พิธา กลับ ‘อมก๋อย’ ร่วมกิจกรรม ครอบรอบ 4 ปี ต้านเหมืองถ่านหิน

ครบรอบ 4 ปี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร่วมกิจกรรม ต่อสู้ต้านเหมืองแร่ “อมก๋อย” ชี้! ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ที่ดินป่าสงวน ประชาชน อยู่ไม่ได้

วันที่ 29 กันยายน 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้มีการโพสต์ข้อความผ่าน Facebook โดยระบุข้อความว่า “4 ปีที่แล้วเป็นอย่างไร วันนี้ก็ทำอย่างนั้น และจะยึดคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ไม่มีเปลี่ยนแปลง เพื่อพี่น้องชาวอมก๋อย และคนทั้งประเทศ” เมื่อวานนี้ผมได้เข้าร่วมเสวนากิจกรรม ชัยชนะจะสมปองต้องต่อสู้ 4 : ปี แห่งการไม่สยบยอมให้อมก๋อยกลายเป็นเหมืองถ่านหิน ที่ภาคประชาสังคมและประชาชนในพืเนที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันจัดขึ้น

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผม อาจารย์ปิยบุตร คุณไหมศิริกัญญา และเพื่อนๆ อีกหลายคนก็เคยเดินทางมาดูหน้างานด้วยตัวเองที่บ้านกะเบอะดิน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ถึงปัญหาที่ภาครัฐกำลังจะเปลี่ยน อมก๋อยไปเป็นเหมืองถ่านหิน ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและสุขภาพของพี่น้องในพื้นที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มาวันนี้เป็นโอกาสครบรอบ 4 ปีของการต่อสู้ ผมกลับมาที่นี่เพื่อยืนยันคำมั่นสัญญาอีกครั้ง เพื่อพี่น้องอมก๋อย และคนทั้งประเทศ ในการแก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยืนทั้งระบบ

ในฐานะพรรคการเมือง หน้าที่แรกของเราในกระบวนการนิติบัญญัติ คือ การเสนอร่างกฎหมายเปลี่ยนแปลงประเทศ ในประเด็นนี้เราแบ่งเป็น 4 มิติ นั่นคือ

เราเห็นความไม่ยุติธรรมในการจัดสรรทรัพยากร มีที่ดินป่าสงวน ที่อุทยาน ฯลฯ นับล้านไร่ที่ประชาชนและหน่วยงานท้องถิ่นไม่สามารถทำอะไรได้ ไม่สามารถก่อสร้างถนน เดินสายไฟฟ้า แต่เมื่อเป็นนายทุนก็สามารถขออนุญาตสัมปทานรัฐทำเหมืองแร่ได้ไม่ยาก สุดท้ายก็คือ คนอื่นอยู่ได้แต่คนในพื้นที่อยู่ไม่ได้ นี่คือความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงทรัพยากร โดยเพาะอย่างยิ่งในกลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง พรรคก้าวไกลจึงเสนอชุดกฎหมายปฏิรูปที่ดินทั้งระบบให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรม นี่คือ มิติแรก

มิติที่สอง คือร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการกำกับดูแลรักษาและส่งเสริมสิ่งแวดล้อม เช่นร่าง พ.ร.บ.เหมืองแร่ – สิ่งแวดล้อม – การรายงานการปลดปล่อยและการเคลื่อนย้ายมลพิษ (PRTR)

พิธา 29-9-66 (1)-min
ที่มา : Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

มิติที่สาม ในขณะที่ผมกำลังพูดอยู่นััน ศาลก็กำลังอ่านคำพิพากษาเจ้าหน้าที่อุทยานแก่งกระจานที่อาจมีความผิดในคดีการเสียชีวิตของบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกะเหรี่ยงบางกลอย เหตุการณ์ทำนองนี้ยังเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นมิติที่สามจึงมีความสำคัญ สำหรับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้ที่ออกมาวิจารณ์คัดค้านโครงการต่างๆ ของรัฐ รวมทั้งผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชน เช่นกฎหมายป้องกันการฟ้องปิดปากหรือ Anti-SLAPP รวมถึงกฎหมายป้องกันและปราบปรามการอุ้มหายซ้อมทรมาน ที่ผ่านสภาได้สำเร็จในสภาชุดที่แล้ว

ส่วนใน มิติที่สี่ คือประเด็นที่เกี่ยวข้องในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเสมอภาคของพี่น้องประชาชน เช่น ร่างกฎหมายการศึกษา การพัฒนาสาธารณูปโภค น้ำประปาดื่มได้ ความเสมอภาคทางเพศ ชาติพันธุ์ สิทธิของชนเผ่าพื้นเมือง ฯลฯ

ทั้งหมดนี้คือเรื่องที่ผ่านมา แต่ผมจะขอพูดเรื่องอนาคตบ้าง ในทิศทางภาพใหญ่ของโลก รัฐบาลไทยควรต้องประกาศได้แล้วว่าอย่างช้าที่สุด ภายในปี 2578 จะปลดระวางถ่านหินให้หมดไปจากประเทศไทย

และเราสามารถเริ่มใช้และเพิ่มสัดส่วนใช้พลังงานสะอาดได้ทันที และพี่น้องประชาชนสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดได้โดยไม่ติดขัดกฎระเบียบข้อกฎหมายยุ่งยาก และสามารถขายเข้าระบบโดยได้ราคาเป็นธรรมได้ เช่นพลังงานจากแสงอาทิตย์ นั่นคือหลักการของ ‘ประชาธิปไตยทางพลังงาน’ ครับ

เย็นนี้ ผมอยู่ที่ตัวเมืองเชียงใหม่ มีกำหนดการร่วมกับ สส. พรรคก้าวไกล จัดเวที “ก้าวต่อไปเชียงใหม่ท้องถิ่น” ที่สนามฟุตบอลหญ้าเทียม เทศบาลเมืองแม่เหียะ จ.เชียงใหม่ วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2566 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป แล้วพบกันนะครับชาวเชียงใหม่

พิธา 29-9-66 (5)-min
ที่มา : Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นาทีชีวิต! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย เกิดยางระเบิดพลิกคว่ำร่างกระเด็น

ดับสลด! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย รถยางระเบิดทำรถเสียหลักประคองพวงมาลัยไม่อยู่ ก่อนภาพตัด ปัดร่างกระเด็นเสียชีวิต

มือยิงสารภาพ! ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังถูกหยามหน้าและแค้นสะสม

แค้นสะสม! แซม ไอโม่ง ปืนดุ ยอมรับ ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังมีเรื่องบาดหมางมานาน ตั้งแต่เรื่องหมายันเรื่องเมีย จนสุดจนทน

ซู้ดปาก! นางแบบตัวแม่ นุ่งกระโจมอก อาบน้ำกลางแจ้ง เปียกฉ่ำทั่วร่าง

นางแบบตัวแม่เปลื้องผ้า นุ่งกระโจมอก อาบน้ำโชว์กลางแจ้งคลายร้อน สาดความแซ่บแบบไม่กั๊ก ทำเอาแฟนคลับทั้งหลายซู้ดปากไม่หยุด

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอต! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอตเกินต้าน! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

แม่วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ก่อนลวงเด็ก 10 ขวบ ไปข่มขืนในมัสยิด

วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ลวงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ หวังจะไปข่มขืนในห้องน้ำมัสยิด เคราะห์ดีเด็กตะโกนเรียกแม่เลยรอดหวุดหวิด

เด็กเช็ดกระจก ฉุน! เขวี้ยงเงินใส่รถ หลังเจอผู้โดยสารควักเหรียญให้

แก้เผ็ดเด็กแสบ! ผู้โดยสารเจอ “เด็กเช็ดกระจก” เกาะรถตื้อขอเงิน เจอตัดความลำคาญ ควักเหรียญสลึงให้ เด็กเช็ดกระจก ไม่พอใจ! ปาเงินทิ้งพื้น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า