ส่อลุกลามหลายประเทศ! บทเรียนจาก ศรีลังกา ประชาชนประท้วงไล่ประธานาธิบดี

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ถอดบทเรียนจาก ศรีลังกา เหตุการณ์ประชาชนไม่ทนก่อนกดดันประท้วงไล่ออก ประธานาธิบดี ชี้อนาคตอาจเกิดขึ้นอีกในหลายประเทศ

จากกรณี เกิดเหตุการณ์ผู้ชุมนุมในประเทศศรีลังกา จำนวนมาก บุกเข้าไปในทำเนียบประธานาธิบดี ประเทศศรีลังกา เพื่อประท้วง ประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา หลังจากประชาชน ไม่พอใจการบริหารประเทศ ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจที่ไม่ดี สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างมาก ซึ่งจากกระแสกดดันอย่างหนักทำให้ ประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา เตรียม ประกาศจะลาออก จากตำแหน่งเร็วๆนี้

ขอบคุณภาพทวิตเตอร์ Shiv Aroor

จากประเด็นดังกล่าว ที่เกิดขึ้น ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล นักเศรษฐศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาประเทศ การเงิน และตลาดทุน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Dr.KOB แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าว ระบุข้อความว่า

บทเรียนศรีลังกา ส่อลุกลามหลายประเทศ

บทเรียนจากศรีลังกา สิ่งที่เกิดที่ศรีลังกา อาจเกิดได้กับอีกหลายๆ ประเทศในช่วง 2 ปีข้างหน้า บ่อยครั้งที่วิกฤตเศรษฐกิจ ลุกลามเป็นวิกฤตทางสังคมและการเมือง ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเมื่อคนอดอยาก ตกงาน ไม่มีรายได้ อย่างกว้างขวางปัญหาอาชญากรรม ปัญหาสังคมต่างๆ จะตามมา

ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่ลำบากขึ้นเรื่อยๆ

ประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา ขอบคุณภาพ Gotabaya Rajapaksa

จากราคาอาหาร พลังงาน น้ำมัน สิ่งของต่างๆ ที่พุ่งขึ้นสูง จะนำไปสู่ความไม่พอใจในการบริหารจัดการเศรษฐกิจ และความไม่พอใจในรัฐบาลในที่สุด ยิ่งประเทศไหนมีเงินสำรองระหว่างประเทศน้อย ปัญหาก็สามารถลุกลามรุนแรงขึ้นไปอีกขั้น

เพราะเงินสำรองระหว่างประเทศที่น้อย หมายความว่าประเทศจะไม่สามารถดูแลค่าเงินของตนเองได้ ทำให้ค่าเงินอ่อนฮวบลง

ขอบคุณภาพทวิตเตอร์ Shiv Aroor

ยิ่งหากเป็นเป้าของการถูกโจมตีเก็งกำไรค่าเงินด้วยแล้ว ก็จะยิ่งลำบากมากขึ้นเท่าทวีคูณ เพราะประเทศในกลุ่ม Emerging Market จำนวนมากมีเงินสำรองเพียงหยิบมือเดียว อย่างศรีลังกา ก็มีอยู่แค่ 4-5 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น ในช่วงสั้นๆ ค่าเงินศรีลังกาอ่อนค่าลงมาก จาก 200 รูปีต่อดอลลาร์ เมื่อต้นมีนาคม มาเป็น 360-370 รูปี/ดอลลาร์

นับแต่พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ราคาสินค้านำเข้าเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว เงินเฟ้อจึงเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 10% เมื่อปลายปีที่แล้ว มาเป็น 54.6% ในปัจจุบัน !!! แต่ปัญหาไม่ใช่เพียงแค่ข้าวของแพงมาก

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก Dr.KOB

แม้กระทั่งจะสั่งซื้อนำเข้าจากต่างประเทศ ก็ไม่มีเงิน ทำให้เกิดการขาดแคลนสินค้า อาหาร พลังงาน คนต้องอยู่กันอย่างกระเบียดกระเสียด นำไปสู่ความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อรัฐบาลที่ครองอำนาจ ตอนแรกเริ่มจากการวิพากษ์วิจารณ์ของนักวิชาการ และผู้ชำนาญการต่างๆ แต่ด้วยความโกธรแค้นของประชาชน ที่จะสะสมตัวขึ้นเรื่อยๆ

สิ่งที่เกิดขึ้นในศรีลังกาเป็นเพียงแค่หนังตัวอย่าง

สุดท้ายปะทุขึ้นเป็นการประท้วง การเดินขบวน การขับไล่รัฐบาล การเผชิญหน้าที่อาจจะลุกลามรุนแรง สร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สิน บานปลายกลายเป็นวิกฤตทางการเมือง ที่ทำลายเสถียรภาพของรัฐบาลและประเทศในที่สุด อยากจะบอกว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นในศรีลังกาเป็นเพียงแค่หนังตัวอย่าง”

บอริส จอห์นสัน นายกอังกฤษ เตรียมลาออกหลังโดนกดดันหนักเรื่องอื้อฉาว

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯญี่ปุ่นถึงแก่อสัญกรรม หลังถูกลอบยิงในเมืองนารา

สะเทือนขวัญ! โจ ไบเดน ประณามเหตุมือปืนกราดยิงวันชาติสหรัฐอเมริกา

ขอบคุณภาพทวิตเตอร์ Shiv Aroor

เพราะขณะนี้ เริ่มมีการเดินขบวนในประเทศอื่นเช่นกัน กาน่า เปรู ปากีสถาน เอกวาดอร์ ซิมบับเว อาร์เจนตินา ขบวนใหญ่บ้าง เล็กบ้าง แต่ได้เริ่มขึ้นแล้ว

ซึ่งเมื่อคิดไปถึงความเสี่ยงที่รอเราอยู่ในช่วงถัดไป
1. วิกฤตอาหารโลก Global Food Crisis ที่จะลุกลามขึ้น โดยเฉพาะในฤดูกาลเก็บเกี่ยวถัดไป จากปัญหาปุ๋ยราคาแพง ซึ่งทำให้เกษตรกรทั่วโลกจำเป็นต้องประหยัดการใช้ปุ๋ยไปบางส่วน และจะส่งผลต่อไปยังผลผลิตที่จะออกมา
ก็ต้องสรุปว่า ปัญหาการขาดแคลนอาหารของโลก มีแต่จะรุนแรงเพิ่มขึ้น

2. ฐานะเศรษฐกิจที่อ่อนแอของหลายประเทศใน Emerging Markets ที่นักลงทุนโลกพร้อมผสมโรงซ้ำเติม ด้วยการการดึงเงินออก การไม่ปล่อยกู้ยืม และการโจมตีเก็งกำไรค่าเงินในที่สุด ตารางข้างล่างจาก Bloomberg แสดงให้เห็นเป็นตัวอย่างว่า ขณะนี้ เรดาห์ของนักลงทุนกำลังจับจ้องอยู่ที่ใคร เอลซาวาดอร์ กาน่า ตูนิเซีย ปากีสถาน อียิปต์ เคนย่า อารเจนติน่า ยูเครน เป็นเพียงตัวอย่างเบื้องต้นเท่านั้น ครั้นเมื่อคนเริ่มมีความกังวลใจเกี่ยวกับ Emerging Markets ทั้งหมด มากขึ้นเรื่อยๆ

ขอบคุณภาพทวิตเตอร์ Shiv Aroor

โดยเงินทุนจะเริ่มไหลออกจากกลุ่มนี้ ทำให้หลายประเทศกู้ยืมได้ยากขึ้น เงินสำรองระหว่างประเทศของหลายประเทศ จะรั่วไหลลดลงจนเข้าสู่ระดับวิกฤต นำไปสู่ปัญหาค่าเงิน ปัญหาการนำเข้าสินค้า ปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูง ทั้งหมดนี้ หมายความว่า “มรสุมของวิกฤตใน Emerging Markets” กำลังรอเราอยู่ข้างหน้า พร้อมพัดวน สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ ไม่เพียงด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่อาจลุกลาม นำไปสู่การประท้วง การเผชิญหน้า บานปลายกลายเป็นวิกฤตการเมืองของรัฐบาลในอีกหลายประเทศ ดังเช่นที่เห็นในศรีลังกา ครับ

ขอบคุณภาพทวิตเตอร์ Shiv Aroor

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหว เรื่องการลาออก ของประธานาธิบดี ศรีลังกา คาดว่า จะมีการประกาศเตรียมลาออกจากตำแหน่ง ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งผู้ชุมนุม ได้บุกเข้าไปทำเนียบและทำการยึดในหลายพื้นที่ของประธานาธิบดีไว้เรียบร้อยแล้ว

ข่าวอื่น ๆ Bright Today

Website : https://www.brighttv.co.th/

Facebook : https://www.facebook.com/BrightTodayOfficial

Line Today : https://today.line.me/th/v2/publisher/101753

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

บิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ทนายตั้ม 5 ล้าน หลังถูกพาดพิง ขบวนการส่วย

ทนายบิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ‘ทนายตั้ม’ 5 ล้าน หลังแฉขบวนการส่วย พาดพิง ‘บิ๊กต่อ’ ได้หลักฐานมาโดยมิชอบและละเมิดสิทธิ์ นัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

วงในเมาท์! อินฟลูฯ นางงาม แผงฤทธิ์เก่งกล้าฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

เอาแล้ว ขาเผือกไม่ต้องนอน! เมื่อเพจดังออกมาแฉ วงในเมาท์ อินฟลูเอนเซอร์นางงาม แผงฤทธิ์ฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

ฟาดไม่ยั้ง! คลิปดราม่า ‘เจ้านายใช้ไม้เรียวเฆี่ยนลูกน้อง เหตุผลเพราะ ‘มาสาย’

ชาวเน็ตจวกยับ! คลิปเจ้านายใช้ไม้เรียวตีลูกน้อง เหตุเพราะมาสาย ด้านลูกน้องยอมเจ็บ เพียงแค่จะได้ไม่ถูกหักเงินเดือน

“ลิซ่า” เปิด TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! แฟนๆแห่ติดตามถล่มทลาย

“ลิซ่า” เปิดช่อง TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! ทำเอาแฟน ๆ ต่างแห่เข้าไปติดตาม และคอมเมนต์กันอย่างถล่มทลาย จนตอนมีผู้ติดตามเร็วที่สุด

อุ๊ย! เพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ ชาวเน็ตชี้คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

อุ๊ยยังไงแน่ ขาเผือกรีบตื่นด่วน! เมื่อเพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่ชี้ คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

นักลงทุน 4 ราศี โชคลาภมาแรง มีเกณฑ์ที่จะถูกรางวัลงวดนี้!

ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 4 ราศี โชคลาภมาแรง ถูกหวยรวยเบอร์ โดย ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ ผ่านช่อง Youtube ดวงD
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า