สรุปคดีฮั้วประมูลโรงพักทดแทน สุเทพ เทือกสุบรรณ ก่อนศาลยกฟ้อง

ศาลอ่านคำพิพากษายกฟ้อง สุเทพ เทือกสุบรรณ คดีฮั้วประมูลสถานีตำรวจโรงพักทดแทน จำนวน 396 และอาคารที่พักแฟลตตำรวจ

ภายหลังจาก ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษายกฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ คดีฮั้วประมูลโรงพักทดแทน กรณีตกเป็นจำเลยฮั้วประมูลก่อสร้างอาคารสถานีตำรวจ 396 และโครงการก่อสร้างอาคารที่พักแฟลตตำรวจกว่า 5.8 พันล้านบาท โดยคดีดังกล่าวเกิดขึ้นในยุครัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี

สุเทพ1

โดยคดีดังกล่าวมี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมจำเลยอีก 6 คน ประกอบด้วย พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ, พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์, บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และนายวิศณุ วิเศษสิงห์ เป็นจำเลยที่ 1-6

ทั้งนี้เฟซบุ๊กสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว  รายงานว่า ป.ป.ช. ยื่นฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า ระหว่างวันที่ 9 มิถุนายน 2552 – 18 เมษายน 2556

  • จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 เปลี่ยนแปลงแนวทางจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ (ทดแทน) จำนวน 396 หลัง จากราคาภาคแยกสัญญา มาเป็นการรวมจัดจ้างก่อสร้างไว้ที่ส่วนกลางสัญญาเดียว
  • จำเลยที่ 5 เป็นผู้ชนะการประกวดราคา
  • จำเลยที่ 6 ยื่นเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคา ได้เสนอราคาต่ำอย่างผิดปกติ
  • จำเลยที่ 3-4 คณะกรรมการประกวดราคา ไม่ตรวจสอบราคาที่ผิดปกติดังกล่าว และได้นำเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคานั้นไปใช้ในการขออนุมัติจ้างและใช้ประกอบ เป็นเอกสารแนบท้ายสัญญา
  • จำเลยที่ 5 ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา เป็นเหตุให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสียหาย ขอให้ลงโทษจำเลยที่ 1, 2 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ลงโทษจำเลยที่ 3, 4 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151, 157 พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคา ต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 10, 12 กับลงโทษจำเลยที่ 5, 6 ในฐานะผู้สนับสนุนการกระทำผิด
โรงพักทดแทน1

โดยศาลฎีกาวินิจฉัยว่า จำเลยที่ 1 นายสุเทพ ไม่มีความผิดตามฟ้อง เนื่องจากพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548 มาตรา 4 อนุมาตรา 1 ประกอบ ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548 กำหนดว่า คณะรัฐมนตรีต้องให้ความเห็นชอบตามหลักการที่หน่วยงานราชการเสนอเท่านั้น เว้นแต่กำหนดไว้เป็นการเฉพาะ

ข้อเท็จจริงปรากฏว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง โดยไม่ได้อนุมัติแนวทาง รูปแบบ หรือวิธีการจัดจ้าง พร้อมทั้งให้ความเห็นชอบเปลี่ยนแปลงแหล่งรายได้จากหลักทรัพย์เป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปี

ซึ่งจำเลยที่ 1 ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยไม่ได้เสนอเรื่องให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ถึงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบวิธีการจัดจ้างโครงการดังกล่าว จึงไม่ถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฎิบัติหน้าที่ให้เสียหายต่อทางราชการตำรวจและการจัดซื้อจัดจ้าง จึงไม่มีความผิดตามฟ้อง

2-39

สำหรับคดีฮั้วประมูลโรงพักทดแทน กรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นั้น ย้อนไปเมื่อปี 2555 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ช่วยสมัยที่เป็นนักการเมืองและสมาชิกพรรค ส.ส. พรรครักประเทศไทย ได้มีการอภิปรายถึงประเด็นการก่อสร้างโรงพักทดแทนดังกล่าว ก่อนที่เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2556 ทาง DSI โดยมีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็นอธิบดีดีเอสไอ ขณะนั้นได้มีการรับคำร้องก่อนจะมีการนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จากนั้นวันที่ 12 เมษายน 2560 เปลี่ยนรูปแบบการไต่สวนจากอนุกรรมการไต่สวน เปลี่ยนให้เป็นกรรมการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้ง 9 คน เป็นองค์คณะไต่สวน แทนหลังจากมีการรูปแบบการไต่สวนจากอนุกรรมการไต่สวน

22 กรกฏาคม 2562 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีการชี้มูลความผิดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวก โดยเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งฟ้องคดีต่อศาลหลังจากอัยการไม่สั่งฟ้อง จากนั้นวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ศาลได้เริ่มการไต่สวนคดีดังกล่าว ก่อนที่ในวันนี้ 20 กันยายน 2565 ศาลฎีกานัดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวกอีก 6 คน อ่านคำพิพากษาก่อนที่ศาลจะมีการยกฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวกอีก 6 คน

โรงพักสุเทพ1
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊กสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว
โรงพักสุเทพ2
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊กสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว
โรงพักสุเทพ3
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊กสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว
4-24
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊กสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว
โรงพักสุเทพ5
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊กสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

มอบตัวแล้ว! 3 โจ๋ ใช้มีดไล่ฟันคู่อริ ทำให้รถจยย.ชนเสาไฟฟ้า ดับ 2

ผู้ปกครองพามอบตัว! 3 โจ๋ฟันน้ำนม หลังขับรถไล่ฟันอริรุ่นพี่ ก่อนเสียหลักชนเสาไฟฟ้าดับคาที่ 2 ศพ เหตุไม่พอใจเคยยกพวกมาทำร้าย

แอฟ ทักษอร ควง นนกุล ร่วมงานวันเกิดคุณแม่ พร้อมฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย ?

แอฟ ทักษอร ควงหนุ่ม นนกุล ร่วมปาร์ตี้ฉลองวันเกิดของ คุณแม่วัจฉสา งานนี้แฟนคลับแห่แซว นนกุล เข้าฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย

เช็กดวง 12 ราศี ดาวพฤหัสย้ายราศี 30 เมษายน 2567 ดวงดีขึ้น 100%

ดาวพฤหัสย้ายราศี 30 เมษายน 2567 ส่งผลให้ดวงชะตา 12 ราศี ดีขึ้น 85 – 100 % คุณจะดวงดีกี่เปอร์เซ็นต์ โดย อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เช็กเลย!

คำถามยอดฮิตของคู่รัก ก่อนการเตรียมตัวทำ ICSI เพื่อมีบุตร

คำถามยอดฮิต ของคู่สมรสที่กำลังวางแผนมีบุตร ในการเตรียมตัวทำ ICSI ทั้งชายและหญิงต้องทำอะไรบ้าง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

เล่นถึงตาย! เก๋งไล่ชน จยย.ตกคูน้ำเจ็บสาหัส 3 ซ้ำถือมีดลงมาดู ตร.คาดอริเก่า

แค้นมาจากไหน! หนุ่มขับเก๋งไล่ชน จักรยานยนต์จนตกคูน้ำข้างทาง เจ็บสาหัส 3 ราย ซ้ำชนเสร็จยังถือมีดลงมาดูหมายจะมาทำร้ายต่อ ตร.คาดเป็นอริเก่า

ผมไม่ใช่เมียน้อยรองผู้ว่า! หนุ่มก้ามปู โต้ข่าวลือครั้งแรก พร้อมเหตุผลสุดพีค

หนุ่มก้ามปู เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์โต้ข่าวลือ ปม เมียน้อยรองผู้ว่าฯ บุกตบเมียหลวง ลั่น ผมไม่ได้เล่นชู้แต่ท่านเป็นเหมือนพ่ออีกคน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า