ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์อัดการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ไม่เป็นธรรม

จากกรณีเฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ข้อความตั้งข้อสังเกตวิพากษ์วิจารณ์ มติคณะรัฐมนตรีเรื่องการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุข ระบุข้อความว่า

“การแต่งตั้งโยกย้ายที่ไร้ธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข การประชุม ครม.วันนี้ อังคารที่ 30 สิงหาคม 2565 ได้มีการแต่งตั้งย้ายโยกย้ายผู้บริหารระดับ 10 ของกระทรวงสาธารณสุข โผที่ออกมานั้นสะท้อนปรากฏการณ์ชัดเจนถึงความไร้ธรรมาภิบาลใน สธ.ในยุคนี้ ที่เส้นสายและพรรคพวกอยู่เหนือความสามารถและความเหมาะสม ในกระทรวงสาธารณสุข ตำแหน่งระดับ 11 มีคนเดียว คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สำหรับตำแหน่งระดับ 10 นั้น มีลำดับของศักดิ์ทางราชการตามลำดับคือ อธิบดี (มี 8 กรม) รองปลัดกระทรวง (มี 4 คน) และ ผู้ตรวจราชการกระทรวง (มี 12 คน)
โดยธรรมเนียมปฏิบัติที่ลงตัวนั้น จะมีการขยับผู้ตรวจราชการให้เป็นรองปลัด ขยับรองปลัดไปเป็นอธิบดี ส่วนตำแหน่งปลัดกระทรวงต้องเลือกจากอธิบดีที่มีอยู่ 8 กรม

ชมรมแพทย์ชนบท-2
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท

ในการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ 10 ครั้งนี้ ที่บอกว่าไม่มีธรรมาภิบาลนั้น ชัดเจนจาก 3 ปรากฏการณ์ คือ

  1. รองปลัดที่มี 4 คน ปรากฏว่ารองปลัดที่อาวุโสที่สุด ปฏิบัติหน้าที่รองปลัดมานานที่สุด ทำงานดี เข้มแข็งและตรงไปตรงมา กลับไม่ได้รับการเลื่อนขึ้นสู่ตำแหน่งอธิบดี ในขณะที่รองปลัดอีก 3 คนได้เป็นอธิบดีกันถ้วนหน้า
  2. ในส่วนของผู้ตรวจราชการก็เช่นเดียวกัน ผู้ตรวจราชการที่อาวุโสที่สุด ที่ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจมาแล้วกว่า 5 ปี เป็นถึงหัวหน้าผู้ตรวจ ทำงานดี ขยัน มีวิสัยทัศน์ แต่มีความคิดอ่านเป็นตัวของตัวเอง พลิกโผไม่ได้รับการเลื่อนเป็นรองปลัด แต่กลับมาผู้ตรวจหน้าใหม่ 2 คนได้รับเลื่อนแซงคิวเป็นรองปลัดแทน โดยเป็นที่ทราบกันว่า คนหนึ่งเป็นผู้ตรวจที่ทำหน้าที่ใน ศบค. นายกประยุทธ์ขอมา และอีกคนมาสายกรมสุขภาพจิต ปลัดกระทรวงที่กำลังจะเกษียณทิ้งทวนส่งเข้าวิน
  3. การโยกย้ายครั้งนี้ยังมีปรากฏการณ์ที่พบเห็นไม่บ่อยคือ การโยกลดชั้นอธิบดีมาเป็นรองปลัด ซึ่งถือว่าไม่ปกติ เหตุผลคงไม่มีอะไรมากไปกว่า ความแค้นเคืองส่วนตัวที่กรวดในรองเท้าก้อนใหญ่ที่ชื่อว่า “แพทย์ชนบท” นั้น ยังคงวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในหลายๆเรื่อง ขอให้หยุดก็ไม่ยอมหยุด จนรู้สึกขัดใจแทบทุกวัน
    นี่คือปรากฏการณ์ของความไร้ธรรมาภิบาลในการแต่งตั้งโยกย้ายในยุคนี้ ช่วงเวลา 3-4 ปีมานี้ คือช่วงเวลาที่ข้าราชการทำงานลำบาก นโยบายเพี้ยนๆ ทักท้วงก็ไม่ได้ ทักไม่ได้เลยจริงๆ ไม่สนองก็จะไม่ได้เกิด คนดีต้องถดถอย ข้าราชการต้องยอมโอนเอนไปตามลม ความไร้ธรรมาภิบาลในครั้งนี้เกิดจากคนเพียงคนเดียว คนนั้นคือใคร คงรู้กัน

“อำนาจไม่เป็นธรรม ย่อมไม่ยั่งยืน”

ชมรมแพทย์ชนบท-1
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ส.ค.65 ความคืบหน้าประเด็นดังกล่าวเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท ระบุข้อความ “แพทย์ชนบท ซัดแหลกแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ สธ. นโยบายเพี้ยนๆ ทักท้วงไม่ได้ คนดีต้องถดถอย ข้าราชการต้องยอมโอนเอนไปตามลม ความไร้ธรรมาภิบาลในครั้งนี้เกิดจากคนเพียงคนเดียว เตือนอำนาจไม่เป็นธรรมย่อมไม่ยั่งยืน…

ประชาคมสาธารณสุขทราบดีว่าเป็นใคร???

นโยบายเพี้ยนๆ “กัญชาเสรี”มอมเมาประชาชน เยาวชนอยู่ในความเสี่ยง “เสพกัญชา”ไร้การควบคุม
“โควิดกระจอก” “แต่งตั้งโยกย้าย ไร้ธรรมาภิบาล” แต่งตั้งข้ามหัว ผู้อาวุโส รุ่นพี่ ที่มีผลงาน
ผิดพลาดตั้งแต่ระดับปลัดกระทรวง มาจนถึงระดับ อธิบดี รองปลัดฯ

แต่ละคนที่ถูกข้ามหัว ได้แต่นั่งมองตาปริบๆ ไม่กล้าพูด กล้าวิจารณ์ ยุคการเมืองไร้คุณธรรม แทรกแซงการโยกย้ายไปทุกระดับ จนถึง ผู้ตรวจราชการ สาธารณสุขนิเทศก์ รองอธิบดี นพ.สสจ.-ผู้อำนวยการโรงพยาบาล …”

กระทรวงสาธารณสุข-3
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศร้อนเป็นเหตุ! ทำผัวป่วยจิตคลั่ง ฆ่าลูกเมีย ก่อนผูกคอตายตาม

หดหู่! ผัวป่วยจิตเจออากาศร้อนจัดจนคลั่ง ใช้ชะแลงฟาดเมีย-ลูก ดับคาบ้าน ก่อนโทรบอกญาติ แล้วผูกคอฆ่าตัวเองตายตาม

ระทึก! พ่อวูบขณะขับรถ ทำเสียหลักชนข้างทาง เหล็กเสียบทะลุรถ เจ็บยกครัว

ระทึก! พ่อวูบ หลังขับรถตู้พาครอบครัวไปเที่ยวทะเล ก่อนเสียหลักพุ่งชนเหล็กกั้นริมทางเสียบทะลุรถ บาดเจ็บยกครัว ลูกชายอาการสาหัส

แห่ส่องเลขเด็ด ผญบ.ฟินแลนด์ แฟนคลับปาโชคก้อนโต ให้ถึงหน้าเวที!

พาส่องเลขเด็ดของ ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ หลังมีแฟนคลับใจดี ถือลอตเตอรี่มาให้เจ้าตัวถึงหน้าเวที งานนี้เลขสวย ไม่ซื้อถือว่าพลาดสุดๆ

เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ (29 เม.ย.)

เจ้าหน้าที่เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ ล็อตแรกจำนวน 270 ตัน คาดเสร็จสิ้นภายใน 17 มิ.ย.

ผญบ.ฟินแลนด์ เล่านาทีเจอ แพรวพราว ลั่น ไม่ได้กดดัน เป็นแค่คนรู้จัก ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ เล่าวินาทีเจอหน้า แพรวพราว หลังเลิกรา เผยไม่ได้รู้สึกกดดัน ตอนนี้เป็นแค่คนรู้จัก เป็นพ่อแม่ของลูก ยืนยันไม่ได้ทะเลาะกัน

ใจกล้ามาก! หนุ่มจับงูจงอางมือเปล่า หลังว่ายทวนน้ำ หานทท.

เปิดคลิปไวรัล! นักท่องเที่ยวหนีกระเจิง หลังจงอางว่ายทวนน้ำ หวังขึ้นแพเปียก เขื่อนแม่สรวย สุดท้ายได้หนุ่มใจเด็ดเข้าช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า