ที่ปรึกษาวันนอร์ เชื่อ กลุ่มฮามาส ดูแลตัวประกันคนไทย เป็นอย่างดี

ที่ปรึกษาวันนอร์ เชื่อ กลุ่มฮามาส ดูแลตัวประกันคนไทย เป็นอย่างดี ชี้ อยากให้เข้าใจว่าปาเลสไตน์ ต่อสู้มายาวนาน แต่ไม่มีใครให้ความสนใจ

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันคนไทย จากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล โดย นายอารีเพ็ญ เปิดว่า ตนเองในฐานะเป็นที่ปรึกษาประธานสภาฯ ได้นำคณะเดินทางไปพบตัวแทน กลุ่มฮามาส ที่ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ (26 ต.ค. 66) ซึ่งได้พบกับแกนนำของกลุ่มฮามาส และตัวแทนจากอิหร่าน แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ การเจรจาใช้เวลาพูดคุยนาน 2 ชั่วโมง โดยตัวแทนกลุ่มฮามาส เข้าใจว่าการมาครั้งนี้มาในนามประธานรัฐสภาของประเทศไทย และความรู้สึกของมุสลิมด้วยกันเพื่อขอให้ปล่อยตัวคนไทย เนื่องจากไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกลับสงครามในครั้งนี้ ซึ่งกลุ่มฮามาสได้เปิดเผยว่า “ตัวประกันได้รับการดูแลเป็นอย่างดีไม่เดือดร้อน แต่ไม่สามารถกำหนดวัน-เวลาที่จะปล่อยตัวได้ เนื่องจากอาจเกิดเหตุอันตราย จากการโจมตีของอิสราเอล” โดยกลุ่มฮามาสหวังอยากให้ตัวประกันเหล่านี้กลับไปบอกสังคมโลก ว่า “อยู่กับฮามาสโหดร้ายจริงหรือไม่ จึงพยายามเพื่อให้คนไทยอยู่อย่างปลอดภัย และกลับไปอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข”

ที่ปรึกษาวันนอร์1

นายอารีเพ็ญ พร้อมด้วยคณะเจรจา จึงได้มอบรายชื่อให้ตัวประกันคนไทยที่ถูกจับไปจำนวนทั้งสิ้น 22 คน ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างรอการยืนยันกับทางการอิหร่าน หรือ กลุ่มฮามาส ว่ารายชื่อตรงกันหรือไม่ เมื่อวันที่ (29 ต.ค. 66) ที่ผ่านมา คณะเจรจายังได้เข้าพบ อยาตุเลาะ อัดตารี ที่ปรึกษาประธานาธิบดีและ ประธานสมัชชาองค์กรปาเลสไตน์ แห่งสำนักประธานาธิบดีอิหร่าน, ดร.ระมีฮียาน เลขาธิการใหญ่องค์การช่วยเหลือประชาชาติปาเลสไตน์แห่งชาติ , ดร.รูวัยรอน ประธานสมาพันธ์ พิทักษ์เยาวชนปาเลสไตน์ และต่อต้านอิสราเอลแห่งชาติ โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งได้มีการรับปากว่าจะให้ความช่วยเหลือเพราะประเทศไทยมีคุณอนันต์ต่อมุสลิมทั่วโลกที่อยู่ประเทศไทย และประเทศอิหร่านก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีการรายงานเรื่องดังกล่าวต่อประธานาธิบดีอิหร่าน จากนั้นได้มีหนังสือไปยัง บุคคลสำคัญของอิหร่าน 4 คน พร้อมกับประสานไปยังรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านและได้เข้าพบกับหัวหน้าของกลุ่มฮามาส แต่ยังไม่ทรสบรายละเอียดของการพูดคุย

“อยากให้คนไทยเข้าใจว่าปาเลสไตน์ ต่อสู้มายาวนาน และคนทั่วโลกไม่ให้ความสนใจ พร้อมยอมรับว่าไม่ได้มีการพูดคุยกับคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันเนื่องจากคลื่นโทรศัพท์หากมีการใช้ก็จะมีการยิงระเบิดเข้าทันที ซึ่งทางกลุ่มฮามาสได้เชิญเราให้เข้าไปพบตัวประกันแต่เราไม่เข้าไปเพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย ส่วนกรอบเวลาที่จะปล่อยตัวคาดว่าจะเร็วที่สุด เพราะความปลอดภัยของภาวะสงคราม ถ้าบอกว่าจะปล่อยเมื่อไหร่ ระเบิดจะลงทันที และอาจทำให้สังคมโลกมองว่ากลุ่มฮามาสทำร้ายตัวประกัน แต่ตนคิดว่าการปล่อยตัวประกันคงไม่นานเกินรอ ซึ่งคณะประสานงานของประธานรัฐสภาก็ได้มี ประจำการอยู่ที่ประเทศอิหร่านเพื่อคอยประสานงานหากมีการปล่อยตัวคนไทยออกมา ประธานรัฐสภาก็จะเดินทางมารับด้วยตนเอง ซึ่งถ้าหากปล่อยตัวที่ประเทศอิหร่านก็จะเป็นการสะดวก การทำหน้าที่ในครั้งนี้ไม่ได้ข้ามหน้าข้ามตาใคร แต่เป็นการช่วยเหลือตามศักยภาพ ซึ่งการเดินทางไปประเทศอิหร่านนั้น เพราะประเทศอิหร่านเป็นผู้มีอิทธิพลต่อกระบวนการฮามาส และเป็นแหล่งสำคัญที่สนับสนุนกลุ่มฮามาสเมื่อคนที่มีบุญคุณใหญ่หลวงขออะไรไปเขาก็น่าจะไม่ปฏิเสธ ตนมีความเชื่อมั่นว่าสิ่งที่เข้าพูดคือความจริง เราเป็นกลุ่มแรกที่ไปพูดคุยกับกลุ่มฮามาสอย่างเป็นทางการ ถ้าหากคนไทยได้ปล่อยตัวก็เป็นผลงานของคนไทยทั้งหมดไม่ใช่ผลงานของคนใดคนหนึ่ง เราจะไม่ก้าวก่ายรัฐบาลในการทำหน้าที่ เราทำหน้าที่ในตัวแทนประธานรัฐสภาเท่านั้น ที่เข้าไปพูดคุยโดยตรง” นายอารีเพ็ญ กล่าว

ทั้งนี้ ใช่ช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว นายมุข เลขานุการประธานสภาฯ เปิดเผยว่า เราต้องให้เกียรติ กลุ่มฮามาสว่าพูดความจริง เพราะถ้าจะมาพูดอย่างทำอย่างก็ไม่จำเป็นจะต้องให้เข้าพบตั้งแต่แรก ดังนั้นการให้เข้าพบก็แสดงว่ายินดี รับและพร้อมที่จะพูดความจริง นั่นคือตัวประกันคนไทยอยู่ในความปลอดภัยดีแล้ว เราก็ต้องเชื่อในศักดิ์ศรี ขอความเป็นมนุษย์ และ นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ ที่ต้องยึดมั่นในศาสนาจึงจะไม่พูดโกหก พร้อมฝากสื่อและประชาชนเพราะมีการพูดโจมตีฮามาส ปาเลสไตน์ และอิหร่านจึงอยากให้ฟังหลายฝ่ายเพื่อวิเคราะห์ความเป็นจริงว่าเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามคงไม่สามารถยืนยันได้ 1,000 % หรือ10,000 เปอร์เซ็นต์ แต่ตนเชื่อว่า เมื่อวันที่คนไทยกลับมาปลอดภัยทั้งหมดคือคำตอบ และให้สังคมพิจารณาว่า คณะพูดคุยเดินทางถูกต้องแล้วหรือไม่ แต่ถ้าท้ายที่สุดคนไทยไม่ถูกปล่อยตัว  ก็จะได้รู้ว่าที่ทำมาไร้ผลและไม่ถูกต้อง

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
WebsiteBRIGHT TODAY
FacebookBRIGHT TV
Line TodayBRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“BABYMONSTER” ครองอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard เป็นเวลา 5 สัปดาห์ติดต่อกัน!

งานนี้มีอึ้ง! “BABYMONSTER” ได้ครองอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard เป็นเวลา 5 สัปดาห์ติดต่อกัน ทำเอาแฟน ๆ ทึ่งกับความร้อนแรงของน้องใหม่

สรุป! อาคารพาณิชย์ถล่มกลางกรุง ระหว่างรื้อถอน โชคดีไร้คนเจ็บ

ระทึก! อาคารพาณิชย์กำลังรื้อถอน ถล่มย่านถนนจรัญฯ ชาวบ้านหนีตายอลม่าน โชคดีไม่มีคนเจ็บ แต่คนในพื้นที่ต้องหาที่นอนใหม่

เช็กดวง 12 ราศี หลังดาวพุธย้ายราศี จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดาวพุธย้ายราศี 7 พฤษภาคม 2567 จะเกิดอะไรขึ้นกับ 12 ราศี ไปเช็กเลย!

ชาวบ้านผวา! ชายออกหากบ โดนยิงดับปริศนา คาทุ่งนา

เมียช็อก! ชายวัย 29 ออกหากบกลางดึก จนเช้ายังไม่กลับบ้าน เช้าออกตามหา พบเจอเป็นศพ โดนยิงดับปริศนา กลางทุ่งนา

ทนายดัง-ปารีณา ซัดกันนัว ต้นเหตุจากโน้ส อุดม งานนี้ใครจะชนะ?

สนุกแน่งานนี้! ทนายเดชา ลั่น ‘โน้ส อุดม’ ไม่ผิด ม.112 หลังพูดคำว่า พอเพียง เตือนปารีณา ระวังโดนฟ้องกลับ ด้านอดีตสส.สาวตอกกลับทันที

อุ๊ยใครกัน ? ดาราชาย ลั่น ไม่มูฟออน แต่ควงชะนีอื่นเที่ยวต่างประเทศฉ่ำ!

เพจดัง เจ๊มอย 108 ทิ้งบอมบ์ลูกใหญ่ ดาราชายปากบอกไม่มูฟออน แต่ควงสาวอื่นเที่ยวต่างประเทศฉ่ำๆ ชาวเน็ต ลั่น ข้อนี้สอบผ่าน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า