นาย อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับบริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) แถลงชี้แจงกรณีนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้ก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย จะนำรายการจากท็อปทีวี ไปออกอากาศในรายการ ‘เล่าข่าวข้น’ อสมท. ว่า จากที่เป็นข่าว ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน และยังไม่มีรายงานมาถึงตน และเท่าที่ทราบเป็นการเจรจาทางธุรกิจการค้าที่ทั้งสองฝ่ายพูดคุยกันในเรื่องการทำธุรกิจตามปกติ ตนไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นการดำเนินการของคณะกรรมการผังรายการซึ่งมีผู้บริหารของ อสมท.เป็นประธาน ดังนั้น ตนและรัฐบาลยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและผลักดันอย่างใดทั้งสิ้น เพียงแต่มีข่าวมาให้ได้ยินว่ามีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น

โดยได้สอบถาม อสมท.จึงทราบว่ามีการเจรจาพูดคุยทางธุรกิจตามที่เป็นข่าว แต่ไม่มีรายละเอียด ไม่มีข้อสรุป และความชัดเจนเป็นอย่างไร อีกทั้งเป็นเรื่องปกติทางการค้า ไม่เกี่ยวกับผม ในการทำธุรกิจผมไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้เลยว่าสื่อคนไหนเป็นกลางหรือไม่อย่างไร ลองลิสต์รายชื่อให้ผมก็ได้ว่าสื่อคนไหนเป็นกลางไม่เป็นกลางอย่างไร จะได้นำไปพิจารณา ดังนั้น สื่อมวลชนเราถือภาพเป็นกลาง มีวิธีคิด วิธีอ่าน มีวิธีนำเสนอ มีมาตรฐานในการเป็นสื่อทุกๆ คน ไม่มีใครสามารถระบุได้ว่าเป็นสื่อข้างใดข้างหนึ่ง และผมไม่เคยพูดอย่างนั้นแม้แต่สื่อเดียว ดังนั้น การทำธุรกิจในสื่อสารมวลชนเป็นเรื่องปกติ

นายอนุชา เผยอีกว่า หากว่าใครจะทำสัญญากับ อสมท.หรือกรมประชาสัมพันธ์ในเชิงธุรกิจ ถือว่าเป็นเรื่องปกติทางการค้า ไม่เกี่ยวกับตนจริงๆ ไม่รู้แม้แต่นิดเดียว ส่วนการเจรจาธุรกิจจะจบลงเมื่อใดนั้น ตนไม่ทราบ เพราะไม่มีการชี้แจง มีเพียงรายงานพูดคุยเรื่องธุรกิจ รูปแบบการจัดรายการปกติ เหมือนรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ของนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ที่มีการเช่าเวลาผลิตรายการของตนเองในฐานะสื่อ

เมื่อถามว่า กลุ่มดังกล่าวไปหลายช่อง และตามมาด้วยข่าวเรื่องความขัดแย้ง จะทำให้ อสมท.เกิดความแตกแยกในองค์กรหรือไม่ นายอนุชา เผยว่า ไม่สามารถไปชี้ได้ว่าสื่อคนไหนเป็นอย่างไร ตนไม่อยากวิจารณ์สื่อ ขอเถอะ เป็นสิ่งที่พวกเราต้องดูกันในรูปของสื่อ ตนเชื่อมั่นวิชาชีพในจริยธรรมของทุกคนจริงๆ

เมื่อถามว่า ในการดำเนินการทางธุรกิจกลุ่มไหนก็สามารถมาเช่าเวลา อสมท.ได้ นายอนุชา ระบุว่า ถูก ถ้าดำเนินการทางธุรกิจ เป็นเรื่องปกติ คงไม่มีใครตั้งข้อรังเกียจ ข้อสังเกตว่าคนไหนทำได้ คนไหนทำไม่ได้อย่างไร ตั้งเกณฑ์ว่าคุณต้องเป็นอย่างนู้น ต้องเป็นอย่างนี้ หรือ เป็นอีกอย่างมีผลกระทบต่อสังคมหรือไม่

ทั้งนี้ จะรับทุกกลุ่มหรือไม่ เป็นหน้าที่ของผู้จัดผังรายการ และเป็นหน้าที่การดำเนินธุรกิจของ อสมท.ซึ่งขณะนี้ก็มีปัญหาเรื่องการหารายได้มาเสริมตัวช่อง ตนคงไม่มีอำนาจชี้นำหรือตัดสินใจแทนได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า