ไม่สั่งปะทะ! “บิ๊กตู่” ห่วงแฟลชม็อบนิสิตนศ. เตือนคนปลุกระดมมีโทษทางกฎหมาย

“พล.อ.ประยุทธ์” ตอบกลับ ส.ส.เพื่อไทย หวั่น แฟลชม็อบ ซ้ำรอยเหตุ14 ตุลา ยันไม่มีการสั่งปะทะแน่ เผย ไม่โกรธ-เป็นห่วงนิสิตนศ. หวั่นถูกปลุกระดมจากการฟังความข้างเดียว เตือนหัวโจกระวังโทษอาญาทำหมดอนาคตได้

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 จากกรณี นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวหารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในวันที่ 4 ถึงประเด็นการชุมนุมของนิสิต นักศึกษา หลากหลายสถาบันที่ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองต่อต้านรัฐบาล โดยได้ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับปากว่าอย่าให้เหตุการณ์เจ้าหน้าที่ปะทะกับนักศึกษาและประชาชนได้นำไปสู่เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศชาติ ซ้ำรอย วันมหาวิปโยค 14 ตุลาคม 2516 และ พฤษภาทมิฬ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ว่า “กราบเรียนเพื่อความเข้าใจตรงกันไปยังประชาชน นิสิต นักศึกษา ครู อาจารย์ ผมเข้าใจถึงความตั้งใจของท่าน ความหวังดีของท่าน สิ่งหนึ่งที่เราพยายามทำอย่างเต็มที่คือเราจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดผลกระทบ เพราะฉะนั้นการดำเนินการต่างๆ เป็นไปตามกฎหมาย บางครั้งเราก็ยังไม่ดำเนินการตามกฎหมายด้วยซ้ำไป เพราะจริงๆ มีความผิดอยู่พอสมควร ผมเป็นกังวลกับเด็กเหล่านี้ อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจจะถูกชักชวน อาจจะถูกปลุกมาโดยฟังความข้างเดียว ผมก็อยากกราบเรียนว่า ขอให้นิสิต นักศึกษาทุกคนที่ชุมนุมเวลานี้ ช่วยกรุณาฟังข้อมูลต่างๆ ที่รัฐบาลได้แถลงออกไป แล้วก็เลือกฟังดูนะครับว่า จะเชื่อทางไหน อะไรกันอย่างไร ผมไม่ต้องการให้ไปทางใดทางหนึ่งทั้งสิ้น เว้นแต่ว่ามีบางฝ่ายที่ต้องการให้ไปทางใดทางหนึ่ง”

“สิ่งที่เป็นกังวล คือ กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์นะครับ ไม่ว่าวันนี้วันหน้า ผมไม่ได้ขู่นะครับ หลายๆอย่างถูกดำเนินการอยู่ในคดีความทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเมื่อปี 2553 2557 ยังเป็นคดีทั้งหมด ไม่ว่าจะสีไหนก็ตาม ที่ผ่านมาปี 14 ปี 16 มันก็อีกกรณีหนึ่ง ซึ่งวันนี้เราไม่ได้ทำแบบนั้นที่จะทำให้เกิดเงื่อนไข วันนี้มีเรื่องเดียวที่เกิดเหตุการณ์ในปี 2557 ก่อนหน้านั้นพวกท่านก็ทราบดีว่าปี 2553 ก็รู้อยู่ว่าคนที่ออกมาจำนวนมาก คือ ใคร ทำเพื่ออะไร ปลุกระดมกันอย่างไร สิ่งที่ผมห่วง คือ ห่วงอนาคตของคนเหล่านี้มากกว่า ผมไม่ได้โกรธเด็กๆ หลานๆ ลูกๆเลยเพราะเขาเป็นผู้ที่มีแรงกระตุ้นพอสมควร เด็กรุ่นใหม่เราต้องทำให้เขาเกิดประโยชน์สูงสุด ผมไม่ได้เคยสั่งการว่าจะต้องไปปะทะ ไม่เคยสั่งการอย่างนั้นเลย เว้นแต่เป็นการป้องกันตัวเอง โดยจะต้องใช้มาตรการที่เบาที่สุด ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วยนะครับ ถ้าเขาไม่ทำเขาก็มีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า เรื่องดังกล่าวต้องช่วยกันคิดทั้งสองทาง ตนไม่โทษนักศึกษาแต่ตนอาจจะต้องกล่าวถึงคนที่ไปนำสิ่งเหล่านี้ออกมา ตนคิดว่าอันตรายที่สุดเลยนะ แล้วอนาคตเขาจะหมดไปในวันหน้าด้วยคดีอาญา ตนไม่อยากให้เกิดขึ้นอีกจริงๆ ปี 14 ปี 16 ก็เป็นตัวอย่างแล้วมา 2553 ก็เป็นตัวอย่างใหญ่โต หลายคนก็เข้าไปเกี่ยวข้องอีก ปี 2557 เช่นกัน

นอกจากนี้ยังฝากเตือนไปยังการนำเรื่องหมิ่นสถาบันเข้ามาไปขับเคลื่อนด้วย โดยถามกลับว่า ยอมหรือไม่ หากยอมตนก็โอเค ถ้าหากท่านเห็นว่าถูกต้อง ตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน จำเป็นต้องว่ากันไปตามกฎหมาย แต่ตนวอนขออย่าทำเช่นนั้นโดยเด็ดขาด ตนคิดว่าสภาแห่งนี้เป็นสภาที่เคารพสถาบัน และตนเชื่อมั่นเช่นนั้น “อย่าทำโดยเด็ดขาด ถ้าไปสู่ตรงนั้นจะเกิดเรื่องขึ้นอย่างที่ท่านว่าเมื่อตะกี้นี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า