ดร.สุวินัย ค้าน iLaw แก้ร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมซัด iLaw รับเงินต่างชาติ หวั่นไทยถูกแทรกแซง

ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าในหัวข้อ “ร่างรัฐธรรมนูญของ​ iLaw​ ผิด​กฎหมาย​ขัดรัฐธรรมนูญ​ เพราะ​ไอลอว์ยอมรับว่ารับเงินต่างชาติ​ / สถาบันทิศทางไทย

ชี้แจงแล้ว! ไอลอว์ เปิดแหล่งทุน หลัง อุ๊ หฤทัย จวก รับเงินต่างชาติ

อุ๊ หฤทัย เดือด! ไล่ ฮิวแมน ไรท์ วอชท์, แอมเนสตี้ และ iLaw ไปดูแลคนผิวสีที่สหรัฐ

โบว์ ณัฏฐา จับตา ประชุมสภาฯ พิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ จะเจอทางตันหรือทางออก

แม้​ใน​ ม.256​ จะเปิดช่องทางการยื่นเสนอร่างแก้รธน.โดยประชาชนเอาไว้​ โดย​ ประชาชน​ 50,000​ ชื่อสามารถเข้าชื่อเพื่อเสนอแก้รัฐธรรมนูญได้

ซึ่ง​ไอลอว์ได้ใช้ช่องทางนี้​ เสนอร่างแก้รธน.ของ​ไอลอว์ขึ้นมาอีก​ 1​ ร่าง​ โดยมีผู้รับรองมากกว่า​ 50,000​ รายชื่อถูกต้อง

แต่ต่อมา​ มีการเปิดเผยว่า​ไอลอว์เป็นองค์กรที่ได้รับเงินสนุบสนุนจากต่างชาติ​ ซึ่งก็คือ​ Open​ Society​ Foundation ของ​ George​ Soros​  พ่อมดการเงินที่เคยโจมตีค่าเงินบาทของไทยในปี​ 2540​ มาแล้ว ซึ่งไอลอว์ก็ยอมรับว่าเป็นความจริง

ประเด็นก็คือ​ รัฐธรรมนูญไทยถือเป็นกม.สูงสุดของชาติ​ องค์กรที่รับเงินสนับสนุนจากต่างขาติเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในประเทศไทย​ สามารถเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในแบบใดแบบหนึ่งได้หรือไม่?

เรื่องนี้มีข้อบัญญัติที่ระบุเอาไว้เรื่องการดำเนินการของพรรคการเมืองที่สามารถเอามาพิจารณาเป็นบรรทัดฐานได้​ ตาม​ พรป.พรรคการเมือง​ 2560​ มาตรา 75 ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจาก

(1) บุคคลผู้ไม่มีสัญชาติไทย

(2) นิติบุคคลตามกฎหมายต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจหรือกิจการหรือจดทะเบียนสาขาอยู่ใน​ หรือนอกราชอาณาจักร

(3) นิติบุคคลที่จดทะเบียนในราชอาณาจักรโดยมีบุคคลผู้ไม่มีสัญชาติไทยมีทุนหรือเป็นผู้ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละสี่สิบเก้า ในกรณีที่เป็นบริษัทมหาชนจํากัดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย​ ให้พิจารณาตามที่ปรากฏในทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัทดังกล่าว หุ้นที่ไม่ปรากฏชื่อผู้ถือหรือถือโดยตัวแทนของบุคคลที่ไม่เปิดเผยชื่อ ให้ถือว่าเป็นหุ้นที่ถือโดยผู้ไม่มีสัญชาติไทย

(4) คณะบุคคล หรือนิติบุคคลที่ได้รับทุนหรือได้รับเงินอุดหนุนจากต่างประเทศซึ่งมีวัตถุประสงค์

ดําเนินกิจการเพื่อประโยชน์ของบุคคลผู้ไม่มีสัญชาติไทยหรือซึ่งมีผู้จัดการหรือกรรมการเป็นบุคคล​ ผู้ไม่มีสัญชาติไทย

ซึ่งชัดเจนว่า​ รัฐธรรมนูญมีข้อห้ามไม่ให้พรรคการเมืองหรือนักการเมืองรับเงินจากต่างชาติอย่างชัดเจน​ ไม่ว่าจะผ่านวิธีการอย่างหนึ่งอย่างใดที่จะสามารถดำเนินการได้​

ด้วยหลักการที่ชัดเจนก็คือ​ ไม่ให้การดำเนินการทางการเมืองถูกแทรกแซงหรือครอบงำจากต่างชาติ​ ไม่ว่าจะด้วยตัวบุคคลหรือนิติบุคคล​หรือองค์กร​หรือตัวแทน​ใดๆได้

แต่ในกรณีของ​ iLaw​ ซึ่งไม่ใช่พรรคการเมือง​ แต่เป็นองค์กรที่รับเงินต่างชาติเข้ามาเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทย​ สมควรจะถูกพิจารณาอย่างไร?

ประเด็นก็คือ​ หลักใหญ่ใจความของรัฐธรรมนูญต้องการห้ามไม่ให้มีช่องทางแทรกแซงหรือครอบงำทางการเมืองจากต่างชาติ​ ไม่ว่าในระดับใด​ ใช่หรือไม่?

การรับเงินสนับสนุนจากต่างชาติถือว่าเป็นการเปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงหรือครอบงำการเมืองได้ใช่หรือไม่? การเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญเป็นการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองใช่หรือไม่?

iLaw​ แม้ไม่ใช่พรรคการเมือง​ แต่ได้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองใช่หรือไม่?

iLaw​ รับเงินจากองค์กรของโซรอสซึ่งเป็นองค์กรต่างชาติ

องค์กรของโซรอสคือ​ Open​ Society​ Foundation คือองค์กรที่ถูกต่อต้านจากหลายประเทศว่าให้ทุนสนับสนุนการแทรกแซงทางการเมืองในประเทศต่างๆโดยเอาข้ออ้างประชาธิปไตยมาบังหน้า​

การรับเงินจากโซรอส​ซึ่งเป็นต่างชาติ เพื่อทำกิจกรรมเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญ​ ถือเป็นการเปิดช่องให้ต่างชาติแทรกแซงหรือครอบงำการบัญญัติกฎหมายสูงสุดของประเทศใช่หรือไม่?

การเปิดใช้ต่างชาติแทรกแซงหรือครอบงำการเมืองไทย​ ขัดต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่? แม้ว่าจะมีรายชื่อครบถ้วนตาม​ ม.256​ ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ​ แต่องค์กรที่เป็นตัวตั้งตัวตีเสนอร่างคือ​ iLaw​ รับเงินจากต่างชาติ​ผิดต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน​

คำถามคือ​ ระหว่าง​ การดำเนินการเสนอแก้ไข​รธน.ถูกตาม​ ม.256​ กับ​ การเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยการสนับสนุนเงินทุนจากต่างชาติซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดกับเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ​ดัง​ปรากฏชัดในพรป.พรรคการเมือง​ อย่างไหนมีน้ำหนักควรแก่การนำมาให้ความสำคัญมากกว่า?

ย่อมต้องเป็น​อย่างหลัง​ ซึ่งแม้พรรคการเมือง​ซึ่งเป็นองค์กรทางการเมืองที่มีสถานะสูงสุดตามกฎหมายยังไม่สามารถทำได้​ องค์กรทางการเมืองอื่นๆ ก็ย่อมต้องปฏิบัติบนบรรทัดฐานเดียวกัน​

ไม่เช่นนั้น​ก็เท่ากับ​ องค์อธิปัตย์ของรัฐจะถูกแทรกแซงหรือครอบงำจากต่างชาติในทันที

ด้วยเหตุนี้​ ร่างแก้รัฐธรรมนูญของไอลอว์​ จึงเป็นร่างที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย​ ขัดรัฐธรรมนูญ​ และสุ่มเสี่ยงต่อการคุกคามจากต่างชาติต่อองค์อธิปัตย์ของรัฐไทย​ มาแล้วตั้งแต่ตอนที่ไอลอว์ยอมรับว่ารับเงินต่างชาติจริง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า