ล็อกดาวน์ —- เมื่อ วันที่ 23 ส.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติผ่านระบบออนไลน์ ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเพื่อหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ในไทย ซึ่งมีแนวโน้มเริ่มลดลง จากจุดสูงสุด 23,000 ราย เหลือ 17,000 ราย และรักษาหายมากกว่า 22,000 ราย โดยเป็นผลมากจากมาตรการต่างๆ ทั้งมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่แดงเข้ม การค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK และรักษาที่บ้าน และการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในกลุ่มเสี่ยง

ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้หารือประเด็นสำคัญ ที่จะนำเสนอต่อ ศปก.ศบค.  โดยมีกลยุทธ์สำคัญ ดังนี้

1.การฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง รวมถึงมีการพัฒนาการหาวัคซีนใหม่อย่างครบวงจรในประเทศไทย

2. Universal Prevention คือ การป้องกันโรคในทุกกรณี ทุกโอกาส มีแนวคิดว่า ทุกคนมีโอกาสเป็นผู้ติดเชื้อและแพร่เชื้อได้ จึงต้องมีมาตรการเฝ้าระวังการรับเชื้อ และการแพร่เชื้อ ซึ่งจะสอดคล้องกับมาตรการเดิมที่เราใช้กัน คือ D-M-H-T-T โดย D : Distancing คือ เว้นระยะห่าง M : Mask Wearing คือ สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัยตลอดเวลา H : Hand Washing คือ ล้างมือบ่อย ๆ T : Testing คือ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างาน T : Thai Cha Na คือ เช็กอินผ่านแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ”

3.การทำงานเชิงรุกด้วยหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการเยี่ยมบ้าน ที่เรียกว่า CCRT ในพื้นที่กทม.ปริมณฑลและพื้นที่ระบาดอื่นๆ เพื่อทำการคัดกรองเชิงรุก การตรวจโควิดเบื้องต้น ATK และการฉีดวัคซีนโควิดกับกลุ่มเสี่ยงต่างๆ

ทั้งนี้ หลังวันที่ 31 ส.ค. จะมีการประเมินอีกครั้งว่าจะผ่อนคลายหรือเปิดประเทศอย่างไร โดยกระทรวงสาธารณสุขจะประเมินเป็นระยะ ทั้งเรื่องสถานการณ์และมาตรการต่างๆ โดยจะต้องเสนอให้ศปก.ศบค.เห็นชอบต่อไป

ส่วนประเด็นการเปิดประเทศภายใน 120 วัน ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการเปิดทั้งประเทศ แต่เป็นการเปิดเป็นพื้นที่ เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ดังนั้น เป้าหมาย 120 วันทางกระทรวงสาธารณสุขยังรับนโยบายท่านนายกฯ แต่ก็ต้องพิจารณา เพราะยังมีตัวแปรที่ต้องพิจารณาอีก อย่างไรก็ดี ทุกอย่างยังต้องอยู่ในการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียว! ล็อกดาวน์ 29 จังหวัด พื้นที่สีแดงเข้ม ถึง 31 ส.ค.นี้ ให้ธนาคารเปิดในห้างได้

CDC ออกแถลง สงครามโควิดเปลี่ยไป ล็อกดาวน์อาจไม่ได้ผล ต้องยอมรับและเรียนรู้

ราชกิจจาฯ เผยข้อกำหนด ฉ.30 สถานการณ์ฉุกเฉิน ล็อกดาวน์ 29 จังหวัด ถึง 31 ส.ค.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า