“เชาว์” ร้องนายกฯ สอบ หน้ากากผ้า10ล้านชิ้น ห่วย เพราะใช้งบไปถึง 65 ล้านบาท

หน้ากากผ้า10ล้านชิ้น วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง “ชาวบ้านร้อง หน้ากากอนามัยกระทรวงอุตฯ สุดห่วย ซักหนเดียวย้วย คือความเฮงซวยจากการใช้งบโควิด-19 อีกแล้ว” โดยระบุว่า…

“ชาวบ้านร้อง หน้ากากอนามัยกระทรวงอุตฯ สุดห่วย ซักหนเดียวย้วย คือความเฮงซวยจากการใช้งบโควิด-19 อีกแล้ว”
ผมได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในกรุงเทพจำนวนหนึ่ง ด้วยปัญหาที่เหมือนกันคือได้รับหน้ากากอนามัยผ้าตามโครงการที่กระทรวงอุตสาหกรรมส่งให้ทางไปรษณีย์ ซึ่งโครงการนี้มีการแจกจ่ายรวม 10 ล้านชิ้น ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 65 ล้านบาท เท่ากับราคา 6.5 บาทต่อชิ้น แต่วัสดุที่นำมาผลิตกลับด้อยคุณภาพ เนื้อผ้าบางจนไม่สามารถป้องกันอะไรได้ เพราะใช้ผ้าเกรดต่ำ เมื่อนำไปซักเพียงแค่ครั้งเดียวเนื้อผ้าจะหลุดหด ย้วย พอง นำไปใช้ซ้ำไม่ได้ เนื่องจากมีใยผ้าขนผ้าหลุดยุ่ยออกมาเข้าจมูกรำคาญต่อระบบหายใจ

โครงการนี้ครม.มีมติเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 เห็นชอบจัดสรรงบประมาณรายจ่ายจากงบกลาง จำนวน 65 ล้านบาท เพื่อผลิตหน้ากากผ้าแจกจ่ายให้ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และและปริมณฑล รวมถึงพื้นที่เสี่ยงอื่น จำนวน 10 ล้านชิ้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม คุยไว้ว่า ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและภาคเอกชน คัดเลือกโรงงานที่มีความพร้อมและมีศักยภาพสามารถจัดหาวัตถุดิบในการผลิตที่มีคุณภาพ ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมกำหนด ในเรื่องข้อแนะนำคุณลักษณะผ้าที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 โดยผ่านการรับรองมาตรฐานจากสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ มีกระบวนการตรวจสอบคุณลักษณะและคุณภาพทั้งก่อนและหลังการผลิต เพื่อให้สามารถผลิตหน้ากากผ้าที่ได้มาตรฐานมีคุณภาพและปลอดภัยจากสารเคมี ซักแล้วใช้ซ้ำได้ แต่ทำไมเมื่อมีการนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนกลับกลายเป็นของด้อยคุณภาพ ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา ถือเป็นการตบตาประชาชน กระทรวงอุตสาหกรรมต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และชี้แจงเรื่องนี้โดยด่วน

“ผมขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ให้ตั้งคณะกรรมการจากคนกลางตรวจสอบเรื่องนี้ทันที มีกรอบเวลาที่ชัดเจนเพื่อสรุปผลสอบ อย่าปล่อยให้มีการนำความทุกข์ของประชาชนไปเป็นข้ออ้างแสวงหาประโยชน์ งบประมาณ 65 ล้านบาท ไม่ใช่เงินจำนวนน้อย ต้องทำให้เกิดความกระจ่างว่าถูกใช้ไปอย่างคุ้มค่า เพราะนอกจากปัญหาวัสดุด้อยคุณภาพ อาจเป็นอันตรายต่อการใช้งานแล้ว ยังมีคนกทม.จำนวนมากที่ร้องเรียนว่า ไม่ได้รับหน้ากากผ้าแต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแถลงไว้ว่าจะแจกในกทม.จำนวน 10 ล้านชิ้น ได้รับทุกบ้านภายในเดือนเมษายน แต่จนถึงเดือนพฤษภาคมแล้ว คนกรุงเทพฯจำนวนมากยังไม่ได้รับหน้ากากผ้าดังกล่าว ท่านนายกฯต้องไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เงียบไปเฉย ๆ แต่ต้องหาคนผิดมาลงโทษให้ได้” ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า