ไอซ์-รักชนก ไฟแรงจัด ได้ประกันตัวปุ๊บ เข้าประชุมต่อ ดัน ‘สภาก้าวหน้า’

สส.สาวบางบอน ไอซ์-รักชนก ไฟแรงจัด โดนคดี ม.112-พ.ร.บ.คอมฯ ได้ประกันตัวปุ๊บ กลับจากศาลเข้าประชุมต่อ สนับสนุนดัน ‘สภาก้าวหน้า’

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 จากกรณีเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค. 66) ไอซ์ หรือ นางสาวรักชนก ศรีนอก สส.กทม. เขตบางบอน พรรคก้าวไกล ถูกศาลอาญาตัดสิน จำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา จากคดี มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ต่อมาทางพรรคก้าวไกล ได้ยื่นเอกสารขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยทางศาลอนุมัติให้ประกันตัวไอซ์ โดยวางเงินเป็นหลักค่ำจำนวน 500,000 บาท พร้อมเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาดำเนินหรือร่วมกิจกรรมในประเด็นที่ถูกต้องข้อกล่าวหาอีก ทำให้ไอซ์ยังคงดำรงตำแหน่ง สส.เขตบางบอน ต่อ

ไอซ์-รักชนก (1)

ซึ่งหลังจาก ไอซ์ ได้รับการประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราว ก็ได้กลับไปที่รัฐสภาทันที เพื่อเข้าร่วมประชุมสภาที่กำลังมีการอภิปรายอยู่ ล่าสุด นางสาวรักชนก ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความหลังประชุมสภาเสร็จสิ้นว่า หลังกลับจากการพิจารณาคดี ไอซ์ได้ร่วมอภิปราย สนับสนุน 9 ข้อเสนอ ข้อบังคับ “สภาก้าวหน้า” ของคุณ พริษฐ์ วัชรสินธุ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพเพิ่มความโปร่งใส เชื่อมโยงประชาชน โดนไอซ์สนับสนุน 3 ประเด็น
1.สภาเข้มแข็ง : กำหนดให้คณะกรรมาธิการสามัญที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ (ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ / ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ / กิจการสภาผู้แทนราษฎร) มีประธานเป็น สส. ฝ่ายค้าน (โดยเริ่มต้นใช้ในสภาชุดถัดไป)
2.สภาเปิดเผย : มีข้อบังเพื่อให้คณะกรรมาธิการถ่ายทอดสดออนไลน์ได้ ยกเว้นที่ประชุมมีมติงดการถ่ายทอดสดเป็นรายกรณี
3.สภาสากล : กำหนดให้มีการแปลทุกพระราชบัญญัติที่สภาฯเห็นชอบเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นคลังข้อมูลในการสื่อสารกับประชาคมโลก
“แต่สุดท้ายโดนคว่ำจ้า”

ทั้งนี้ ร่างข้อบังคับ “สภาก้าวหน้า” ไอติม หรือ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ระบุไว้ว่า จุดมุ่งหมายในการเสนอร่างข้อบังคับสภาก้าวหน้า คือการปรับปรุงกลไกการทำงานของสภาฯเพื่อสนับสนุนให้ผู้แทนราษฎรทุกคน ทุกพรรค ทุกชุดความคิด ทำงานได้ดียิ่งขึ้นในการแข่งกันรับใช้ประชาชน และทำให้สภาผู้แทนราษฎรเป็นพื้นที่ ที่ประชาชนฝากความหวังไว้ได้ โดยมีข้อเสนอหลัก 9 ข้อดังต่อไปนี้
ยกระดับ “ประสิทธิภาพ”
1. สภาฉับไว
– ตัดกลไกที่ทำให้การพิจารณากฎหมายล่าช้าโดยไม่จำเป็นผ่านการ:
– (i) เพิ่มความชัดเจนเรื่องกรอบเวลาที่นายกฯมี ในการพิจารณาว่าจะรับรองให้กฎหมายที่เกี่ยวกับการเงิน เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯหรือไม่ โดยใช้หลัก “auto approve” (หากนายกฯยังไม่ตัดสินใจปัดตกร่างภายใน 30 วัน หรือตามกรอบเวลาที่กำหนด ให้ถือว่านายกฯรับรองให้เข้าสู่การพิจารณาในสภาฯได้โดยอัตโนมัติ)
– (ii) ปิดช่องไม่ให้ ครม. นำกฎหมายที่กำลังจะลงมติกันในสภาฯในวาระที่ 1 ออกไปศึกษาเพิ่มเติมหรือ “ดอง” ได้ 60 วันก่อนจะกลับมาพิจารณาและลงมติกันใหม่ (เนื่องจาก ครม. มีเวลาอย่างน้อย 30 วันอยู่แล้วในช่วงที่ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ)
2. สภามีความหมาย
– เพิ่มกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี ที่เปิดให้มีการถาม-ตอบระหว่างนายกฯกับผู้นำฝ่ายค้านและ สส.คนอื่น โดยตรง 1 ครั้ง/สัปดาห์ (อ้างอิงวาระ “Prime Minister’s Questions” ของสภาฯในหลายประเทศ – ตัวอย่างจากสหราชอาณาจักร: https://www.youtube.com/watch?v=U5-huwwo0f4)
3. สภาเข้มแข็ง
– กำหนดให้คณะกรรมาธิการสามัญที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ (ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ / ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ / กิจการสภาผู้แทนราษฎร) มีประธานเป็น สส. ฝ่ายค้าน (แต่เสนอให้เพิ่มในบทเฉพาะกาลในชั้นกรรมาธิการว่า ให้ข้อนี้ยังไม่ถูกบังคับใช้กับสภาฯชุดปัจจุบัน เพื่อไม่ให้กระทบข้อตกลงระหว่างพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นแล้ว โดยให้เริ่มบังคับใช้ในสภาฯชุดถัดไป)

ไอซ์-รักชนก (2)

เพิ่มความ “โปร่งใส”
4. สภาเปิดเผย
– ปลดล็อกให้การประชุมคณะกรรมาธิการมีการถ่ายทอดสดออนไลน์ (ยกเว้นที่ประชุมมีมติงดการถ่ายทอดสดเป็นรายกรณี)
– เปิดข้อมูลเกี่ยวกับการประชุมสภา (เช่น รายงานการประชุม สถิติการเข้าประชุมรายคน สถิติการลงมติรายคน) ในรูปแบบที่วิเคราะห์ต่อได้ (machine readable)
5. สภาดิจิทัล
– ปรับให้การส่งเอกสารภายในต่างๆให้กับสมาชิก ดำเนินการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก
– จัดทำระบบติดตามสถานะและความคืบหน้าของร่างกฎหมายทุกฉบับที่ถูกเสนอต่อสภาฯ
– จัดทำระบบติดตามสถานะและความคืบหน้าของทุกเรื่องที่ถูกปรึกษาหารือในสภาฯและคำชี้แจงหรือคำตอบกลับจากหน่วยงาน
รับประกันความ “เป็นธรรม”
6. สภายุติธรรม
– ลดดุลพินิจประธานสภาฯในการวินิจฉัยว่าญัตติใดเป็นญัตติด่วน โดยกำหนดให้ประธานสภาฯออกหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการวินิจฉัยว่าเรื่องอะไรเป็นเรื่องด่วน ซึ่งสภาฯเห็นชอบและเปิดให้มีการทบทวนทุก 1 ปี เพื่อให้ใช้เป็นมาตรฐานในการวินิจฉัยที่เป็นธรรมที่สุดกับทุกฝ่าย
7. สภาเสมอภาค
– กำหนดไม่ให้มีการอภิปรายที่ยั่วยุให้เกิดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ด้วยเหตุแห่งเชื้อชาติ ศาสนา เพศ หรือ ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม เป็นต้น
เชื่อมโยง “ประชาชน”
8. สภาประชาชน
– เปิดให้ประชาชน 5,000 คน มีสิทธิเข้าชื่อเพื่อเสนอญัตติให้สภาพิจารณา (จากปัจจุบันที่เปิดให้เฉพาะประชาชน 10,000 คน มีสิทธิเข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติ)
– กำหนดให้ร่างพระราชบัญญัติที่ถูกเสนอโดยประชาชน ถูกนับเป็นเรื่องด่วนที่จะถูกพิจารณาเร็วขึ้น (fast track)
9. สภาสากล
– กำหนดให้มีการแปลทุกพระราชบัญญัติที่สภาฯเห็นชอบเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นคลังข้อมูลในการสื่อสารกับประชาคมโลก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จับแล้ว! หนุ่มจี้ชิงเบนซ์สาวในห้างดัง ที่แท้ตีเนียนแอบหลังรถ

หนีไม่รอด! ตำรวจรวบโจรจี้สาว ก่อนแทงแก้มชิงเบนซ์ ที่ห้างดังย่านรังสิต ที่แท้ตีเนียนแอบอยู่หลังรถนานหลายชม.

อุกอาจกลางดึก! คนร้ายวางบอมบ์จยย.กลางเมืองนรา เจ็บ 4 ราย

คนร้ายใช้จักรยานยนต์ลอบบอมบ์ วางระเบิดหน้าท่าพระยาสาย จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่เจ็บ 2 หญิงชาวบ้านโดนลูกหลง 2 คน

บอยแบนด์ “E’LAST” กลับมาปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรก ‘EVERLASTING’

บอยแบนด์ E’LAST ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรก “EVERLASTING” หลังจากทำงานหนักมา 4 ปี เพื่อที่รอวันเฉิดฉายอีกครั้งใน K-POP

พ่อเครียดหนัก! ปีนเสาไฟฟ้าแรงสูง หลังถูก รร. ยื่นคำขาด ทวงค่าเทอมลูก

พ่อหมดปัญญา! ปีนเสาไฟฟ้าแรงสูง หวังคิดสั้นจบชีวิต เครียดหนักไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมลูก หลังถูกโรงเรียนยื่นคำขาด

เช็กดวงรายวัน ประจำวันอังคาร ที่ 7 พฤษภาคม 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 7 พฤษภาคม 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

พี่ชาย เฉลยเอง! หลังข่าวลือ พีเค ปิยะวัฒน์ ควงนางแบบเที่ยวสมุย บอกเลยงานนี้มีสะดุ้ง

ชัดเจน! พี่ชาย ขอเฉลยเอง หลังข่าวลือ พีเค ปิยะวัฒน์ ควงนางแบบเวียดนาม เที่ยวทริปสมุย บอกเลยงานนี้มีสะดุ้ง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า