น.ศ. คณะรัฐศาสตร์ 7 มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัย ยืนยันปฏิรูปสถาบันไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 7 องค์กรนิสิต นักศึกษา คณะรัฐศาสตร์ จาก 7 มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย คณะกรรมการนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, องค์กรนิสิตรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ชมรมรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และชุมนุมรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ สโมสรนิสิตคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกแถลงการณ์ร่วม แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อถ้อยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการกระทำของกลุ่มแกนนำม็อบราษฎรทั้ง 3 คนได้แก่ ทนายอานนท์ ไมค์ ภาณุพงศ์ และรุ้ง ปนัสนยาจากการชุมนุม #ม็อบธรรมศาสตร์จะไม่ทน เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยศาลรัฐธรรมนุญวินิจฉัยว่าข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ 10 ข้อ เป็นการล้มล้างการปกครองและสั่งการให้ผู้ร้องทั้ง 3 คน และเครือข่ายยกเลิกการกระทำดังกล่าว โดยมีเนื้อหาดังนี้

ศาลรธน.วินิจฉัย อานนท์-รุ้ง-ไมค์ เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ สั่งเลิกการกระทำดังกล่าว

สถาบันตุลาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศาลรัฐธรรมนูญ มีภาระหน้าที่อันใหญ่หลวงที่จะต้องปฏิบัติพันธกิจเพื่อรักษาไว้ซึ่งบรรทัดฐานในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพแก่ประชาชนตามรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ แต่คำวินิจฉัยของพวกท่านในครั้งนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าที่ผ่านมาการใช้อำนาจตุลาการนั้นมิได้กระทำเพื่อประชาชนผู้ซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง

สถาบันตุลาการใช้อำนาจที่มีอยู่ในมือเสมือนเครื่องมือในการบ่อนทำลายหลักนิติธรรมและความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญเสียเอง มิได้พิทักษ์ หรือปฏิบัติพันธกิจตามที่ควรจะเป็น ด้วยเหตุนี้จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งครั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญและกระบวนการยุติธรรมทำให้ประชาชนหมดสิ้นซึ่งศรัทธา อีกทั้งยังเล็งเห็นได้ว่าสถาบันตุลาการนั้นมิได้มีความศักดิ์สิทธิ์ หาได้กระทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและชาวประชาไม่

ในฐานะองค์กรภายใต้สถาบันการศึกษาและนักศึกษาผู้ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งในสังคมการเมืองไทย ขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อถ้อยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และขอยืนหยัดว่าข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้ง 10 ข้อนั้น มิได้เป็นการล้มล้างการปกครองแต่อย่างใด หากแต่กระทำไปเพื่อผลประโยชน์ของชาติในการปฏิรูปให้สถาบันพระมหากษัตริย์ดำรงสถานะเป็นประมุขแห่งรัฐอันมีเกียรติ ธำรงไว้ซึ่งความดีงามในการปกครองรัฐภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อให้สอดคล้องตามเจตนารมณ์ในมาตรา 3 แห่งรัฐธรรมนูญไทย พ.ศ.2560

เยาวชนปลดแอก ออกแถลง ไม่รับคำวินิจฉัยศาลรธน. ล้มล้างการปกครอง ยันปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องในการปราศรัยของแกนนำทั้ง 3 คนเป็นสิ่งที่สามารถพึงกระทำได้ภายใต้รัฐธรรมนูญและยังคงอยู่ภายใต้ขอบเขตของสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญอย่างเห็นได้ชัด เพราะการเรียกร้องให้ดีขึ้นหรือต้องการปรับปรุง มิใช่เจตนาที่หวังบ่อนทำลายหรือล้มล้างแต่อย่างใด

แต่การก่อการรัฐประหาร ล้มล้างรัฐธรรมนูญ และการกระทำซึ่งตัดทอนประชาธิปไตยต่างหากที่เป็นการล้มล้างระบอบการปกครองและบั่นทอนการลงหลักปักฐานของระบอบการเมืองการปกครองอย่างชัดเจน

พิธา ชี้คำวินิจฉัยศาล “ล้มล้างการปกครอง” จะขีดเส้นทางที่สุ่มเสี่ยงและคับแคบให้สังคมไทย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า