“ปิยบุตร” พรรคอนาคตใหม่ อัด “บิ๊กตู่” ท้าลาออกรับผิดชอบปมถวายสัตย์ฯ

18 กันยายน 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ในประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ว่า ตนพร้อมรับผิดชอบคำพูดตัวเอง ในฐานะเป็นผู้อภิปรายเปิดประเด็น พร้อมถามกลับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะรับผิดชอบการกระทำของตัวเองหรือไม่ เพราะเป็นผู้กล่าวนำการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน โดยในวันนี้จะอภิปรายประเด็นเกี่ยวข้องกับกรณีศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องวินิจฉัยปมถวายสัตย์ฯ เนื่องจากจะพูดเป็นเรื่องข้อกฎหมาย ไม่กระทบเรื่องที่อ่อนไหว และไม่ได้ต้องการให้ใครขุ่นเคืองใจ เพียงแต่ทำตามหน้าที่

นายปิยบุตร กล่าวว่า ส่วนที่มีสื่อตั้งคำถามว่า มีหนอนบ่อนไส้ในรัฐบาลหรือไม่ ยืนยันว่าไม่มีและไม่มีใครส่งข้อมูลมาให้อภิปราย เพราะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะส.ส. เพื่อประโยชน์ของประเทศ พร้อมดักคออย่าอภิปรายลับเพราะจะพูดไม่กระทบกับความมั่นคง และไม่ควรโกรธเคือง อีกทั้ง ยังให้ความเห็นว่า นายกรัฐมนตรีทำรัฐประหารปี 57 ฉีกรัฐธรรมนูญและออกคำสั่ง คสช. มีอำนาจพิเศษและมาตรา 44 ทำอะไรที่ไม่แยแสรัฐธรรมนูญ ผมคิดว่าพฤติกรรมของท่านมองว่ารัฐธรรมนูญเป็นแค่แหล่งอำนาจของท่าน นี่เป็นส่วนหนึ่งในอาการของโรคไม่แยแสรัฐธรรมนูญ และโรคไม่รับผิดชอบขาดความเป็นผู้นำ

ต่อมา นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงให้นายปิยบุตรถอนคำพูดที่ระบุว่า ใครจะฉีกรัฐธรรมนูญอีก ก็ไม่ต้องถวายสัตย์ฯ นายปิยบุตรตอบว่า ไม่ได้ระบุชื่อว่าใครจะฉีกรัฐธรรมนูญ อย่าร้อนตัว ส่วนนายสายัณห์ ก็ลุกขึ้นประท้วงอีกครั้งว่า นายปิยบุตร พูดแต่เรื่องรัฐประหารหลายครั้ง โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวเตือนให้ นายปิยบุตร อยู่ในประเด็น

จากนั้น นายปิยบุตร ได้เข้าสู่การสอบถามข้อเท็จจริง 4 ข้อถึง พล.อ.ประยุทธ์ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า 1. คำถวายสัตย์ปฏิญาณจากกระดาษแข็งเตรียมมาเองใช่หรือไม่ เพราะเหตุใดจึงไม่อ่านจากที่เตรียมให้ 2. หากมีรัฐมนตรีคนหนึ่งลาออก ต้องนำรัฐมนตรีคนใหม่เข้าเฝ้าฯ นายกรัฐมนตรีจะกล่าวนำด้วยข้อความอย่างไร 3. ถามความเห็น นายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ หากนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน มีความเห็นอย่างไร ทำได้หรือไม่ และ 4. ถามนายวิษณุ ในฐานะที่เข้าร่วมการถวายสัตย์ปฏิญาณหลายครั้ง เคยเห็นนายกรัฐมนตรีคนใดทำแบบ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ มีความเห็นว่าทำได้หรือไม่ตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า