“ออมสิน”เผย  สมเด็จพระสังฆราช ห่วงเสนอข่าวเสียภาพลักวงการสงฆ์  อีก 2 เดือน รู้ผลสอบข้อเท็จจริงทุจริตเงินทอนวัด “ประนอม” ถึงจะเกษียณ หากผิดฟันอาญา 

นายรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งย้าย นางประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 60 ที่ผ่านมานั้น เพื่อเปิดทางให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงสำนักพระพุทธศาสนา ได้ดำเนินสอบสวนได้อย่างข้อเท็จจริง ทั้งนี้การตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทุจริตเงินทอนวัด จะใช้เวลาถึง 2เดือน ซึ่งคาดว่า นางประนอม จะเกษียณอายุราชการ ไปแล้ว แต่เมื่อมีความผิด ทางด้านคดีอาญา ก็สามารถดำเนินการทำผิดได้ นอกจากนี้ทาง พศ.ก็จะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วยต่อไป

นายออมสิน ยังระบุว่า ทางสำนักพระทธศาสนา ไม่มีปัญหาในการดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเงินทอนวัดแต่อย่างใด และจะดำเนินการสอบสวนต่อไป ซึ่งขณะนี้ทาง พศ. มีการตั้งคณะสอบสวนข้อเท็จจริงถึง 2 คณะ และการสอบสวนก็เป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่มีปัญหาการโยนเรื่องไปมา กับทาง ตำรวจ ปปป. แต่อย่างใด เพราะมีการแยกการดำเนินคดี โดย ปปป. จะดำเนินคดีอาญา ทาง พศ.ดำเนินการสอบสวนทางด้านวินัย และยืนยันว่า แต่ละวัดให้ความร่วมมือในการสอบสวนคดีเงินทอนวัด เป็นอย่างดี ซึ่งกรณีวัดปากน้ำ ปฎิเสธให้ข้อมูลนั้น ก็ไม่เป็นความจริง เพราะจากการสอบถามข้อเท็จจริงด้วยตนเอง ทราบว่าการที่ ตำรวจ ปปป.นัดให้ข้อมูลตรงกับเวลาใกล้ฉันเพล ทางวัดจึงขอเลื่อนไปเป็นเวลา 13.00 เท่านั้น ดังนั้นทางวัดจึงไม่ได้ขอเลื่อนให้ข้อมูลแต่อย่างใด

นายออมสิน ยังชี้แจง เรื่องงบประมาณที่อุดหนุนโรงเรียนพระปริยธรรมว่า งบประมาณการเรียนดังกล่าว ตามะเบียบจะต้องมีการตั้งของบประมาณไว้ล่วงหน้า ดังนั้นตัวเลขก็อาจจะคลาดเคลื่อนบ้างซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว ซึ่งไม่เกี่ยวกับการทุจริตเงินแต่อย่างใด

ส่วนเรื่องการจัดทำสมาร์ทการ์ดพระนั้น ภายหลังจากหารือกับหน่วยกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็คาดว่า จะดำเนินการได้ทันที เพราะมีฐานข้อมูล จากเลขบัตรประชาชนอยู่แล้ว ซึ่งปัจจุบันพระสงฆ์ในประเทศไทย มากกว่า 3 แสนรูป และมีเลขบัตรประจำตัวประชาชนไว้แล้ว ทั้งนี้สมาร์ทการ์ด จะต้องใช้คู่กับหนังสือสุทธิพระควบคู่กันไปด้วย โดยคาดว่า 3เดือนนับจากนี้ อาจจะเห็นเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น โดยบัตรสมาร์ทการ์ดพระ จะมีการบรรจุข้อมูลพระ บวชเมื่อไร จำพรรษาที่ไหน และสมณะศักดิ์ของพระ เป็นต้น

ทั้งนี้การหารือกับทางมหาเถรสมาคม และสำนักพระพุทธศาสนา เมื่อวานนี้ ทางพระผู้ใหญ่ ยังมีข้อห่วงใยต่อการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่จะส่งผลกระทบต่อวงการพระพุทธศาสนา ดังนั้นก่อนการจะตั้งโต๊ะแถลงข่าว จึงขอความร่วมมือให้มีการหารือ กับพระชั้นผู้ใหญ่ด้วย เช่นเดียวกับสมเด็จพระสังฆราช ที่พระองค์ทรงห่วงใยในเรื่องนี้ เช่นกัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า