มาแล้ว! โบว์ ณัฏฐา แจงเหตุผลเห็นด้วยปิด Pornhub ยกเคส ตนเคยเป็นเหยื่อ

จากกรณีที่ Pornhub เว็บโป๊ชื่อดังของโลก ถูกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมห้ามการเข้าถึง เมื่อคืนวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของโลกโซเชียลมีเดีย มีผู้แสดงความคิดเห็นทั้งในแง่การจำกัดสิทธิเสรีภาพในการเข้าถึงสื่อของรัฐบาล และกระบวนการกดขี่สิทธิมนุษยชนในอุตสาหกรรมหนังโป๊ รวมถึงความปลอดภัยในขั้นตอนการอัพคลิปขึ้นเว็บไซต์พอร์ฮับที่เอื้อให้ทุกคนสามารถอัพได้ และอาจเป็นสาเหตุของอาชญากรรม

พุทธิพงษ์ ยัน ปิด”PORN HUB” ทำตามกฎหมาย ถือเป็นเว็บอนาจาร ไม่หวั่นทัวร์ลง

ในที่สุด! Pornhub ถูกบล็อกในไทย ทุกเครือข่าย-แพล็ตฟอร์ม

ล่าสุด โบว์ ณัฏฐา หรือนางสาวณัฏฐา มหัทธนา ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ว่า Pornhub เป็นแหล่งอาชญากรรมออนไลน์ที่กำลังมีการเคลื่อนไหวในอเมริกาให้ปิดและเอาผิดทางกฎหมายกับบริษัทที่เป็นเจ้าของ มีผู้เข้าร่วมแคมเปญทั่วโลกนับล้าน อย่าเห็นแก่ความสะใจทางการเมืองจนสนับสนุนกิจการแบบนี้กันเลยค่ะ ใครอยากรู้รายละเอียด ลองหาแคมเปญ #TraffickingHub มาอ่านดู

ทั้งนี้โบว์ยังได้พูดถึงเรื่องนี้ในเฟซบุ๊กอย่างละเอียดอีกว่า ดีใจที่เรื่องนี้เป็นที่สนใจ​ โบว์​ไม่สามารถ​ตอบกลับทุกความเห็นที่ซ้ำกันอยู่มาก​ จึงเพิ่มเติมข้อมูล​ให้ครบถ้วนทุกประเด็น​ ถ้าอ่านจบน่าจะมีคำตอบสำหรับทุกคำถามแล้ว​นะคะ​ ที่เหลือขอให้เป็นวิจารณญาน​ของสังคม

Pornhub เป็นเว็บที่ผิดกฎหมายไทยอยู่แล้ว แต่ที่หลายคนไม่ทราบคือ เป็นแหล่งอาชญากรรมออนไลน์ที่กำลังมีการเคลื่อนไหวในอเมริกาให้ปิดและเอาผิดทางกฎหมายกับบริษัทที่เป็นเจ้าของ ในฐานะผู้ดูแลระบบที่มีข้อบกพร่องมากจนเอื้อให้เกิดการละเมิดโดยผู้กระทำลอยนวลเพราะไม่สามารถสืบค้นตัวตนได้ มีผู้เข้าร่วมแคมเปญทั่วโลกนับล้าน อย่าเห็นแก่ความสะใจทางการเมืองจนสนับสนุนกิจการแบบนี้กันเลยค่ะ

เหยื่อที่ได้รับผลกระทบมีทั่วโลก อายุน้อยสุดคือสามขวบ มีทั้งผู้หญิงที่ถูกข่มขืน คนถูกแอบถ่าย เผยแพร่โดยไม่ยินยอม และละเมิดลิขสิทธิ์หนัง เจ้าของเว็บได้เงินจากสิ่งเหล่านี้ผ่านระบบที่ไร้การคัดกรอง ไม่มีระบบการยืนยันตัวตนผู้อัพโหลดคลิป (ต่างจาก facebook ที่เราใช้กันอยู่) จึงไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ การรายงานการกระทำความผิดและการอ้อนวอนจากเหยื่อไม่ได้รับการตอบสนองอย่างทันท่วงที มีเหยื่อที่เฝ้ารอจนต้องขู่ฟ้องจึงยอมลบ ที่เหลืออีกมากมายมารู้ตัวเมื่อเวลาผ่านไปนานจนคนที่โรงเรียนไปเจอเข้า ทำลายชีวิตคนมากมายและหลายรายฆ่าตัวตาย

ตัวอย่างเคสที่เคยเกิดขึ้นและยังมีอยู่​ https://www.bbc.com/thai/international-51474033

เงินที่ได้จากการธุรกิจที่ไร้มนุษยธรรมและปราศจากความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิงนี้มีจำนวนมหาศาล เจ้าของบริษัทเจียดมาทำ CSR ได้โฆษณาฟรีผ่านสื่อ ถ้าไม่รู้มาก่อนไม่ว่ากัน แต่เมื่อรู้ความจริงแล้วก็ควรได้ทบทวนว่าเราจะยืนตรงไหนในเรื่องนี้ นี่ไม่ใช่เพียงเว็บโป๊ที่ผิดกกฎหมายไทยธรรมดา (ซึ่งรัฐมีหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมายมานานแล้ว ไม่ใช่เลือกปฏิบัติแบบนี้ ถ้าไม่ชอบกฎหมายให้เสนอแก้กฎหมาย) แต่เป็นทั้งการละเมิดสิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก และอาชญากรรมขั้นร้ายแรง ใครอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม ลองหาแคมเปญ Trafficking Hub มาอ่านดูและไปร่วมลงชื่อกันได้ค่ะ https://traffickinghub.com

ส่วนคนที่พยายามปกป้องเว็บนี้ และถามว่าโบว์รู้เรื่องได้อย่างไร โบว์เป็นหนึ่งในเหยื่อและเป็นหนึ่งในเคสที่ทีมทำคดีที่สหรัฐรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินคดี หนึ่งในข้อมูลที่ต้องเก็บคือการพยายามรีพอร์ตและผลการรีพอร์ตค่ะ มันแสดงชัดเจนว่าเหยื่อไม่สามารถได้รับความคุ้มครองอะไรได้เลย อาชญากรทุกคนจะลอยนวลและสามารถรีโพสต์ตลอดเวลา ณ เวลาที่เราทำการรีพอร์ต​ ระบบไม่ยอมให้ผ่านไปถึงขั้นตอนการรายงานจริงด้วยซ้ำ สุดท้าย​เราต้องใช้วิธีอีเมล์และไม่ได้รับคำตอบ​ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นและยังดำรงอยู่ในปีนี้​ ทุกวันนี้คนเหล่านั้นยังกระทำได้ซ้ำๆอย่างลอยนวล​

นั่นหมายความว่า ใครจะอัพโหลดอะไรก็ได้ โดยระบบไร้การคัดกรองและการระบุตัวตนผู้กระทำโดยสิ้นเชิง แต่ความเสียหายต่อเหยื่อ เกิด ณ วินาทีที่คลิปถูกโหลด และจะถูกทำซ้ำวนเวียนอยู่บนอินเทอร์เน็ตไปจนตลอดชีวิต​ อันที่จริงจากเคสล่าสุดที่หลายคนสะใจ​จนโกรธ​ที่มีการปิดระบบ ก็คือหลักฐานในตัวเอง​ ว่าการกระทำผิดอย่างง่ายดายและลอยนวลยังคงเกิดขึ้นได้จริงในแพลตฟอร์ม​ที่จงใจอำนวยความสะดวกไว้มากมายสำหรับอาชญากรรม​ที่รุนแรง​ ที่ทุกคนสามารถ​เป็นเหยื่อได้ทุกเมื่อ​

สำหรับใครที่ไม่เข้าใจประเด็นทางเทคโนโลยีแล้วบอกว่าต้องแบนเฟสบุ๊คยูทูปด้วยมั้ย ต่างกันมากค่ะ แพลทฟอร์มที่แพร่หลายอื่นๆจะมีระบบคัดกรองและระบุตัวตนเพื่อเอามาลงโทษได้ที่เข้มงวดกว่า เฟสบุ๊คมีระบบที่มีความรับผิดชอบสูงกว่ามาก ทั้งที่ไม่ใช่ธุรกิจที่สุ่มเสี่ยงกับการประกอบอาชญากรรมชัดเจนเท่า แต่ขนาดพยายามมากแล้ว FB ก็ยังถูกตั้งคำถามโหดๆมากมายจากคองเกรส เพราะทุกการกระทำต้องมีผู้รับผิดชอบ สังคมต้องได้รับการปกป้องจากอาชญากร ยิ่งเป็นเว็บอนาจารก็ยิ่งควรต้องเพิ่มความรับผิดชอบและมาตรฐานความปลอดภัย ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ประกอบการ

สุดท้ายที่ไม่อยากให้ลืมคือ อาชญากรรมนั้น ทำกับใครก็ผิด และไม่มีอะไรให้น่าสะใจ​ ส่วนที่รัฐจะเลือกตอบสนองเป็นเรื่องๆนั้นเป็นอีกประเด็น​ที่ติเตียนและเรียกร้องมาตรฐานกันได้​ แต่ไม่ใช่จะให้เก็บสิ่งผิดกฎหมายไว้เพื่อจะได้เป็นช่องทางให้ละเมิดใครก็ได้ตามอำเภอใจอย่างไร้ความรับผิดชอบแบบที่เป็นอยู่​ค่ะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หลอนกันทั้งตึก! พบศพผู้ชายสภาพเปลือยกาย นอนอืดอยู่ก้นแทงค์น้ำ

พบศพชายปริศนา นอนเปลือยกาย เสียชีวิตอยู่ในแทงค์น้ำ ย่านมีนบุรี นอนอืดมาแล้ว 2 วัน ตำรวจคาด เมาแล้วร้อน เลยลงไปเล่นน้ำ

“ILLIT” กลายเป็น K-Pop วงแรกที่เข้าสู่ชาร์ต Billboard ด้วยเพลงเดบิวต์

น้องใหม่แห่งปี ILLIT ได้สร้างสถิติมากกว่าหนึ่งรายการบนชาร์ต ‘Hot 100’ ของ Billboard เป็นทีเรียบแล้ว ทำเอาเซอร์ไพร์สขั้นสุด!!

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 19 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 19 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า