‘ศรีสุวรรณ’ ประกาศขอซื้อ 2 ลูกสุนัขเจ้าปัญหา! ถ้า ‘บิ๊กตู่’ ไม่ขาย ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบตามกฎหมายแน่

จากกรณีที่ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดพิษณุโลกและสุโขทัย เมื่อวันที่ 25-26 ธ.ค.60 ที่ผ่านมาโดยในระหว่างที่นายกฯ ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานของบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี พิษณุโลก (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ก็ได้ให้ความสนใจชมการเพาะเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วของกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงในพื้นที่ พร้อมกับซื้อลูกสุนัขบางแก้ว 3 ตัว เพื่อนำไปเลี้ยงเอง 1 ตัว และซื้อให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ คนละหนึ่งตัวนั้น

การกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายความผิดต่อกฎหมาย ป.ป.ช. ซึ่งห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดย นายศรีสุวรรณ จรรยา จึงได้ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบการกระทำดังกล่าว และออกแถลงการณ์ประกาศขอรับซื้อลูกสุนัข ทั้ง 2 ตัว  แต่ถ้านายกฯ ไม่ขายให้จริงดังคำที่เคยกล่าวไว้ สมาคมฯ ก็จะแจ้งให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบติดตามทั้งในระยะสั้นและระยาวต่อไปว่า สุดท้ายแล้วสุนัขดังกล่าวไปอยู่กับใคร

แถลงการณ์สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง ศรีสุวรรณประกาศขอซื้อต่อสุนัขบางแก้วจากนายกฯ

“ตามที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบการกระทำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หน.คสช. เมื่อครั้งเดินทางไปเยี่ยมเยือนประชาชนและประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดพิษณุโลก-สุโขทัย โดยได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานของบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี พิษณุโลก (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ซึ่งได้ให้ความสนใจชมการเพาะเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วของกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงในพื้นที่ พร้อมกับซื้อลูกสุนัขบางแก้ว 3 ตัว เพื่อนำไปเลี้ยงเอง 1 ตัว และซื้อให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ คนละหนึ่งตัว

โดยที่ลูกสุนัขบางแก้วที่นายกฯ ซื้อราคาตัวละ 6,000 บาท แต่นายกฯ ได้ให้เงินไป 25,000 บาท เพราะต้องการให้เป็นขวัญกำลังใจและเงินขวัญถุงแก่ผู้เพาะเลี้ยง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการให้หรือรับของขวัญซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท อันมีความผิดตามมาตรา 103 แห่งพรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบข้อ 5(2) ของประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่ของรัฐ 2543 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่รัฐ 2544 ความดังทราบแล้วนั้น

แต่ทว่านายกรัฐมนตรี และ หน.คสช. ได้ออกมาประกาศแก้เกี้ยวเพื่อเลี่ยงกฎหมาย ป.ป.ช. ดังกล่าวว่า สุนัขพันธุ์บางแก้วทั้ง 3 ตัว ผู้ขายยังไม่ได้จัดส่งมาให้กับตน และตนพร้อมที่จะขายต่อหากมีผู้ใดต้องการนั้น เพื่อเป็นการตัดประเด็นปัญหาทางกฎหมายที่อาจจะมีการแอบกระทำการส่งมอบสุนัขดังกล่าวให้กับบิ๊กป้อมและบิ๊กฉัตรหรือผู้อื่นได้ในอนาคต สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงใคร่ขอประกาศรับซื้อสุนัขทั้ง 2 ตัวจาก ฯพณฯนายกรัฐมนตรี ในราคาเดียวกันกับที่ชาวบ้านที่พิษณุโลกขายให้คือตัวละ 6,000 บาทโดยไม่รวมค่าจัดส่งและค่าวัคซีน ทั้งนี้ หากฯพณฯนายกรัฐมนตรี ได้รับสุนัขดังกล่าวแล้วและพร้อมที่จะขายให้เมื่อใด กรุณาให้คนงานหรือพ่อบ้านของนายกฯแจ้งมายังสมาคมฯได้ทันทีเพื่อที่จะเดินทางไปรับสุนัขดังกล่าวตามวันเวลาและสถานที่ที่กำหนดต่อไป พร้อมกับจะตั้งชื่อให้สุนัขทั้ง 2 ตัวว่า “น้องปรองดอง” และ “น้องสมานฉันท์” เพื่อสะท้อนว่าเป็นสุนัขที่นายกฯขายให้ แต่หาก ฯพณฯนายกฯไม่ขายให้จริงดังคำพูด สมาคมฯก็จะแจ้งให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบติดตามทั้งในระยะสั้นและระยาวต่อไปว่าสุดท้ายแล้วสุนัขดังกล่าวไปอยู่กับใคร”

แถลงมา ณ วันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2561

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

ขอบคุณเนื้อหาและรูปภาพจาก ศรีสุวรรณ จรรยา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า