ปิดหีบและนับคะแนนเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับปรากฏการณ์ทางการเมืองครั้งสำคัญของประเทศไทย การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ‘เลือกตั้ง 2562’ ซึ่งสิ้นสุดลงไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการถือได้ว่ามีการ ‘พลิกล็อก’ ในหลายพื้นที่ แม้แต่ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่แต่เดิมเรียกได้ว่าเป็นยุทธศาสตร์อันแข็งแกร่งของพรรคใหญ่อย่าง ‘เพื่อไทย’ ซึ่งหากย้อนกลับไปดูผลการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคอีสานครั้งก่อนหน้านี้ (ปี 2554) จะพบว่า เพื่อไทยโกยเก้าอี้แบบยกจังหวัดไปแทบจะทุกพื้นที่เลยทีเดียว และแม้ครั้งนี้จะยังสามารถถือครองเก้าอี้ ส.ส. ส่วนใหญ่เอาไว้ได้แต่ก็มีผู้สมัคร ส.ส. ในนามพรรคเพื่อไทยที่ ‘อกหัก’ กันไปไม่น้อย

โดยจังหวัดใหญ่อย่างขอนแก่นที่เพื่อไทยเคยกวาดเรียบทุกพื้นที่ ครั้งนี้กลับต้องแบ่งเค้ก 2 ชิ้นให้พรรคน้องใหม่มาแรงอย่าง ‘อนาคตใหม่’ และพลังประชารัฐในพื้นที่เขต 1 และเขต 2 ทางด้านนครพนม ร้อยเอ็ด และเลย ก็เช่นกัน จากเดิมเคยกินรวบทุกเขต แต่การเลือกตั้งครั้งนี้กลับถูกแย่งเก้าอี้ไปจังหวัดละ 1 ที่นั่ง โดยเสียให้ภูมิใจไทยในเขต 1 นครพนม เขต 3 เลย และอีกเก้าอี้ที่เขต 1 ร้อยเอ็ดเสียให้กับชาติไทยพัฒนา

ถิ่นเมืองช้างอย่างสุรินทร์นั้นเพื่อไทยต้องแบ่งให้พลังประชารัฐและภูมิใจไทยไปพรรคละ 1 ที่นั่ง และประเด็นที่น่าสนใจคือ ‘ยิ่งลักษณ์ ไชยศรีษะ’ ภรรยาจ่าประสิทธิ์ (อดีต ส.ส. สุรินทร์ เขต 6) ในนามพรรคเพื่อชาติ ที่มีข่าวดังเปรี้ยงปร้างตั้งแต่ลงสมัครว่ามีการเปลี่ยนชื่อมาเป็น ‘ยิ่งลักษณ์’ เพื่อให้เป็นที่จดจำของประชาชนในพื้นที่จนเทคะแนนให้นั้น ต้องพบกับความพ่ายแพ้แบบราบคาบในเขต 6 โดยเสียเก้าอี้เดิมของจ่าประสิทธิ์ให้กับผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย

ส่วนจังหวัดใหญ่โซนอีสานใต้อย่าง ‘โคราช’ นครราชสีมา นั้นน่าสนใจในแง่ตัวบุคคล โดยตระกูล ‘รัตนเศรษฐ’ ที่ย้ายจากเพื่อไทยมาอยู่พลังประชารัฐ ยังคงได้แรงหนุนจากคนในพื้นที่ กวาดเรียบทั้ง 3 เขต ทำให้พลังประชารัฐได้เก้าอี้เมืองย่าโมไปถึง 6 ที่นั่งจาก 14 เขต ส่วนเพื่อไทยได้ที่นั่งจากจังหวัดนี้ 4 เก้าอี้

อย่างไรก็ตาม พลังฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยยังคงเหนียวแน่นในหลายจังหวัดของภาคอีสาน ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนตัวผู้สมัครเป็นคนใหม่ หรือเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมก็ตาม โดยจังหวัดบึงกาฬ กาฬสินธุ์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร สกลนคร อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู และแม้แต่อำนาจเจริญที่เคยแบ่งเค้กให้ประชาธิปัตย์มาก่อนก็ยังกินรวบได้ในครั้งนี้ เรียกว่าเป็นพื้นที่ของเพื่อไทยแบบ 100% เลยทีเดียว

และนี่… อาจเป็นตัวแปรสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้!

 

 


ขอบคุณภาพจาก: Facebook Fan Page พรรคเพื่อไทย


ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า