ชัชชาติ ใจหาย! โรงแรมไร้ผู้คน-นักท่องเที่ยว สะกิดดูของดีย่านพระนคร

ชัชชาติ โพสต์ข้อมูลชวนตะลึง โรงแรม โฮสเตล ในกทม. เงียบเหงา ไร้นักท่องเที่ยว พร้อมแนะคนไทยเที่ยวเมืองไทยช่วงสถานการณ์โควิด-19

12 ก.ค. 63 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม โพสต์เฟซบุ๊ก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ระบุว่า ขณะที่เราเริ่มเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ปัญหาสำคัญที่ยังอยู่ในสภาวะวิกฤตคือ การท่องเที่ยว ซึ่งแต่เดิมรายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็น 15% ของ GDP ประเทศไทย กับมาถึงวันที่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเป็น 0 แล้วธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากจะอยู่รอดได้อย่างไร

อาทิตย์ที่แล้วผมแวะไปเยี่ยมคุณเบ๊นซ์ รุ่นน้องที่ทำกิจการโรงแรมเฟื่องนครบัลโคนี่ https://www.feungnakorn.com/ กับโฮสเตลอีกสองแห่ง ตั้งอยู่บนถนนเฟื่องนคร เยื้องๆวัดราชบพิธ โรงแรมเฟื่องนครบัลโคนี่เป็นโรงเรียนเก่าที่ดัดแปลงมาเป็นโรงแรมขนาด 38 ห้อง อยู่ในตรอกเล็กๆ ข้างหน้าเป็นร้าน Alice Cafe ช่วงเวลาปกติจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาพักตลอด เฉลี่ยทั้งปีประมาณ 60% ช่วงไฮซีซั่นปลายปี จะเต็มตลอด วันที่ผมไปเยี่ยมไม่มีแขกพักเลย

เบนซ์ น้องชายและน้องสาว ที่ช่วยกันบริหารโรงแรมเล่าให้ฟังว่า จริงๆแล้วธุรกิจโรงแรมแถวย่านพระนครก็มีการแข่งขันสูงตั้งแต่ก่อนโควิดแล้ว น้องชายเบนซ์เล่าว่ามีโฮสเตลเปิดใหม่เฉลี่ยอาทิตย์ละ 4 แห่ง ทำให้ราคาค่าห้องมีการแข่งขันสูงมาก ราคาต่ำ พอโควิดมา โรงแรมหรือโฮสเตลที่สายป่านสั้นก็ต้องปิดตัวไปหลายแห่ง ของที่นี่เอง มีพนักงาน 38 คน ไม่ให้พนักงานออก แต่มีการปรับตัวโดยการทำขนมและอาหารขายแทน โดยมีของอร่อยคือ ชิฟฟอนมะพร้าวอ่อน เค้กมะพร้าว และน้ำสมุนไพร โดยให้พนักงานปรับตัวมาหัดทำขนม Packaging และ ส่งอาหาร ตอนที่ผมไปเยี่ยมห้องครัว คนทำขนมก็เป็นคนที่อยู่แผนกต้อนรับแขกมาก่อน ทุกๆ คนก็ร่วมมือร่วมใจกัน ทำให้พอมีรายได้มาประทัง ขนมอร่อยดีและมีคนสั่งมากพอสมควร

นั่งคุยกันว่าจะทำอย่างไรต่อ เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่าจะกลับมาคงอีกนาน อย่างน้อยน่าจะเป็นปี สุดท้ายเราเห็นตรงกันว่าจะต้องพยายามดึงนักท่องเที่ยวในประเทศให้หันมาเที่ยวในประเทศมากขึ้น ขนาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเขายังเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมา เพื่อจะมาพักที่ใจกลางเมือง ได้สัมผัสวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ในเขตพระนครอย่างใกล้ชิด คนไทยเองถ้าเราจัดโปรแกรมดีๆน่าจะมีคนสนใจ

ผมเองก็ไม่เคยมาเดินแถวนี้ เลยชวนกันออกเดินเที่ยว พบว่ามีสถานที่ที่น่าเที่ยวในระยะเดินอยู่มากมาย เริ่มจากเดินข้ามถนนเฟื่องนคร เข้าไปกราบพระในวัดราชบพิธที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามเป็นอย่างมาก จากนั้นออกมาเดินริมคลองหลอดแวะชิมก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ป้าเพียร ที่ผัดด้วยกระทะทองเหลือง เตาถ่าน ทีละจาน ใส่หมูแดงและกากหมูเจียว หอมอร่อยมากๆ เดินผ่านร้านข้าวแกงคุณแอ๋วที่กับข้าวน่าทานทั้งนั้น แวะไปทานกาแฟที่ร้าน ออนล๊อคหยุ่นที่เปิดมากว่า 80 ปี พี่ที่เสิร์ฟอาหารทำงานมา 30 ปี แค่น้ำชาเย็นๆที่ดื่มฟรีก็อร่อยแล้ว ทานขนมปังปิ้งทาเนย ขนมปังน้ำแข็งไส ขนมปังชุบไข่ทอด (เฟรนช์โทสต์) แวะร้านขนมไทยที่ดิโอลด์สยาม ซื้อข้าวเหนียวสังขยา ข้าวเหนียวทุเรียน เมี่ยงคำ กลับไปฝากคุณแม่ ขากลับแวะซื้อไก่ทอด หมูทอด ไส้อั่ว ข้าวซอยที่ร้านอาหารเหนือป้าอ้อไปฝากทีมงาน แค่นี้ก็หมดเวลาไปเกือบครึ่งวันแล้ว ยังมีสถานที่ที่น่าสนใจอีกเยอะเลยที่ยังไม่ได้ไป

ปีที่แล้วมีคนไทยเราเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ 10.6 ล้านคน ขนเงินไปใช้จ่ายนอกประเทศประมาณ 3.4 แสนล้านบาท ตอนนี้เดินทางไปต่างประเทศไม่ได้ หันมาเที่ยวในไทยนี่แหละครับ ราคาไม่แพง เงินหมุนเวียนอยู่ในประเทศ สนับสนุนธุรกิจของคนไทย ได้เห็นสภาพเมือง ความเป็นอยู่ วิถีชีวิต แล้วเมือง ชุมชน เศรษฐกิจท้องถิ่นจะเข้มแข็งขึ้นครับ

ข้อมูลย่านพระนคร – กรุงเก่า

ของดีในย่านพระนคร
ร้านอาหาร

  • ออนล๊อคหยุ่น
  • ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ป้าเพียร
  • ข้าวแกงคุณแอ๋ว
  • อาหารเหนือป้าอ้อ
  • ศาลารัตนโกสินทร์
  • มิตรโกหย่วน
  • มนต์นมสด
  • นายอ้วนเย็นตาโฟเสาชิงช้า
  • กินลมชมสะพาน
  • ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี
  • เผือกหิมะร้านเจ๊นี
  • ข้าวเหนียวมะม่วง ก.พานิช

กิจกรรมที่น่าสนใจ

  • ตลาดตรอกหม้อในช่วงเช้า ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่ของชุมชน เต็มไปด้วยผัก ผลไม้สด อาหารทะเลสดๆ และขนมไทยแสนอร่อย
  • ถวายเพลที่วัดราชบพิธที่มีสถาปัตยกรรมไทย ส่วนภายในออกแบบตกแต่งอย่างตะวันตก
  • วัดพระศรีรัตนศาสดารามหรือวัดพระแก้ว แวะกราบพระแก้วมรกตที่เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของแผ่นดินสยาม
  • วัดอรุณราชวราราม วัดสีขาวประดับด้วยลวดลายกระเบื้องสีสันสวยงาม และพระปรางค์วัดอรุณฯ เป็นสถาปัตยกรรมไทยโดดเด่นริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถือได้ว่าเป็นศิลปกรรมที่สง่างาม
  • ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร
  • ศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นศาลเจ้าจีนแต้จิ๋วที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากในความศักดิ์สิทธิ์
  • วัดสุทัศนเทพวราราม เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร ที่มีอยู่เพียงไม่กี่แห่งของประเทศไทย สักการะพระศรีศากยมุนีหรือหลวงพ่อโต
  • เสาชิงช้า ถือเป็น “สะดือเมือง” หรือจุดศูนย์กลางของพระนครที่ถูกกำหนดขึ้นตั้งแต่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์
  • สวนวังสราญรมย์ ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่เก่าแก่ที่สุดของกรุงเทพมหานคร
  • ถนนข้าวสารเป็นถนนเล็กๆ สายหนึ่งที่เป็นที่นิยมอย่างมาก โด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ที่สำคัญถนนแห่งนี้ยิ่งดึกก็ยิ่งคึกคัก

ใครอยากชวนผมไปเที่ยวย่านไหน หรือใครมีที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารที่ไหนอยากแนะนำให้เพื่อนๆลองไปใช้บริการกัน เชิญฝากได้เลยนะครับ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า