พรรคก้าวไกล ได้ออกแถลงการณ์ขอบคุณและแสดงความยินดีกับความสำเร็จของประชาชน ที่ร่วมด้วยช่วยกันผลักดันให้ “เลิกอุ้ม” การบินไทย จนรัฐบาลต้อง “กลับลำ” ยอมยกเลิกแผนฟื้นฟูแบบลอยๆ ซึ่งเหมือนการเทเงินทิ้งโดยประชาชนแทบไม่ได้ประโยชน์อะไร (ค้ำประกันเงินกู้ 5.4 หมื่นล้านบาท ตามด้วยการเพิ่มทุนอีก 8.3 หมื่นล้านบาท)

พรรคก้าวไกลระบุว่า กรณีการบินไทย นับเป็นตัวอย่างสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า “เมื่อปวงประชาร่วมกันส่งเสียงจะมีพลังมากพอ” ในการกำหนดทิศทางให้รัฐบาลตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกต้องได้ จากท่าทีที่รัฐบาลแสดงออกหลายอย่างก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมที่จะซื้อเครื่องบินฝูงใหม่เมื่อปีก่อน หรือความพยายามที่จะใช้เงินภาษีไปอุ้มการบินไทยต่อไปทั้ง ๆ ที่ขาดทุนแบบมองไม่เห็นอนาคต รัฐบาลคงเห็นแล้วว่า การพยายามทำในสิ่งที่ฝืนกับความรู้สึกของประชาชนเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ตลอดไป โดยเฉพาะในยุคประชาธิปไตยที่ประชาชนมีเสรีภาพในการเรียกร้องความถูกต้องและเป็นธรรม

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลขอชื่นชมประชาชนทุกคนที่ช่วยกันออกมาส่งเสียงและขอเป็นกำลังใจให้พนักงานการบินไทยทุกคน ขอบคุณสำหรับความทุ่มเทที่ผ่านมารวมถึงอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่นำพาชื่อเสียงมาให้ประเทศของเรา เราเชื่อว่าการบินไทยจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้และจะประสบความสำเร็จสำหรับอนาคตที่กำลังเริ่มต้นขึ้นนับจากนี้

สัญญาณแห่งอนาคตใหม่ อนาคตที่ดีกว่าเดิมได้ปรากฏแล้วทันทีหลังจากข่าว “เลิกอุ้ม” การบินไทยออกไป พบว่าหุ้นไม่ได้ตก แต่สูงขึ้นมากแบบชน Ceiling 2 วันติด (ร่วม 30%) เพราะตลาดจับสัญญาณได้ชัดเจนว่าการบินไทยจะไม่เป็นรัฐวิสาหกิจอีกต่อไป แต่จะผันตัวมาเป็นเอกชนมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ

พรรคก้าวไกลสนับสนุนแนวทางนี้และได้ให้คำแนะนำไว้ตั้งแต่ก่อนการประชุม คนร. (18 พ.ค.) และ ครม. (19 พ.ค.) เพื่อดักทางเอาไว้แล้วว่า

(1) ให้มืออาชีพจริง ๆ เข้ามาผ่าตัด ไม่เอาพวกที่เป็นเครือข่ายการสืบทอดอำนาจเข้ามาโดยเด็ดขาด

(2) ไม่ถ่วงเวลาโดยบอกว่าต้องทำโน่นนี่นั่นก่อน แล้วสุดท้ายเอาเงินภาษีไปอุ้มอยู่ดี เพราะตอนนี้สภาพคล่องของการบินไทยได้หมดลงแล้ว

(3) ต้องไม่มีไอ้โม่งมารอฮุบกิจการ แต่ต้องเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาร่วมวงได้อย่างเสรีและเป็นธรรม

(4) ในการฟื้นฟูกิจการ จะมีทางออกได้ 3 ทางในแง่ของความเป็นเจ้าของการบินไทย อันจะส่งผลต่อการบริหารจัดการในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ (ก) เป็นเอกชนมากขึ้น (ข) คล้ายเดิม และ (ค) เป็นรัฐมากขึ้น

พรรคก้าวไกลอยากให้รัฐบาลคิดอย่างรอบคอบ โดยเราเห็นว่ารัฐควรมีความเป็นเจ้าของเพียง 0-25% เพื่อปราศจากการครอบงำหรือแทรกแซงโดยนักการเมืองหรือทหารการเมือง เราอยากเห็นการบินไทยมีมืออาชีพเข้ามาทำงานแทนเครือข่ายของผู้มีอำนาจ กองทัพ และข้าราชการ จึงจะหลุดพ้นจากวงจรขาดทุน โดยไม่ต้องนำเงินภาษีไปอุ้มอีกต่อไป

พรรคก้าวไกล จะดูแลการใช้เงินภาษีของพี่น้องประชาชนต่อไปและขอให้ทุกคนช่วยกันในการตรวจสอบการใช้เงินภาษีของพวกเราให้เป็นไปอย่าง “คุ้มค่าและโปร่งใส” ดังเช่นที่พวกเราได้ร่วมกันทำสำเร็จแล้วในกรณีของการบินไทย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า