นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว. กระทรวงคมนาคม เปิดงบมาตรการ รถไฟฟ้า-รถเมล์ฟรี 7 วัน เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ใช้งบกลางไปทั้งหมด 329 ล้าน
สืบเนื่องจากกรณีที่ รัฐบาลได้ออกมาตรการส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ โดยให้บริการรถไฟฟ้าทุกสายทางและรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ฟรี ระหว่างวันที่ 25-31 มกราคม 2568 เพื่อลดฝุ่นละออง PM2.5 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร
ล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการของบประมาณกลาง 140 ล้านบาท เพื่อขออนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อนำเงินไปจ่ายชดเชยให้กับผู้ประกอบการรถไฟฟ้า และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. จากมาตรการให้ประชาชนขึ้นรถไฟฟ้า และรถเมล์ฟรีว่า หลังจากเปิดให้บริการฟรี 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม มีประชาชนใช้บริการในมาตรการดังกล่าว ประมาณ 500,000 คน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขเดิมร้อยละ 45 ถึง 60 โดยเฉพาะใน 2 วันที่ผ่านมา
ส่วนงบประมาณกลางที่กระทรวงคมนาคมจะขออนุมัติจากที่ประชุม ครม. จากเดิมที่ระบุไว้ 140 ล้านบาท แต่ต้องเพิ่มเป็น 329.82 ล้านบาท เนื่องจากเดิมการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.ไม่ของบประมาณไว้ แต่ภายหลัง รฟม. แจ้งว่าจะขอกันงบประมาณไว้เพื่อใช้ในโครงการอื่น ๆ เป็นจำนวน 144 ล้านบาท เช่นเดียวกันกับ ขสมก. ที่ขอเพิ่ม 51 ล้านบาท และเมื่อนำไปรวมกับเงินที่ต้องจ่ายชดเชยให้กับบริษัท BTS จำนวน 133 ล้านบาท ทำให้กระทรวงคมนาคมต้องยื่นของบประมาณกลางเพิ่มขึ้น
- สส.เพื่อไทย โร่เคลม หลังฝุ่น กทม. ดีขึ้น ลั่น เพราะ รบ.ให้นั่งรถไฟฟ้าฟรี?
- ลดจริง!? รฟฟ. ฟรี 7 วัน ปชช. แห่ใช้เดินทาง เพิ่มขึ้น 45.29% จากปกติ
ส่วนผู้บริหารรถไฟฟ้า BTS ระบุว่าในส่วนของบริษัท มีการประเมินเงินชดเชย จากมาตรการของรัฐบาทอยู่ที่ 200 ล้านบาทนั้น นายสุริยะ ระบุว่า นี่เป็นตัวเลขที่ BTS คิดย้อนหลังไป 7 วัน แต่รัฐบาลจะชดเชย 7 วันที่ออกมาตรการ คือ 25 – 31 มกราคม 68 ส่วนที่บริษัท BTS ได้วางบิลที่กระทรวงคมนาคมแล้วหรือยัง นายสุริยะ ระบุว่า ยังไม่ได้วางบิล เพราะต้องรอให้ครบกำหนด 7 วัน ส่วนที่มีแนวโน้มจะขยายมาตรการดังกล่าวอีกหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ขอประเมินสถานการณ์ให้รอบด้าน
ส่วนมีความกังวลหรือไม่ จากที่เคยขอ 140 ล้านบาท ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์แล้ว แต่ตัวเลขจริงพุ่งสูงถึง 329 ล้านบาท นายสุริยะ กล่าวว่า ทั้งหมดนี้คือการทำเพื่อประชาชน เพราะตัวเลข 140 ล้านบาท ยังไม่รวมกับรถเมล์ ขสมก. แต่สุดท้ายไม่ว่าจะเป็น เงินของ ขสมก. หรืองบกลางของรัฐบาล ก็ถือว่าเป็นงบประมาณของรัฐบาลอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามนายสุริยะย้ำว่า รัฐบาลมีเพดานในการจ่ายเงินชดเชยไม่ให้เกิน 329 ล้านบาท
ส่วนมาตรการครั้งหน้า หากมีการดำเนินการอีกจะมีการขอความร่วมมือภาคเอกชนให้บริการฟรีหรือไม่ นายสุริยะ บอกว่า ความจริงรัฐบาลสามารถขอความร่วมมือจากภาคเอกชนได้ แต่ภาคเอกชนก็มีการลงทุน พร้อมกับบอกอีกว่า ตัวเลขผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ถ้าคิดแบบจำนวนเต็มรัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชยเยอะกว่านี้อีก ซึ่งรัฐบาลขอแค่ 7 วัน เยอะกว่านี้จะไม่เพิ่มให้
ส่วนที่ประชุม ครม. จะเห็นชอบงบประมาณกลางหรือไม่หลังจากของบเพิ่มขึ้น นายสุริยะ ระบุว่า ต้องอธิบายว่าตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเป็นของ รฟม. จากเดิมที่จะให้ รฟม.รับผิดชอบ ซึ่งขอย้ำว่าสุดท้ายแล้วก็เป็นเงินของรัฐบาลอยู่ดี.
