ก้าวไกล – วันที่ 22 ตุลาคม 2563 ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรค, และ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรค พร้อมด้วย ส.ส. ของพรรค ร่วมกันแถลงข่าวการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของเยาวชนคนรุ่นใหม่และประชาชน พร้อมเตรียมยื่นญัติด่วนให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและตรวจสอบความบกพร่องการจัดเส้นทางขบวนเสด็จฯ นอกจากนี้ยังได้แถลงถึงท่าทีของพรรคก้าวไกลต่อการประกาศถอยคนละก้าวของนายกรัฐมนตรีและการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร

ศาลไม่ให้ประกันตัว ตัน สุรนาถ คดีพยายามประทุษร้ายพระราชินี

ไม่รอด!! ตำรวจ รวบ “เอกชัย หงส์กังวาน” คดีประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี

วิโรจน์กล่าวว่า กรณีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 มีข้อบกพร่องในการจัดเส้นทางขบวนเสด็จฯ โดยเฉพาะการที่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบได้จัดเส้นทางผ่านถนนพิษณุโลกที่มีผู้ชุมนุมอยู่เพื่อไปขึ้นทางด่วนยมราชนั้น นำไปสู่การแจ้งความประชาชนจำนวนหนึ่งในคดีความตามมาตรา 110 ซึ่งเป็นข้อหาที่ร้ายแรง ทั้งที่ความจริงแล้ว ทุกครั้งในการจัดเส้นทางขบวนเสด็จฯต้องสำรวจเส้นทางล่วงหน้าและมีการจัดเส้นทางสำรอง เพื่อความปลอดภัยสูงสุด อีกทั้งมีหลักฐานควรเชื่อได้ว่าเป็นความบกพร่องคือ คำสั่งย้ายข้าราชการตำรวจระดับสูง 3 นายในวันที่ 15 ตุลาคม 2563 คือ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 และพล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดนแล้ว! ศาลออกหมายจับ เอกชัย-บุญเกื้อหนุน ข้อหาประทุษร้ายเสรีภาพพระราชินี

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้นำไปสู่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครและมีการสลายการชุมนุมด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุม ซึ่งองค์กรสหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์ว่า การกระทำดังกล่าวขัดกับหลักสากล นอกจากนี้ยังมีกรณีการปิดกั้นเสรีภาพของสื่อมวลชน โดยการสั่งปิด Voice TV ,The Reporter The Standard ,และเพจเยาวชนปลดแอก แม้ว่าศาลแพ่งจะเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวแล้วก็ตาม อีกทั้งการที่รัฐบาลมีการใช้กลไกต่างๆ เกณฑ์คนมาใส่เสื้อเหลือง มีประชาชนบางกลุ่มมาทำร้ายนักเรียน นิสิต นักศึกษา เหตุการณ์เหล่านี้เป็นความรับผิดชอบของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและนายกรัฐมนตรีที่ต้องรับผิดชอบ พรรคก้าวไกลจึงเห็นว่าเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องยื่นญัตติดังกล่าว

พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวเสริมในประเด็นนี้ว่า ในการทำงานของผู้รับผิดชอบภายใต้การดูแลของนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ต้องรับผิดชอบให้หนักเพราะการเป็นหมายขบวนแดงคือขบวนเสด็จเสมือนว่าพระมหากษัตริย์เสด็จพระราชดำเนินด้วยพระองค์เอง การอารักขา ต้องตรวจสอบล่วงหน้า มีรถจราจรดูเส้นทางก่อนและต้องมีเส้นทางสำรอง จะเห็นได้ว่าวันนั้นมีรถตู้บังเส้นทางอยู่จำนวนมาก จึงมีคำถามว่าเป็นรถของใคร จำเป็นต้องทำการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป

สำหรับท่าทีต่อแถลงการณ์นายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ชัยธวัช กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้ทุกฝ่ายถอยคนละก้าว จะไม่เข้าไปสลายการชุมนุม และเสนอให้ใช้สภาเป็นเวทีหาทางออกให้บ้านเมือง รวมทั้งมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครนั้น ต้องชี้แจงว่า การยกเลิกดังกล่าวยังไม่ใช่เป็นการถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งหมด แต่นายกรัฐมนตรีจะยังคงสามารถประกาศใช้ได้ทุกเมื่อ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สิ้นสุดการรอคอย! ยุ้ย จีรนันท์ คลอดเบบี๋คนแรกแล้ว หน้าตาจิ้มลิ้มสุดๆ

ยุ้ย จีรนันท์ คลอดลูกสาวคนแรกแล้ว! บอกเลยหน้าตาจิ้มลิ้มสุดๆ งานนี้แฟนและคนในวงการ ต่างร่วมยินดีจำนวนมาก

ตำรวจเร่งสอบ! ลูกชาย-เพื่อน หลังพบศพชายถูกตัดศีรษะในบ้าน กลางสวนยาง

ยังไม่ฟันธง! ตำรวจเร่งสอบ 8 คน พร้อมตรวจดีเอ็นเอ ทั้งลูกชาย -เพื่อนพ่อ-เพื่อนลูก หลังพบเป็นศพถูกตัดศีรษะในบ้าน กลางสวนยาง

“อ.ไวท์” เปิดดวง 12 ราศี เหตุดาวพระเกตุย้ายร่วมดาวเสาร์ 22 เม.ย. นี้

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดาวย้าย 2567 : พระเกตุย้ายร่วมดาวเสาร์ 22 เมษายน 2567 นี้ 12 ราศี เช็กดวงด่วน!

สรุปดรามา! กันสมาย โพสต์แฉดารายอดฟอลหลักล้าน ชาวเน็ตแห่โยง ออกัส วชิรวิชญ์

สรุปดรามาม้วนเดียวจบ! กันสมาย ชนกันต์ หลังออกมาโพสต์แฉดารายอดฟอลหลักล้าน จ้องจะกินอดีตแฟนเก่า ด้านชาวเน็ตแห่โยง ออกัส วชิรวิชญ์

ด่วน! พบ 2 ศพนิรนาม ถูกโยนในบ่อน้ำ ตำรวจเร่งสืบสวน คาดถูกฆาตกรรม

เจ้าหน้าที่ พบศพผู้เสียชีวิต 2 ราย ถูกโยนไว้ในบ่อน้ำ ในพื้น อ.หลังสวน จ.ชุมพร ตำรวจคาดถูกฆาตกรรม เตรียมขยายผลสืบสวน

6 วิธีป้องกันและรับมือ “อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว” ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เผย ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว เกิดขึ้นได้ พร้อมแนะนำวิธีป้องกันและรับมือ เพื่อไม่ให้กระทบต่อสุขภาพจิตและการทำงาน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า