บัตรคนจน หาเสียงหรือไม่ – เศรษฐกิจไทย ดีหรือทรุด กับ “พิชัย นริพทะพันธุ์”

เปิดใจ พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ พรรคไทยรักษาชาติ

จากเดิมอยู่พรรคเพื่อไทยแล้วก็ย้ายมาอยู่พรรคไทยรักษาชาติ ถามตรงๆเลย ไทยรักษาชาติ หรือ พรรคเพื่อชาติ ที่แตกมาจากพรรคเพื่อไทยเนี่ย คุณทักษิณ เป็นคนวางเกมหรือไม่?

คงไม่ได้ถึงขนาดนั้นหรอกนะครับ เป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญที่กำหนดขึ้นมามากกว่า เนื่องจากรัฐธรรมนูญนี้บังคับ ไม่ให้พรรคใหญ่ เป็นกฎข้อบังคับที่เราต้องแยกกันออกมาเป็นพรรคต่าง ๆ แต่ยังมีอุดมการณ์คล้ายกันนะครับ

ก็คือจะสรุปว่าเพราะรัฐธรรมนูญออกแบบการเลือกตั้ง คือประเมินแล้วว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ส.ส. น้อยลง

คือคำนวณแล้วว่า จากจำนวน Popular vote ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยน อย่างเช่น ส.ส. อย่างผมเองเนี่ยถ้าจะลงปาร์ตี้ลิสต์ถ้าอยู่เพื่อไทยการจะได้เป็นสส.อาจจะมีโอกาสน้อย ก็เลยพิจารณาว่าถ้าย้ายมาอยู่พรรคนี้จะมีโอกาสได้เป็นสส.ไหม

 

แสดงว่าคุณพิชัย จะไม่ได้ลงสส.เขตของไทยรักษาชาติ แต่จะอยู่ปาร์ตี้ลิสต์

ใช่ครับ

คณะกรรมการบริหารพรรคเนี่ยถ้าดูในเชิงโครงสร้างคนหนุ่มทั้งนั้นเลยโดยเฉพาะ ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช ลูกชายของคุณระเบียบรัตน์ อายุ 38 ปี เคยเป็นสส.จังหวัดขอนแก่น เป็นหัวหน้าพรรค

ความจริงประเทศไทยอาจจะต้องเลิกยึดกรอบต้องเปิดกว้างรับสิ่งใหม่ๆ อย่างเช่นนายกของนิวซีแลนด์อายุ 30 กว่า อย่างมาครงของฝรั่งเศสก็ 30 กว่า เราต้องเปิดกว้าง เพราะว่าประเทศเปลี่ยนแปลงไปทุกอย่าง โลกเปลี่ยนเร็ว เราควรจะให้คนหนุ่มคนสาวได้ออกมาช่วยกันคิดช่วยกันทำ และเปลี่ยนแปลงประเทษ ผมว่าเราต้องอาศัยคนรุ่นใหม่ๆให้มากขึ้นนะครับ ไม่ได้หมายความว่าคนอายุมากผิดนะครับ แต่เราควรจะมีคนรุ่นใหม่ๆมาช่วยเพื่อให้ประเทศก้าวหน้าขึ้นด้วยครับ

แบบนี้ อันดับในปาร์ตี้ลิสต์ ชื่อของคนรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่าจะมาก่อน?

คงต้องมาพิจารณาว่า ใครมีความสามารถอะไร ใครควรอยู่ตรงไหน มากกว่าครับ

แสดงว่ากรรมการยุทธศาสตร์ จะเป็นผู้สมัครส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในลำดับต้นๆ

ก็คงต้องมีปนกันนะครับ ทั้งกรรมการยุทธศาสตร์และกรรมการบริหารพรรค ต้องมาดูกันว่าที่สุดแล้วทำยังไง เราถึงจะชนะการเลือกตั้ง ก็ขอเรียนตามตรงว่าพรรคไทยรักษาชาติเนี่ยจะเป็นพรรคปัจจัยหลักที่จะทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้ง

ไทยรักษาชาติคิดว่าจะคว้าเก้าอี้ ส.ส. มาได้เท่าไหร่

อย่างต่ำน่าจะซัก 50-60 นะครับ หลายๆคนกำลังคาดว่า พรรคไทยรักษาชาติน่าจะคว้าอันดับ 2 เลย แย่งชิงอันดับ 2 เลย เพื่อไทยน่าจะมาเป็นอันดับ 1 แล้วตามด้วย ไทยรักษาชาติ

นโยบายเศรษฐกิจของไทยรักษาชาติถ้าพี่น้องประชาชนเลือกแล้วจะได้อะไร?

ได้ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีแน่นอนนะครับ คือโลกมันเปลี่ยนไวมากนะครับช่วงนี้เขาบอกว่าใน 6 ปีข้างหน้าโลกจะเปลี่ยนแปลงมากกว่าร้อยปีที่ผ่านมาอีก เราจะต้องคิดไปข้างหน้า พัฒนานโยบาย และต้องทำได้จริง

ขอสักนโยบายหนึ่ง ที่พูดแล้วชาวบ้านเลือกแน่นอน

ตอนนี้เรายังเปิดเผยนโยบายไม่ได้ครับ มันผิดกฎหมาย

พูดถึง GDP อัตราการเติบโต เศรษฐกิจ ดีขึ้น 

อัตราการเติบโตที่ผ่านมา มันต่ำมาก คือมันต่ำสุดในอาเซียนมา 4-5 ปีติดต่อกันแล้วแล้วทำให้คนลำบาก แล้วผมก็เรียกร้องมาตลอดให้ คสช.ออกมาช่วยคนจน

คิดยังไงกับเรื่องบัตรคนจน?

ก็จะเลือกตั้งไงครับถึงได้ทำ

สรุปว่า ที่คสช.กำลังทำเนี่ย คนก็หาว่าเค้าหาเสียงอีก

คืออย่างนี้ครับถ้าผมเป็นคสช. ผมแจกตั้งแต่ปีแรกเลย แจกก่อนเลย เพราะว่าช่วงนั้นมีประท้วงเยอะ คนเขาลำบาก แจกเพื่อให้คนไม่ลำบากในช่วงนั้น แล้วก็หาโครงการที่ทำแล้วให้คนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

แปลว่าถ้า ไทยรักษาชาติ ได้เข้ามา ออกสตาร์ท จะมีของขวัญให้ประชาชนแบบนี้เลย?

คืออย่างนี้ครับรัฐบาลไหนก็ตามที่เข้ามา เขาควรจะทำตั้งแต่วันแรกที่เขาได้เข้ามาบริหารประเทศเลย แต่ผมมีปัญหาอย่างเดียวคือห่วงรัฐธรรมนูญใหม่ เรื่องยุทธศาสตร์ 20 ปี

มองว่า บัตรคนจน ช็อปช่วยชาติ เนี่ย คสช. เค้าหาเสียง ?

คือเขาทำมา 3 ปีแล้วก็ถูกด่าว่ามันไม่ได้ช่วยบุคคล มันช่วยห้างร้านเพราะว่ามีแต่ห้างร้าน ที่มีใบภาษี ก็เลยทำให้รายได้ไปอยู่กับห้างร้านที่เราช้อปปิ้ง แล้วคราวนี้ปีนี้เขาคิดอันใหม่มา มีจำกัดแค่ 3 ชนิดคือ ยางรถยนต์ หนังสือ และ OTOP ซึ่งยางรถยนต์ใครเปลี่ยนกันทุกปีครับ เค้าเปลี่ยนตามอายุ ซึ่งต้องซื้อกับร้านใหญ่ที่มีบิลด้วยนะ ร้านบนห้างก็ไม่ได้อีก  OTOP ก็ต้องขึ้นห้าง ส่วนที่ชาวบ้านทำกันเอง ก็ไม่ได้อีก ผมมองว่า กระทรวงการคลัง ไม่ได้อยากทำ แต่ต้องทำเพราะถูกบังคับให้ทำเพื่อจะหาเสียงหรือเปล่า เพราะผมมองว่ามันไม่ได้ช่วยประเทศเลย

สรุปคุณพิชัยมองว่าหาเสียง ?

ใช่ครับ ผมเชื่ออย่างนั้น

24 ก.พ.ปีหน้า คุณคิดว่าจะมีเลือกตั้งไหม

มีครับ คิดว่ามีแน่นอน

คุณมองประเทศไทยหลังการเลือกตั้งไว้อย่างไร

ผมเชื่อว่าฝั่งประชาธิปไตยจะชนะ เพราะถ้าคนไทยเขามีความสุขเขาก็จะเลือกฝั่งเดิม แต่ถ้าเกิดเค้าไม่มีความสุข หรืออยากเห็นการเปลี่ยนแปลง เค้าก็จะเลือกฝั่งเรา ซึ่งผมมองว่า ประชาชนไม่ค่อยมีความสุข ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับประชาชนแล้ว ว่าอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

คุณมองว่าฝั่งประชาธิปไตย ก็คือฝั่งคุณพิชัยนี่แหละที่จะชนะ? แล้วจะบริหารประเทศ สะดวกไหม

ชนะแน่นอนครับ ก็แล้วแต่ประชาชน ถ้าประชาชนเห็นว่าเราทำได้ดีฝากความหวังได้ ถ้าหากมีใครมากลั่นแกล้ง ประชาชนก็จะเป็นเกราะกำบัง

ถ้าได้เป็นรัฐบาล ใครจะกลั่นแกล้ง ?

มันก็มีครับรัฐธรรมนูญยุทธศาสตร์ 20 ปีเนี่ย เค้าสามารถหยุดรัฐบาลได้เลยนะครับ

แล้วไม่แก้ รัฐธรรมนูญก่อนหรอครับ

ก็คงต้องแก้นะครับ แต่ขั้นตอนในการแก้มันไม่ง่ายเท่าไหร่ จริงๆแล้วอยากเห็นการแก้ไขเพราะว่ารัฐธรรมนูญนี้มันมีปัญหามากนะครับ

มองว่ารัฐธรรมนูญนี้มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี กลัวว่าจะมีอุปสรรคกับทีมบริหาร ก็เลยอยากจะแก้รัฐธรรมนูญนี้ก่อน

ผมมองว่ามันต้องแก้หลายจุด คือผมมองว่า รัฐธรรมนูญนี้เขียนมาให้มีปัญหาครับ

จะมีการนิรโทษกรรมไหม?

เรื่องนั้นคงต้องไปดูอีกทีคือมันเร็วไปที่จะพูดถึงเรื่องนิรโทษกรรม ตอนนี้ปัญหามันอยู่ที่คนลำบาก เศรษฐกิจแย่คนไม่ดีอาจจะกินไปเยอะไปหน่อย  4 ปีมานี้รายได้ของคนส่วนใหญ่มันน้อยลง มีแต่เศรษฐีที่รวยขึ้น ลองไปดูในฟอร์บก็ได้ครับ เราต้องมาดูว่าเราจะทำยังไงไม่ให้เกิดการผูกขาด ทำไมมหาเศรษฐีรวยขึ้นแต่คนจนทำไมจนลง

คิดว่าหลังเลือกตั้งประเทศจะสงบหรือจะวุ่นวาย

ผมมองว่าสุดท้ายแล้วไม่ว่าใครจะชนะ มันควรจะสงบได้แล้วนะครับ คือประเทศเราเสียหายมาเยอะแล้ว 10 ปีแล้ว ไม่ว่าฝั่งไหนจะชนะเราควรจะหยุดได้แล้ว ถ้าฝั่งเราแพ้ เราก็ยอมรับแล้ว เราไม่เคยสวนกระแส คนแพ้ก็ควรจะกลับไปดูแลตัวเอง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า