จาตุรนต์ ฉายแสง อัดรัฐบาลสอบตกรับมือโควิด-19 ชี้ บิ๊กตู่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกทีวีพูลไม่มีคนฟัง ไม่เชื่อว่าจะทำอย่างพูด เย้ยรวมไทยสร้างชาติ แค่คำพูดลมๆแล้งๆ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองในขณะนี้ ว่า วิกฤตเศรษฐกิจมาเร็วและร้ายแรงกว่าที่หลายฝ่ายคิด ขณะที่ระบบโครงสร้างและวัฒนธรรมทางการเมืองกำลังเป็นอุปสรรคและซ้ำเติมให้ปัญหาเลวร้ายลงไปอีก ทำให้ประเทศอยู่ในสภาพที่ไร้อนาคต การที่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกคำสั่งห้ามธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผลและห้ามซื้อหุ้นคืน สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจต่างๆกำลังประสบความเสียหายเกิดหนี้เสียจำนวนมากและคงคาดการณ์ด้วยว่าจากนี้ไปจะเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นอีกมาก ธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจงว่าการออกคำสั่งนี้เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนสูงของสถานการณ์โควิด -19
อย่างไรก็ตาม จริงๆแล้วการออกคำสั่งนี้กำลังสะท้อนปัญหาเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรงที่มีผลต่อประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วหน้ากัน ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศชัยชนะในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยดูแต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ไม่ได้ดูความเสียหายในด้านอื่นๆโดยเฉพาะเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

“ที่ผ่านมาการใช้มาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มเกินไปโดยไม่คำนึงถึงสภาพความเป็นจริงของการแพร่ระบาด ไม่เตรียมการดูแลผลกระทบจาการใช้มาตรการ และไม่คิดช่วยประคับประคองธุรกิจให้สามารถจ้างงานหรือรักษากิจการไว้ไม่ให้ล้มไป ประกอบกับการเยียวยาที่ล่าช้า ทำให้เกิดความเสียหายกว่าที่จำเป็น สิ่งที่ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ได้พูดถึงแต่เป็นที่รู้กันทั่วไปอยู่แล้วก็คือระบบเศรษฐกิจของไทยปรับตัวช้า เศรษฐกิจไทยพึ่งเศรษฐกิจโลกมาก การส่งออกและการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบรุนแรง แม้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆเต็มที่แล้ว ธุรกิจจำนวนมากก็จะไม่สามารถกลับมาประกอบการได้ปัญหาหนี้เสียจึงจะรุนแรงยิ่งขึ้นและเศรษฐกิจจะถดถอยและเกิดความเสียหายรุนแรงกว่าทุกวันนี้อีกมาก วิกฤตที่ใหญ่หลวงนี้ต้องการการร่วมมือของทุกฝ่ายเพื่อจะได้ใช้ความรู้ประสบการณ์และความคิดเห็นมาทำให้เกิดนโยบายมาตรการและการวางแผนที่สามารถนำพาประเทศให้พ้นจากวิกฤตได้” นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดนายกฯได้ออกมาพูดถึงความตั้งใจที่จะรับฟังทุกฝ่ายรวมทั้งผู้มีส่วนได้เสียและจะทำงานในเชิงรุก แต่การออกทีวีพูลในเรื่องสำคัญครั้งนี้กลับไม่ได้รับความสนใจ เพราะแม้จะมีคนร่างมาให้อย่างดี แต่คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่านายกฯจะคิดและทำอย่างที่พูด มีการต้องถอดรหัสกันไปต่างๆนานา แต่ส่วนใหญ่ที่ตรงกันคือไม่ทำให้เกิดความหวังหรือความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น สาเหตุที่คำพูดของนายกฯไม่เป็นที่น่าเชื่อถือและจะไม่มีทางเกิดเป็นจริงได้เพราะคำพูดนั้นย้อนแย้งกับสิ่งที่พลเอกประยุทธ์ทำมาตลอดหลายปีมานี้ การตัดสินใจสั่งการต่างๆทำกันอยู่ในวงจำกัด ไม่เคยรับฟังความเห็นของฝ่ายต่างๆ ยิ่งผู้ที่เห็นต่างด้วยแล้วยิ่งถูกกดถูกห้ามหรือขัดขวางไม่ให้แสดงออก

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ในการรับมือกับโควิด-19  รัฐบาลตามหลังปัญหามาตลอด ไม่เคยใส่ใจรับฟังผู้ที่เดือดร้อนเสียหาย ไม่เคยเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ถ้าจะฟังอยู่บ้างก็มีแต่เจ้าสัวไม่กี่รายซึ่งก็มักได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษจากรัฐมากกว่าผู้อื่น ไม่เคยมีการร่วมกันวางแผนสำหรับอนาคต นายกฯไม่มีความกระตือรือร้นสนใจที่จะฟังควมามเห็นของสภาผู้แทนราษฎรทั้งยังเห็นการวิพากษ์วิจารณ์และการเสนอแนะในสภาเป็นเรื่องน่ารำคาญและเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรัฐบาล นอกจากนั้นการใช้พรก.ฉุกเฉินได้กลายเป็นเครื่องมือปิดปากประชาชนที่ต้องการแสดงความคิดเห็นถึงขั้นที่มีการใช้ไปเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อจัดการกับผู้ที่เห็นต่าง ไม่ตรงกับข้ออ้างวัตถุประสงค์ของการใช้พรก.ฉุกเฉิน สิ่งที่นายกฯพูดทั้ง 3 ข้อจึงเป็นเรื่องย้อนแย้งกับความเป็นจริงที่ไม่มีทางเกิดขึ้นได้

นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า สภาพที่เกิดขึ้นนี้ ถ้าดูผิวเผินก็อาจรู้สึกว่าเป็นเพราะบุคลิกความเคยชินส่วนตัวของพลเอกประยุทธ์ แต่ความจริงแล้ว สภาพเช่นนี้เป็นผลมาจากระบบโครงสร้างและวัฒนธรรมการเมืองของประเทศที่เป็นต้นตอ ในขณะที่ประเทศไทยกำลังต้องการการปรับตัวอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องการรวบรวมกำลังสติปัญญาของทุกฝ่าย แต่ระบบโครงสร้างทางการเมืองกลับถูกจำกัดวนเวียนกันอยู่ในกลุ่มที่ยึดโยงกับอำนาจและผลประโยชน์ ส.ว. 250 คน นอกจากมีไว้คอยยกมือให้พลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯและคอยเป็นองครักษ์พิทักษ์นายกฯกันแล้ว ก็ไม่เคยทำหน้าที่สะท้อนปัญหาหรือเสนอความเห็นอะไรเลยทั้งๆที่ประเทศอยู่ท่ามกลางวิกฤต พรรคการเมืองส่วนใหญ่ถูกทำให้อ่อนแอ แตกแยก ขณะที่พรรคพลังประชารัฐกำลังเกิดการแก่งแย่งอำนาจครั้งใหญ่ที่จะส่งผลเสียต่อการบริหารประเทศ

“ส่วนวัฒนธรรมทางการเมืองที่นายกฯกับพวกคุ้นเคยคือการสกัดกั้นขัดขวางการแสดงความเห็นที่แตกต่างด้วยการคุกคามและการใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรมซึ่งนับวันจะยิ่งสร้างความขัดแย้งให้รุนแรงมากยิ่งขึ้น เป็นการซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ การ “รวมไทยสร้างชาติ” จึงเป็นเพียงคำพูดลมๆแล้งๆ ที่ไม่มีความหมายใดๆ” นายจาตุรนต์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หวานออกสื่อ! ตุลย์-มิว ตอบแล้วเป็นอะไรกัน พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ตุลย์ ภากร-มิว ศุภศิษฎ์ ตอบแล้วเป็นอะไรกัน ? พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม แถมลั่น หากผ่านแล้วจะมาบอกถึงความสัมพันธ์อีกที

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี

หนุ่มใหญ่นอนตายปริศนา คาบ้านพัก พบใกล้โรงงานสารเคมีไฟไหม้

หนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นอนตายปริศนา คาบ้านพัก จนท. พบบ้านใกล้โรงงาน ‘วิน โพรเสส’ ที่เก็บสารเคมีแล้วไฟไหม้ ห่าง 8 กม.

ดาราสาว เผยเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซ ลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก ไม่เป็นตัวของตัวเอง!

ดาราสาวชื่อดัง เผยสาเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซอารมณ์ดี รับรู้สึกกดดันต้องเป็นแฟนเกินไป แถมลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก และไม่เป็นตัวของตัวเอง

“เจย์ ENHYPEN” จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปีของวงร็อคญี่ปุ่น “GLAY”

เตรียมพบกับ “เจย์ ENHYPEN” ที่จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปี วงร็อคชื่อดังของญี่ปุ่น “GLAY” ในโปรเจกต์สุดยิ่งใหญ่!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า