ภูมิใจไทย อวย ศักดิ์สยาม ผู้ปิดทองหลังพระ สู้จนชนะ คดีโฮปเวลล์

ศักดิ์สยาม สู้คดีมหากาพย์ 3 ทศวรรษ “โฮปเวลล์” กับค่าโง่เกือบ 3 หมื่นล้านบาท จนชนะ พรรคภูมิใจไทย อวยยศเป็น ผู้ปิดทองหลังพระ

วันที่ 19 กันยายน 2566 นายพลพีร์ สุวรรณฉวี สส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย กล่าวชื่นชม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ขณะดำรงตำแหน่ง รมว.กระทรวงคมนาคม หลังศาลปกครองกลางพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการที่ให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยชดใช้ค่าเสียหายแก่บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เนื่องจากการใช้สิทธิเรียกร้องของบริษัทดังกล่าวขาดอายุความตามกฎหมาย

ศักดิ์สยาม-1

นายพลพีร์ กล่าวถึง “ศักดิ์สยาม” ในเรื่องนี้ว่า “ผู้ปิดทองหลังพระ” ชัยชนะในการต่อสู้คดีโฮปเวล มหากาพย์ 3 ทศวรรษ กับค่าโง่เกือบ 3 หมื่นล้านบาท ถึงคราวได้บทสรุปสำคัญ ที่เรียกเสียงเฮจากคนไทยทั่วประเทศ เมื่อศาลปกครองกลางพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการที่ให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยชดใช้ค่าเสียหายแก่บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด

เรื่องนี้ เอาเข้าจริง ทางการไทย เกือบจะยกธงขาวไปตั้งแต่ที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งวันที่ 22 เมษายน 2562 ให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟท.ดำเนินการตามคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการ ต้องจ่ายชดเชยให้บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ซึ่งการต่อสู้ล่วงเลยมาจนทางฝ่ายเอกชน เรียกร้อยค่าเสียหายเพิ่มสูงถึง 2.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีข่าวว่า ฝ่ายรัฐเอง ไม่อยากจะไปต่อแล้ว เพราะจะเป็นการฝืนจนเกินไป และจะเป็นช่องให้ถูกเรียกค่าเสียหายเพิ่มขึ้นไปอีก แต่เป็นกระทรวงคมนาคม ในยุคที่มีรัฐมนตรี ชื่อ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ นี่เอง  ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหาร ที่ขอสู้ต่อ มันจะเป็นอะไรไป ถ้าจะขอลุยอีกสักตั้ง

ศักดิ์สยาม-2

นี่คือความคิดของรัฐมนตรีโอ๋ เมื่อครั้งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ๆ จากนั้น มีการระดมทีมกฎหมายของกระทรวงคมนาคม โดยได้รับการประสานช่วยเหลือจากทีมนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อหาช่องทางสู้คดี กระทั่งเห็นโอกาสที่จะพลิกเกม คือเรื่องของเงื่อนเวลา ที่ต่อมาจะเป็นตัวแปรสำคัญ ที่ทำให้ภาครัฐพลิกชนะคดี มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่า หากนับอายุความเมื่อศาลปกครองเปิดทำการ ที่กำหนดว่าคดีข้อพิพาทก่อนจัดตั้งศาลปกครองนั้น จะต้องยื่นมายังตุลาการภายใน 1 ปี หลังจัดตั้งศาล และมีอายุความไม่เกิน 10 ปี แต่กลับพบว่าคดีโฮปเวลล์นี้ได้มายื่นคำร้องต่อศาลล่าช้ากว่ากำหนด

นี่เองคืออาวุธสำคัญ และเป็นคำพิพากษาของตุลาการ ที่ทำให้ศาลปกครองกลางยกเลิกคำสั่งของอนุญาโตตุลาการ ในการให้ฝ่ายรัฐ ต้องชดใช้บริษัทเอกชน ในที่สุด ความสำเร็จนี้ เกิดไม่ได้ หากขาดมือกฎหมายชั้นครูอย่างนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาคไปจนถึงคณะทำงาน และทีมงานทุกคน แต่มีอีกหนึ่งคนที่เป็นหนึ่งในผู้จุดไฟแห่งการต่อสู้นี้ขึ้นมาใหม่ เป็นรัฐมนตรีคมนาคม ที่เข้ามารับเผือกร้อน เรื่องค่าโง่โฮปเวลล์ ที่เขาตัดสินใจไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมให้คำว่ายถากรรมทำงานของมัน และเดินหน้าลุยต่อ เป็นหนึ่งในคนที่จุดความหวังสู่ชัยชนะในบั้นปลาย ชายคนหนึ่งที่ กล้าคิดเรื่องพลิกเกม ทั้งที่พ่ายแพ้ไปกว่าครึ่งตัว ชายที่ชื่อว่า ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ”

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เครียด! ฮาย อาภาพร อัดคลิปพูดถึง ดรามาเงินล้าน ลั่น เวรกรรมมีจริง ?!

ฮาย อาภาพร อัดคลิปพูดถึงดรามาเงินล้าน ยอมรับเครียดที่ต้องเสียเงินหลักล้านเพราะคนใกล้ตัว ลั่น ขอให้กรรมตามสนองมิจฉาชีพ

4 ลัคนาราศี มีทองท่วมหัว ไม่มีผัวก็ได้! – ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน พฤษภาคม 2567 : 4 ลัคนาราศี รักไม่ยุ่ง มุ่งแต่หาเงิน ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

มอบตัวแล้ว! 3 โจ๋ ใช้มีดไล่ฟันคู่อริ ทำให้รถจยย.ชนเสาไฟฟ้า ดับ 2

ผู้ปกครองพามอบตัว! 3 โจ๋ฟันน้ำนม หลังขับรถไล่ฟันอริรุ่นพี่ ก่อนเสียหลักชนเสาไฟฟ้าดับคาที่ 2 ศพ เหตุไม่พอใจเคยยกพวกมาทำร้าย

แอฟ ทักษอร ควง นนกุล ร่วมงานวันเกิดคุณแม่ พร้อมฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย ?

แอฟ ทักษอร ควงหนุ่ม นนกุล ร่วมปาร์ตี้ฉลองวันเกิดของ คุณแม่วัจฉสา งานนี้แฟนคลับแห่แซว นนกุล เข้าฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย

เช็กดวง 12 ราศี ดาวพฤหัสย้ายราศี 30 เมษายน 2567 ดวงดีขึ้น 100%

ดาวพฤหัสย้ายราศี 30 เมษายน 2567 ส่งผลให้ดวงชะตา 12 ราศี ดีขึ้น 85 – 100 % คุณจะดวงดีกี่เปอร์เซ็นต์ โดย อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เช็กเลย!

คำถามยอดฮิตของคู่รัก ก่อนการเตรียมตัวทำ ICSI เพื่อมีบุตร

คำถามยอดฮิต ของคู่สมรสที่กำลังวางแผนมีบุตร ในการเตรียมตัวทำ ICSI ทั้งชายและหญิงต้องทำอะไรบ้าง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า