iLaw ชี้แจงข้อเสนอ แก้รัฐธรรมนูญ ประชาชนไม่สามารถนำเข้าสู่การพิจารณา

แก้รัฐธรรมนูญ เพจ iLaw โพสต์คำชี้แจง ตามที่ประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ข้อเสนอเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนไม่สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาได้ทัน ในวันที่ 23-24 กันยายน ซึ่งรัฐสภามีวาระพิจารณาข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอมาจากทั้งพรรคฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล

สุชาติ สวัสดิ์ศรี ซัดอยากเห็น กกต.ติดคุก กรณี พรรคการเมืองกู้เงิน

ไอลอว์ในฐานะผู้รับผิดชอบรวบรวมรายชื่อประชาชน ขอชี้แจงกับผู้เข้าชื่อกว่า 100,000 คน ดังนี้

  1. เราใช้เวลาในการรวบรวมเอกสารเข้าชื่อทั้งหมด 43 วัน ซึ่งถือว่า เร็วมากๆ ภายใต้ข้อจำกัดที่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มที่ถูกต้อง และลงลายมือชื่อด้วยกระดาษปากกา ไม่สามารถส่งผ่านช่องทางออนไลน์ได้

ภารกิจในการรวบรวมเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง และจัดการงานหลังบ้าน จัดทำโดยอาสาสมัครรวมแล้วกว่า 200-300 คน ที่ทำงานอย่างหนักและทำอย่างดีที่สุดตลอดเดือนเศษๆ ที่ผ่านมา จนกระทั่งได้ยอดเอกสารที่ครบถ้วนสมบูรณ์มาเกิน 100,000 รายชื่อ ซึ่งมากกว่าจำนวนขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนดกว่าสองเท่า ไม่มีการเข้าชื่อเสนอกฎหมายโดยประชาชนครั้งใดสามารถทำได้เสร็จสิ้นรวดเร็วเท่านี้มาก่อน

สุทิน ปธ. วิปฝ่ายค้านขอทุกฝ่ายยึดประโยชน์ชาติ แก้รัฐธรรมนูญ

ดังนั้น ประเด็นข้อกังวลในขั้นตอนของทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ว่า เมื่อตรวจสอบความถูกต้องแล้วอาจเหลือรายชื่อไม่เพียงพอ จึงไม่น่ากังวลแม้แต่น้อย เพราะหากมีเอกสารบางฉบับที่ไม่สมบูรณ์ก็ยังมีเอกสารที่สมบูรณ์เกินกว่าจำนวนที่กฎหมายกำหนดอีกมาก

  1. วันนี้ประชาชนกว่า 100,000 คนได้แสดงออกซึ่ง “เจตจำนง” แล้วว่าต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ต้องการ “รื้อ” ระบอบอำนาจของ คสช. “สร้าง” หนทางกลับสู่ประชาธิปไตย และเปิดทางให้เกิดการ “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ที่ทุกคนมีส่วนร่วมได้ ซึ่งเจตจำนงนี้ ทั้งสมาชิกรัฐสภาและสาธารณะได้รับรู้รับทราบแล้ว แต่การจะบรรจุเข้าในวาระการพิจารณาได้ทันหรือไม่นั้นเป็นประเด็นทาง “เทคนิค” ในขั้นตอนการทำงานของระบบราชการเท่านั้น

ซึ่งขั้นตอนทางเทคนิคไม่ควรเป็นอุปสรรค ทำให้เจตจำนงของประชาชนถูกทอดทิ้งไป หากทางรัฐสภาจริงใจที่จะรับฟังข้อเสนอจากประชาชน ก็เป็นหน้าที่ของรัฐสภาที่จะแก้ปัญหาทางเทคนิคเพื่อรับพิจารณาข้อเสนอชุดนี้เพื่อดำเนินการไปพร้อมกับข้อเสนอจากพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งมีทางเลือกอยู่หลายช่องทาง เช่น การลงมติงดใช้ข้อบังคับบางประการเพื่อรับพิจารณาข้อเสนอของประชาชนก่อน หรือการเร่งตรวจสอบรายชื่อให้เร็วที่สุดแล้วเปิดสมัยประชุมวิสามัญพิเศษขึ้นเพื่อพิจารณาข้อเสนอของประชาชนได้

คำนูณ ชี้ ปฏิรูปตำรวจ ริบหรี่ เหตุร่างพรบ.ถูกตัดแต่งพันธุกรรม

  1. รัฐธรรมนูญ 2560 ได้สร้างโครงสร้างทางการเมืองที่ผิดปกติ สร้างระบอบทางการเมืองเพื่อสืบทอดอำนาจให้ คสช. อันนำมาซึ่งความไม่พอใจของประชาชน จนกระทั่งเกิดการชุมนุมบนท้องถนนของนักเรียน นักศึกษา และประชาชนหลากหลายกลุ่มในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เพียงขาดกลไกที่หาทางแก้ไขปัญหา แต่ยังเป็นตัวปัญหาที่สร้างความขัดแย้งทางการเมืองเสียเอง

การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งนี้ จำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 เท่านั้น และโดยเร็วที่สุด ซึ่งวันนี้ประชาชนมากกว่า 100,000 คน ได้ช่วยกันเสนอทางแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นข้อเสนอตามระบบบกฎหมายที่มีอยู่ โดยอาศัยโครงสร้างของรัฐสภาเป็นปัจจัยสำคัญที่จะหาทางออก หากรัฐสภาไม่พิจารณาข้อเสนอของประชาชนในครั้งนี้ เท่ากับเป็นการแสดงออกว่า การแก้ไขปัญหาไม่สามารถเดินหน้าด้วยกลไกที่มีอยู่ได้ และบีบบังคับให้ประชาชนที่ต้องการออกจากระบอบการเมืองแบบที่เป็นอยู่ต้องเลือกเส้นทางการต่อสู้บนท้องถนนเท่านั้น

ซึ่งเท่ากับเป็นการเลือกเส้นทางท้องถนน โดยคนที่มีอำนาจ ไม่ใช่โดยประชาชน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า