พรรค ก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “แม้เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับประชาชน เมื่อรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารไม่ส่งรัฐมนตรีหรือตัวแทนมาตอบคำถามต่อสภาในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติและตัวแทนของประชาชน ขณะที่เวลานี้เข้าสู่ช่วงท้ายก่อนปิดสมัยประชุมสภาแล้ว ซึ่งหลายกระทู้ที่ค้างอยู่มีความสำคัญเร่งด่วน เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนอย่างยิ่งและสะท้อนมาจากประชาชนในพื้นที่

ฮือฮา! จักรทิพย์ ยืนยันสมัครชิง ผู้ว่ากทม. หลังอำลาเก้าอี้ ผบ.ตร.

พรรคก้าวไกล ได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในวันนี้ (2 กันยายน 2563) ทั้งสิ้น 4 กระทู้ แบ่งเป็น กระทู้ถามสดด้วยวาจา 2 กระทู้ ได้แก่ การสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว และปัญหาขาดแคลนงบประมาณขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น( อปท.) อีกส่วนหนึ่งเป็นกระทู้ถามทั่วไป 2 กระทู้ ได้แก่ ปัญหาแรงงานจ้างเหมาของรัฐ และการแก้ปัญหาหมาแมวจรจัด

อย่างไรก็ตาม กระทู้ทั้งหมดของพรรคก้าวไกลได้รับแจ้งว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องของเลื่อนการตอบและส่งตัวแทนมาชี้แจงใดๆทั้งสิ้น

ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ กล่าวว่า วันนี้เกือบเป็นการประชุมสภานัดสุดท้ายแล้ว เพราะสัปดาห์หน้าจะเป็นอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สัปดาห์ถัดไปเป็นเรื่องงบประมาณ และสัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมสภาจะเป็นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ดังนั้นวันนี้รัฐมนตรีจึงควรมาตอบกระทู้สดซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนของประชาชน

“ผมได้ตั้งกระทู้สดเพื่อพิจารณาแก้ไขเรื่องอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อนเหมืองตะกั่ว อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ซึ่งมีการแอบอ้างว่าเป็นโครงการในพระราชดำริ เรื่องนี้สำคัญมาก เพื่อสร้างความกระจ่างให้กับประชาชน จึงอยากร้องทุกข์ต่อประธานสภาว่า นี่คือเวทีที่ประชาชนควรได้รับตอบจากรัฐมนตรีที่ไปนั่งเสวยสุข ไปนั่งบริหาร ไปบอกว่าอาสามาทำงาน แต่ทำไมจึงหนีการตอบกระทู้ที่เป็นเรื่องปัญหาความเดือดร้อน พี่น้องประชาชนจังหวัดพัทลุงได้มาร้องเรียนและแจ้งว่ามีการปลอมแปลงเอกสารอีไอเอและมีการแอบอ้างโครงการพระราชดำริ เรื่องนี้จึงควรได้รับการพิจารณาเพื่อเทิดพระเกียรติ และสภาแห่งนี้ควรช่วยกันกดดันเพื่อให้นายกฯ หรือรัฐมนตรีให้เกียรติมาตอบ เพราะเป็นประเด็นปัญหาความเดือดร้อนและถูกต้องตามข้อบังคับ”

ต่อมาประธานสภาแจ้งว่ากระทู้ถามสดเรื่อง ‘ท้องถิ่นหลายแห่งกำลังขาดงบประมาณ’ ที่ตั้งโดย ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ได้ถูกขอเลื่อนการตอบออกไปเช่นกัน ประธานสภาจึงอนุญาตให้ผู้ยื่นกระทู้ได้บ่น เช่นเดียวกับที่อนุญาต ประเสริฐพงษ์ ในญัตติก่อนหน้านี้

“เรื่องนี้มีความจำเป็นเร่งด่วนมาก เนื่องจากการพิจารณางบประมาณประจำปี 2564 กำลังจะเข้าสู่สภา โดยมีกระแสข่าวออกมาว่าเวลานี้ท้องถิ่นหลายแห่ง โดยเฉพาะในระดับเทศบาลรายได้ไม่เพียงพอ อันเนื่องมาจากการดำเนินงานโดยตรงของรัฐบาล เช่น การลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมากกว่าร้อยละ 90 จึงอยากให้รัฐมนตรีมาตอบคำถามนี้ต่อสภาผู้แทนราษฎร” ณัฐพงษ์กล่าว

ปิยบุตร จัดหนัก!ซัดรูปแบบ สสร. รัฐบาล คือ การกินรวบทั้งกระดาน

ขณะที่ธีรัจชัย พันธุมาศ ซึ่งได้ตั้งกระทู้ถามทั่วไปต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เรื่อง ‘การแก้ไขปัญหาพนักงานจ้างเหมาในหน่วยงานของรัฐ’ ก็ถูกขอเลื่อนออกไปเช่นกัน

“ในส่วนกระทู้นี้ได้มีการบรรจุไว้เพื่อให้รัฐมนตรีมาตอบคำถามตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2563 ต่อมาได้ขอเลื่อนเป็น พุธที่ 26 สิงหาคม 2563 ต่อมาก็เลื่อนอีก ประธานจึงได้บรรจุวาระมาเป็นวันนี้ แต่แล้วรัฐมนตรีก็ขอเลื่อนอีก นับตั้งแต่ครั้งแรกมาถึงตอนนี้เป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนแล้วที่มีการเลื่อน ตามข้อบังคับข้อที่ 151 ระบุว่า สามารถเลื่อนได้ แต่ต้องแจ้งเหตุอันควร กรณีอย่างนี้ไม่ทราบเช่นกันว่ามีเหตุขัดข้องอะไร

โบว์ ณัฏฐา ขออย่าลงรูปน้องเกม คชโยธี พร้อมคำพูด อาจส่งผลในอนาคตเด็ก

เพราะการเลื่อนแต่ละครั้งไม่มีเหตุที่ชี้แจงเลยว่าติดธุระหรือภาระกิจอะไรที่สำคัญกว่าการที่ฝ่ายบริหารมาตอบคำถามฝ่ายนิติบัญญัติ คิดว่าประธานควรมีมาตรการสักอย่างเพื่อให้รัฐมนตรีมาตอบ เพราะเรื่องการจ้างเหมางานภาครัฐเป็นสิ่งที่สำคัญ ทำให้คนที่อยู่ในระบบแบบนี้ไม่มีสิทธิลาคลอด ลาป่วย ลากิจ ลาพักร้อน ไม่มีสิทธิหรือได้รับเงินระหว่างลา ไม่มีสิทธิรับการปรับฐานเงินเดือน ไม่มีสิทธิรักษาพยาบาล การสมทบของผู้ว่าจ้างเข้ากองทุนประกันสังคมก็ไม่มี

ซึ่งหน่วยงานรัฐได้จัดจ้างในรูปแบบสัญญาจ้างทำของ เพื่ออำพรางการจ้างแรงงาน ส่งผลให้พวกเขาไม่ได้การคุ้มครองในฐานะลูกจ้าง แม้แต่ในหน่วยงานตุลาการหรือสภาแห่งนี้ก็มีการจ้างเหมางานที่ทำให้เกิดการไม่คุ้มครองสิทธิมนุษยชนของแรงงานจ้างเหมางาน ในสภาแห่งนี้ก็มีเป็นร้อยคนที่มาร้องเรียนกับผม จึงอยากเสนอให้มีการแก้กฎหมายคุ้มครองแรงงานมาตรา 4 เพื่อให้สิทธิการจ้างเหมางานหมดไป เพื่อให้คนเหล่านี้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย”

สุดท้าย กระทู้ถามทั่วไป ‘เรื่องปัญหาสุนัขและแมวจรจัด’ ที่ตั้งคำถามไปถึงกระทรวงมหาดไทย โดย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ก็ได้รับการแจ้งว่ารัฐมนตรีขอเลื่อนการตอบกระทู้ออกไปเช่นกัน

นอกจากกระทู้ของพรรคก้าวไกลแล้ว กระทู้ถามสดด้วยวาจาของของพรรคอื่นๆ ก็ยังถูกเลื่อนออกไปเช่นกัน จึงเท่ากับว่าในสัปดาห์นี้ รัฐบาลไม่ได้ส่งรัฐมนตรีหรือตัวแทนมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาต่อสภาเลยแม้แต่เรื่องเดียว”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สลด! กระบะหลับใน พุ่งชนพระขณะบิณฑบาต มรณภาพคาที่ เจ็บอีก 2

นาทีสลด! รถกระบะส่งของหลับใน พุ่งชนพระกำลังบิณฑบาตร ให้พรโยม มรณภาพ 1 โยม-เด็กวัดเจ็บ 2 คน คนขับอ้างไม่ได้นอนตั้งแต่เที่ยงคืน สุดท้ายวูบ

โยเกิร์ต ณัฐฐชาช์ เล่านาที ลิซ่า ส่งข้อความหา หลังทราบข่าวหย่า พีเค

โยเกิร์ต ณัฐฐชาช์ เล่าโมเมนต์ ลิซ่า BLACKPINK ส่งข้อความหาหลังทราบข่าวคราวหย่า พีเค ปิยะวัฒน์ ผ่านทางยูทูบ WOODY FM

7 วันอันตราย ช่วงวันสงกรานต์ 2567 รวมยอดอุบัติเหตุ รวม 2,044 ครั้ง

สรุป! 7 วันอันตราย ในวันสงกรานต์ 2567 รวมยอดอุบัติเหตุ 2,044 ครั้ง ดับ 287 ราย จังหวัดเชียงราย ครองแชมป์อุบัติเหตุ-เสียชีวิต มากที่สุด

“บยอนอูซอก” จาก ‘Lovely Runner’ เปิดใจเกี่ยวกับการถูกปฏิเสธออดิชันกว่า 100 ครั้ง

ที่สุดของความพยายาม “บยอนอูซอก” จากซีรีส์เรื่อง ‘Lovely Runner’ เปิดใจการถูกปฏิเสธออดิชันกว่า 100 ครั้ง! ในรายการของ “ฮงซอกชอน”

ดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! 7 ราศี รวยสุด! ปังสุด! ค้าขายราบรื่น

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดาวพฤหัสย้าย 2567 : 7 ราศี รวยสุด! ปังสุด! ชีวิตราบรื่น เงินทองเข้าหลายทาง

หนุ่มใหญ่ ตัดพ้อ! ถูกโกงค่าแรง ตัดสินใจจบชีวิต กระโดดน้ำดับ

ถึงทางตัน! หนุ่มใหญ่เครียดหนัก โดนโกงค่าแรงจากบริษัทดัง ตัดพ้อจบชีวิตด้วยการ กระโดดน้ำฆ่าตัวตาย ในวันคล้ายวันเกิดของลูกชายคนเล็ก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า