไม่ได้ผิดอะไร

เมื่อถามว่า แฟนเก่าอย่างพรรคก้าวไกลที่ระบุว่า เอาลุงมาด้วย จะไม่โหวตให้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราชัดเจนแล้วถ้ายังอยู่ในวังวนเดิมก็ไม่สามารถผ่านวิกฤตไปได้ ถ้าเรายังร่วมกับก้าวไกล ก็ยังใดเสียงแค่ 312 เสียง ทั้งนี้ ชัดเจนอยู่แล้ว ตอนที่ไปพบกับพรรคก้าวไกล เพราะเราอยากไปคุยกับทุกพรรคแบบเปิดเผย ยืนยัน ความสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกลไม่ได้ทะเลาะกัน แต่ก็มีบ้างที่แฟนคลับทั้งสองฝ่ายทะเลาะกัน ส่วนที่ตนพูดไปเรื่องยินดีขอขมาให้ ก็ยืนยันว่า พูดจริง แต่เป็นเพียงการพูดคำสร้อย แต่หากพูดคุยอะไรกันแล้วไม่สบายใจก็พร้อมจะขอโทษ แต่ไม่ถึงขั้นขอขมา เพราะตนไม่ได้ผิดอะไร

ส่วนที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ ไปร่วมพูดคุยด้วย นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตามหลักแล้วเป็นหน้าที่ของทีมเจรจา แต่มีคนเสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร ที่เป็นคนกลาง มีความน่าเชื่อถือ ไปร่วมพูดคุยด้วยจึงเกิดภาพอย่างที่เห็น แต่ยืนยันได้ว่า ไม่ใช่เพื่อไทยการละคร

เมื่อถามว่า ถ้าพรรค 2 ลุงโหวตให้พรรคเพื่อไทย มีโอกาสที่พรรค 2 ลุงจะร่วมรัฐบาลเพื่อเพิ่มเสถียรภาพหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์ยกให้พรรคเพื่อไทย แต่ไม่ใช่ว่า คนที่ยกให้จะได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อได้ พรรคเพื่อไทยก็ยังคงจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสินให้รัฐสภาพิจารณา และหากเป็นไปตามนั้น คาดว่า เดือนตุลาคมทุกอย่างจะแล้วเสร็จ ทั้งการตั้งรัฐบาลและการทำนโยบาย

เมื่อถามว่า การร่วมโหวตของพรรคพลังประชารัฐ เป็นสัญญาณที่ สว.จะโหวตให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราได้ไปขอเสียงทั้ง สส.และ สว. เพราะเราต้องการความสมานฉันท์

เมื่อถามว่า มีตัวเลขเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอที่จะเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตัวเลขเสถียรภาพรัฐบาลแต่ละคนไม่เท่ากัน อยู่ที่การร่วมมือกันมากกว่า เพราะ บางคนอาจจะมองว่า 260-300 ก็มีเสถียรภาพแล้ว

ส่วนเสถียรภาพที่ว่านี้ จะต้องมีพรรค 2 ลุงหรือไม่ นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า คณิตศาสตร์ทางการเมืองชัดเจนอยู่แล้ว มันเป็นความจำเป็นและเป็นเกมบังคับให้เราต้องเดิน เส้นทางที่เพื่อไทยเลือกวันนี้ต้องจ่ายต้นทุนสูง เราเชื่อว่า ท้ายที่สุดประชาชนจะตัดสินใจ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า